Có gì mới trong chẩn đoán và điều trị ung thư vú?

mesu mesu @mesu

Có gì mới trong chẩn đoán và điều trị ung thư vú?

Ung thư vú là bệnh ung thư phổ biến nhất của nữ giới trên toàn thế giới hiện nay. Mỗi năm, con số phụ nữ bị mắc căn bệnh này ở hầu hết các quốc gia đều tăng lên, và hiện chưa có cách nào được chứng minh có thể đảo ngược xu hướng này.

04/11/2014 09:01 AM
11,314

Chỉ khoảng một trăm năm trước, mắc ung thư vú có nghĩa là chắc chắn tử vong, nhưng giờ thực trạng đã thay đổi hoàn toàn. Rất nhiều phụ nữ đã và đang điều trị căn bệnh này và họ số một cuộc sống trọn vẹn ý nghĩa. Đây là kết quả của sự nâng cao hiểu biết về sinh học tế bào ung thư và cách hành động hướng tới các phác đồ điều trị mang tính cá nhân hơn, các phương pháp điều trị tốt hơn đã được phát triển và ứng dụng, các kỹ thuật phẫu thuật phù hợp và an toàn hơn, và những tiến bộ trong việc phát hiện ung thư sớm.

Việc điều trị thích hợp ngay khi khối ung thư còn nhỏ, đặc biệt ở giai đoạn chưa xâm lấn, giúp cho cơ hội khỏi bệnh cao hơn, do vậy rất nhiều nỗ lực đã tập trung vào việc phát triển các phương pháp/phương tiện phát hiện và chẩn đoán sớm ung thư vú. Thêm nữa, khi ung thư được phát hiện ở giai đoạn sớm, sẽ giúp bệnh nhân bớt sợ hãi điều trị và vẫn đảm bảo hiệu quả. Nâng cao ý thức về ung thư ở phụ nữ là một chiến lược giúp tác động tới tỷ lệ sống của bệnh nhân ung thư vú.

Phát hiện sớm ung thư vú có nghĩa là tầm soát ung thư vú. Mục đích là tìm ra ung thư trước khi chính người phụ nữ đó hay bác sỹ ý thức được sự tồn tại của ung thư. Ngoài các phương pháp được biết tới như sử dụng chụp nhũ ảnh, siêu âm, một số công cụ khác cũng được tích hợp để tìm ung thư sớm. Một trong những công cụ hiện đại là chụp nhũ ảnh 3D kỹ thuật số (tomosynthesis). Chụp nhũ ảnh 3D kỹ thuật số cung cấp nhiều hình ảnh của tuyến vú bị ép và tạo dựng hình ảnh 3 chiều của bất kỳ khối u nào phát hiện được trong quá trình tầm soát. Với thêm nhiều thông tin chi tiết, các bác sỹ phẫu thuật sẽ ở vị trí ưu thế hơn trong việc đánh giá bất kỳ khối u nào phát hiện được và thường các khối u nhỏ có nguy cơ ung thư hay không. Tất cả giúp quyết định xem bệnh nhân có cần tiến hành sinh thiết, và nếu cần, sẽ giúp quyết định mức độ và phương pháp sinh thiết.

Để lấy được mẫu mô từ tuyến vú và xác định có tế bào ung thư hay không (sinh thiết), cách truyền thống là thực hiện phẫu thuật mở, cách này khác phức tạp, yêu cầu và căng thẳng cao đối với các khối u có kích thước nhỏ. Ngày nay, các công cụ sinh thiết qua da bằng kim nhỏ đã phát triển để thực hiện sinh thiết an toàn và tin cậy đối với các khối u tầm soát được mà không cần phải phẫu thuật mở. Phương pháp Mammotome – sử dụng kim nhỏ để hút khối u vú nhỏ được chứng minh là phương pháp tiên phong và đã thay đổi viễn cảnh sinh thiết trong chẩn đoán xác định ung thư vú. Mammotome đã được chứng minh về độ chính xác, đồng thời giảm thiểu rõ rệt tổn thương trong quá trình sinh thiết.

Phẫu thuật ngày nay đã bớt tổn thương hơn nhiều. Đây là nhờ sự hiểu biết về ung thư dựa trên cơ sở sinh học rằng phẫu thuật cắt bỏ đi càng nhiều không có nghĩa là cơ hội chữa khỏi hay kiểm soát bệnh được tốt hơn. Khoảng 100 năm trước đây với phẫu thuật ung thư việc cắt bỏ tuyến vú và nạo vét hạch nách được coi là cần thiết và thường là điều trị duy nhất cho ung thư vú. Ngày nay, thực hiện phẫu thuật giảm thiểu đối với các khối u phát hiện sớm được tiến hành bất kỳ khi nào có thể mà không ảnh hưởng tới sự an toàn.

Trong phẫu thuật ung thư ngày nay, các bác sỹ phẫu thuật vú được đào tạo kỹ sẽ thường cắt bỏ khối u đồng thời bảo tồn và duy trì phần tuyến vú khỏe mạnh (phẫu thuật bảo tổn thẩm mỹ vú) và thực hiện cắt bỏ hạch nách đích (sinh thiết hạch bảo vệ). Cốt lõi của hình thức phẫu thuật điều trị ung thư vú này là nhằm giảm thiểu mức tổn thương từ ca phẫu thuật, và cho phép người phụ nữ trở về các hoạt động sinh hoạt hàng ngày bình thường sau khi điều trị thành công.  

Chẩn đoán và điều trị ung thư vú sẽ tiếp tục còn có những tiến bộ hơn nữa giúp ta hiểu sâu hơn về cơ chế phát triển của loại bệnh này. Việc tầm soát ung thư vú sẽ còn tiếp tục cần được thực hiện. Các phương pháp mới trong chẩn đoán hình ảnh giúp phát hiện ung thư vú chính xác trong đó các u vú lành vẫn không bị ảnh hưởng.

Mục đích sau khi điều trị ung thư vú, bệnh nhân có thể quay trở về với cuộc sống thường ngày, sẽ là động lực giúp y học ngày càng phát triển trong những năm tới. Điều này đặc biệt quan trọng để giúp bệnh nhân ung thư vú ngày càng có tuổi thọ cao hơn.

CHƯƠNG TRÌNH TƯ VẤN MIỄN PHÍ VỚI HAI CHUYÊN GIA HÀNG ĐẦU CỦA SINGAPORE:

Bác sỹ See Hui Ti, chuyên gia tư vấn và điều trị ung thư cấp cao và bác sỹ Wee Siew Bock, chuyên gia phẫu thuật tuyến vú và tuyến giáp sẽ có buổi tư vấn miễn phí dành cho bệnh nhân có bệnh lí ung thư và các bệnh lí tuyến giáp và tuyến vú vào duy nhất ngày 13 tháng 11 năm 2014.

Xin đăng kí trước tại:

Đăng ký trước tại:

Văn phòng đại diện tập đoàn Y tế Parkway

Tầng 5 số 110 Bà Triệu, Hà Nội

Điện thoại: 04- 3747 27 29

Hotline: 0988 155 855

Email: info@parkway.com.vn

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý