Cô gái xinh đẹp thoát khỏi "cơn ác mộng" viêm loét dạ dày thế nào?

mesu mesu @mesu

Cô gái xinh đẹp thoát khỏi "cơn ác mộng" viêm loét dạ dày thế nào?

Cô gái Nguyễn Thị Mến lại phải trải qua tuổi thanh xuân đẹp nhất đời người cùng căn bệnh viêm loét dạ dày với chế độ ăn uống kiêng khem khổ sở.

24/07/2017 12:37 PM
344

24 là độ tuổi thanh xuân đẹp nhất của đời người con gái, là quãng thời gian để tận hưởng cuộc sống sôi động trong những buổi tụ tập cùng bạn bè ở quán xá ven đường. Ấy vậy mà, tuổi thanh xuân đó của cô gái Nguyễn Thị Mến lại phải trải qua cùng căn bệnh viêm loét dạ dày với chế độ ăn uống kiêng khem khổ sở.

Đối với tôi, viêm loét dạ dày là một cơn “ác mộng”…

Bồi hồi nhớ lại cơn ác mộng vào mỗi lần đau dạ dày, bạn Mến kể: “Cách đây 1 năm, tôi bắt đầu cảm thấy những cơn đau bất thường ở vùng dạ dày sau khi ăn no hoặc khi quá đói. Tôi đi khám và được các bác sĩ chuẩn đoán bị viêm hang vị dạ dày. Từ đó tôi bắt đầu phải làm bạn với các thuốc ức chế tiết axit dạ dày và chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt”.

“Quả thật ở cái tuổi 24 của mình, bệnh viêm loét dạ dày đã cản trở tôi rất nhiều. Mỗi lần đi chơi, ăn uống với bạn bè và gia đình tôi đều phải ăn kiêng các đồ cay chua nóng, ăn đúng giờ, đúng bữa và ăn theo từng bữa nhỏ, không dám ăn no vì dù đói hay no tôi vẫn bị những cơn đau hành hạ”.

Trước đây, nghe nói đến viêm loét dạ dày, bạn Mến nghĩ đơn thuần đây chẳng qua chỉ là một căn bệnh phổ biến của xã hội, không có gì đáng phải quan tâm. Nhưng khi trở thành người trong cuộc mới biết - những cơn đau quặn thắt, nóng rát ngày qua ngày khó chịu và ảnh hưởng đến cuộc sống ghê gớm đến mức nào.

Khi tìm hiểu sâu hơn thì lại sinh ra nỗi lo về biến chứng có thể xảy ra như xung huyết, chảy máu hay tệ hơn là ung thư dạ dày nếu không điều trị bệnh dứt điểm. Bởi vậy, niềm mong mỏi tìm ra được giải pháp giúp giảm viêm loét dạ dày một cách an toàn, hiệu quả không chỉ của riêng bạn Nguyễn Thị Mến, mà còn là niềm mong chờ của tất cả những người “đồng bệnh tương liên”, cũng mắc viêm loét dạ dày.

Cô gái xinh đẹp thoát khỏi "cơn ác mộng" viêm loét dạ dày thế nào? - Ảnh 1Phóng to

Bạn Nguyễn Thị Mến chia sẻ về bệnh viêm loét dạ dày của mình.

Gặp đúng phương pháp, bệnh sẽ khỏi

Với mong ước có một cuộc sống bình thường như bao bạn nữ cùng trang lứa, Mến đã loay hoay thử rất nhiều cách để giảm đau dạ dày và được ăn uống thoải mái, nhưng tình hình không mấy khả quan cho đến một ngày cô sử dụng nano cucurmin chiết xuất từ nghệ vàng.

Theo một nghiên cứu, Nano Curcumin giảm tổn thương trợt loét niêm mạc dạ dày sau 2 tuần điều trị.

Cũng nhóm nghiên cứu của Ronita De (2009) đã gây loét dạ dày thực nghiệm cho chuột nhắt bằng các chủng HP phân lập từ người mắc loét đường tiêu hóa. Hai tuần sau khi gây nhiễm, cho chuột uống curcumin 25mg/kg/ ngày trong 7 ngày, sau đó giết chuột, kiểm tra mô bệnh học dạ dày và so sánh với lô chứng không được điêu trị. Kết quả cho thấy curcumin đã phục hồi được những tổn thương trợt loét niêm mạc, và sự xâm nhập tế bào viêm vào niêm mạc dạ dày.

Cô gái xinh đẹp thoát khỏi "cơn ác mộng" viêm loét dạ dày thế nào? - Ảnh 2Phóng to

Trên chuột cống gây loét dạ dày thực nghiệm, điều trị bằng curcumin với liều  20, 40 và 80 mg/kg, Tuorkey M. và Karolin K. (2009) nhận thấy curcumin đã là giảm số lượng và chất lượng ổ loét, làm giảm tiết acid dịch vị, làm giảm hoạt tính các peroxid (tác dụng chống oxy hóa), làm giảm IL-6 là cytokin thúc đẩy viêm.

Ngoài tác dụng điều trị viêm loét, curcumin còn có tác dụng bảo vệ, dự phòng loét dạ dày. Morsy MA. Và El-Moselhy MA. (2013) đã gây loét dạ dày cho chuột cống bằng indometacin. Trước khi gây loét, cho chuột uống curcumin với liều 50 mg/kg. Kết quả cho thấy curcumin đã làm giảm chỉ số loét, làm giảm  hoạt tính acid và pepsin dịch vị (giảm yếu tố gây loét), làm tăng  nồng độ chất nhày (mucin) trong dịch vị, tăng mức oxid nitric trong dịch nhày (tăng yếu tố bảo vệ).

Các tác giả Thái Lan Prucksunand C. và cs (2001) đã tiến hành thử lâm sàng giai đoạn II trên 45 bệnh nhân có hội chứng viêm loét dạ dày tá tràng từ 16 đến 60 tuổi, gồm 24 nam và 21 nữ. Trong số đó chỉ làm được nội soi cho 25 bệnh nhân cho thấy có những vết loét ở dạ dày và hành tá tràng, rộng từ 0,5 – 1,5 cm. Cho bệnh nhân uống viên nang curcumin 300 mg, mỗi lần 2 viên, 5 lần trong 1 ngày.

Kết quả cho thấy sau 4 tuần 48% không còn vết loét, sau 8 tuần là 72% và sau 12 tuần là 76%. Còn 20 bệnh nhân khác chỉ có vết trợt niêm mạc, viêm hoặc triệu chứng khó tiêu, sau 1 đến 2 tuần điều trị đã hết các triệu chứng. Theo dõi các xét nghiệm về tế bào máu, hoạt tính enzym về chức năng gan-thận trước và sau điều trị, không thấy những thay đổi có ý nghĩa trên tất cả 45 bệnh nhân tham gia nghiên cứu.

Muốn tìm hiểu thêm về cách thoát khỏi bệnh đau dạ dày, độc giả vào đây.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý