Có hay không chuyện chặt 3.500 cây xanh ở Huế?

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Có hay không chuyện chặt 3.500 cây xanh ở Huế?

(ĐSPL)  Liên quan đến thông tin thành phố Huế chặt hạ 3.500 cây xanh trên các tuyến phố, ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND thành phố Huế đã lên tiếng.

28/03/2015 11:44 AM
531

Trước đó, theo thông tin trên một số báo, trang mạng, tháng 10/2014, Trung tâm công viên cây xanh thành phố đã lập bản dự thảo dự án thay thế, chỉnh trang cây xanh đường phố Huế giai đoạn 2015-2019. Theo đó, dự kiến chặt bỏ 3.811 cây tạp, cây sâu bệnh, kém phát triển trong tổng số hơn 21.300 cây xanh trên các đường phố.

Việc chặt bỏ này sẽ tiến hành trong 5 năm 2015-2019 đồng thời giữ nguyên trạng hơn 14.700 cây, di dời hơn 2.800 cây sang trồng trên các tuyến đường khác và trồng mới gần 14.600 cây. Dự toán tổng chi phí cho cả giai đoạn 2015-2019 hơn 90 tỷ đồng.

 - Ảnh 1

Lãnh đạo thành phố khẳng định không hề có chuyện chặt cây xanh ở Huế. (Ảnh: Dân Việt).

Trung tâm công viên cây xanh thành phố Huế cho biết, trên đây chỉ là thông tin, tài liệu do nhóm sinh viên điều tra nội bộ và mang tính tham khảo. UBND thành phố Huế không chỉ đạo và chưa xem xét vấn đề này, nói gì đến HĐND thành phố thông qua...

Ngày 26/3, trao đổi trên trang Dân Việt, ông Nguyễn Cẩn, giám đốc Trung tâm công viên cây xanh tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đây mới chỉ là dự thảo, tài liệu do nhóm sinh viên điều tra nội bộ và hiện nay vẫn chưa trình UBND thành phố Huế.

Hiện tổ tư vấn và phòng kỹ thuật đang đi điều tra, xác định xem cây nào hư hỏng, cây tạp thì phải thay thế. Việc thay thế cây mới là công việc thường xuyên hàng năm trước mùa mưa bão, được các ban ngành cùng tham gia, chứ không riêng trung tâm công viên cây xanh Huế.

Clip: Số phận những cây xanh bị 'thay thế' đang như thế nào?


Trước việc một số trang mạng đăng thông tin về chặt 3.500 cây xanh ở Huế, ông Cẩn gay gắt: “Tôi đã trả lời rất nhiều báo, rằng đây là tài liệu này chỉ lưu hành nội bộ và mang tính tham khảo. Vì là hồ sơ dự án do trung tâm lập, chưa trình, chưa được thông qua nên cũng không có giá trị pháp lý gì cả. Không biết báo chí lấy tài liệu ấy ở đâu, tôi không hề cung cấp cho họ. Con số 3.500 cây xanh được đề nghị chặt hạ này, không biết từ đâu ra”.

Theo tin tức từ báo Thể thao & Văn hóa, ông Nguyễn Văn Thành - Chủ tịch UBND thành phố Huế cho biết: "Hoàn toàn không có một đề án, một dự kiến nào chặt phá bỏ cây xanh. Tôi chưa bao giờ phê duyệt chặt 3 cây rưỡi chứ đừng nói đến 3.500 cây. Những cây tạp thuộc về việc chỉnh trang và muốn chặt cũng cần có một hội đồng".

 - Ảnh 2

Ông Nguyễn Văn Thành - Chủ tịch UBND thành phố Huế.

Trả lời câu hỏi "từ cuối năm 2014 đến giờ, Trung tâm Công viên Cây xanh Huế đã trình lên UBND thành phố dự án thay thế chỉnh trang cây xanh chưa", ông Thành nói: "Tôi nhớ không nhầm, không phải là dự án, nhưng Trung tâm Công viên Cây xanh có báo cáo ít nhất 1 đến 2 buổi gì đó về những dự kiến, ý định về công tác chỉnh trang chăm sóc bảo vệ cây xanh đường phố. Hiện nay, thành phố chưa có đề án, chưa phê duyệt dự án nào về cây xanh. Nhưng chắc chắn chưa phê duyệt cái nào chặt phá cây xanh".

Cũng theo Chủ tịch UBND thành phố Huế, giả sử thành phố Huế có 3.500 cây tạp thật, nhưng vì bản thân Huế đã xanh như vậy thì việc chặt 3.500 cây này là điều không tưởng. Chắc chắn số lượng không nhiều như vậy. Trong số ấy, có những cây cần chỉnh trang lại, có những cây cần di chuyển từ chỗ nào sang chỗ khác. Quan điểm của thành phố là di dời chứ không chặt hạ. Chặt hạ thông thường là những cây hư hỏng, nguy hiểm, không thể sống.

LINH SAN (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý