“Cò hộ khẩu" hốt bạc của phụ huynh xin con vào trường điểm

daikieu daikieu @daikieu

“Cò hộ khẩu" hốt bạc của phụ huynh xin con vào trường điểm

Cứ đến hẹn lại lên, hiện đang xuất hiện không ít đường dây nhận “chạy” hộ khẩu cấp tốc đáp ứng nhu cầu “chạy” trường của các bậc phụ huynh.

30/06/2016 08:49 AM
246

(ĐSPL) - Mong muốn cơ sở vật chất tốt, chất lượng dạy học đảm bảo, thời gian học tập hiệu quả… nhiều bậc phụ huynh đã tìm mọi cách “chạy” cho con vào trường điểm. Thế nên, cứ đến hẹn lại lên, hiện đang xuất hiện không ít đường dây nhận “chạy” hộ khẩu cấp tốc đáp ứng nhu cầu “chạy” trường của các bậc phụ huynh. So với trước đây, việc “chạy” hộ khẩu không hề dễ dàng nhưng nhiều đối tượng vẫn khẳng định sẽ sẵn sàng đáp ứng với giá tiền tương xứng. Vậy thực hư chuyện này thế nào?

45 triệu đồng lo từ A đến Z (?!)

Tại TP.HCM, việc nhập khẩu hiện không dễ dàng. Theo quy định mới, nếu không thuộc quan hệ thân thích với chủ hộ, việc nhập khẩu vào đô thị này khá khó khăn. Thế nhưng, không phải vì thế mà mọi con đường làm hộ khẩu siêu tốc đều bị... bít. Qua các đầu mối, PV báo ĐS&PL cũng tìm được những đường dây chuyên nhận làm dịch vụ này...

Trong vai người đang có con chuẩn bị vào học lớp đầu cấp, PV nhờ sự giới thiệu của anh N.T.H. (từng làm “cò” chạy giấy tờ ở quận Phú Nhuận, TP.HCM) để tiếp cận người đàn ông tên Hưng ở quận 1. Phóng viên hẹn Hưng tại một góc cà phê cóc trong công viên 30/4 (đường Hàn Thuyên), cậu ta đặt thẳng vấn đề: “Cần làm hộ khẩu làm gì?”. Khi biết ý định của PV, Hưng nói: “Tôi chỉ làm giúp anh hộ khẩu thôi, còn việc chạy trường là của anh, tôi không biết đâu nhé. Nếu làm hộ khẩu thì chỉ làm cho cha con anh thôi, giá là 45 triệu đồng”. PV hỏi: “Chưa có KT3 (tạm trú) có làm được không? “Yên tâm, chuyện đó là của bên tôi. Tất nhiên là làm được mới ra đây ngồi nói chuyện với anh chứ?”.

“Cò chạy hộ khẩu siêu tốc” hốt bạc của phụ huynh xin con vào trường điểm - Ảnh 1


Nhiều nơi đang nhận nhập khẩu vào TP.HCM với giá 45 triệu đồng/sổ.

Hưng cũng cho biết, nếu nhập sổ vào TP.HCM quận nào cũng được, còn Gò Vấp sẽ nhập vào phường 10 hoặc phường 13. Còn nếu yêu cầu phường khác thì phải tăng thêm tiền. Nhiều phường khó làm hơn, phải chi nhiều hơn(?!). “Và, khi con anh ở phường có trường tốt đương nhiên sẽ thuận lợi cho anh”, Hưng cho biết. PV hỏi, nếu nhập khẩu thì phải ghép hay tách sổ, Hưng nói: “Sẽ tách sổ riêng cho anh để dễ làm các thủ tục, vì hộ khẩu quan trọng lắm mà”.

Hiện nay, tại TP.HCM, ngoài đường dây của Hưng, PV còn tiếp cận được một nhân vật tên Phúc ở quận Tân Phú. Cũng giống như Hưng, Phúc cho biết: “Nếu chọn phường để nhập khẩu, đương nhiên giá phải cao hơn. Còn tự bên này làm ở phường, theo mối quan hệ thì giá là 45 triệu đồng/sổ. Chọn phường tùy thuộc vào sự khó dễ của phường đó mà có giá khác nhau”. PV đề nghị Phúc nhập vào phường 9..., quận Phú Nhuận, Phúc nói luôn: “Anh đợi em chút, để em alo hỏi lại giá rồi báo anh”. Sau một hồi gọi điện khảo giá, Phúc cho biết giá khoảng vài chục triệu đồng và có thể thương lượng.

Ngoài các đường dây trên, hiện nay trên địa bàn TP cũng có một số đối tượng đang rao nhận nhập khẩu vào TP.HCM. Tuy nhiên, có tiền cũng chưa chắc làm được, đặc biệt như tại các quận 1, 3, 5... Để kiểm chứng thực hư, PV đã tìm đến Quốc “Bùi Quang Là” (quận Tân Bình, chuyên nhận làm KT3, hộ khẩu ở TP.HCM). Tuy nhiên, Quốc cho biết: “Hiện nay, chỉ làm được KT3 với giá 3 triệu đồng/sổ, chứ hộ khẩu hiện giờ rất khó làm”.

Quốc thừa nhận: “Hiện em chưa dám nhận thêm, bởi đang làm cho một số khách hàng, đến tuần sau mới có kết quả. Vì vậy, muốn làm sổ hộ khẩu, một vài tuần nữa gọi lại đi. Khi nào chắc ăn thì mới làm còn không thì thôi, không nhận bừa, làm mất uy tín”. Theo ghi nhận của PV, bên cạnh đó, hiện nay còn một số đối tượng chuyên đăng các tin quảng cáo, giới thiệu có thể nhập khẩu vào TP.HCM. Tuy nhiên, đây là những đối tượng lừa đảo, nhằm chiếm đoạt tài sản khi yêu cầu người làm chuyển tiền đặt cọc rồi biến mất dạng.

30 ngày có sổ?

Về thủ tục làm sổ, các đối tượng này yêu cầu chỉ cần cung cấp ảnh, CMND phô tô công chứng, sổ hộ khẩu cũ và giấy chuyển khẩu do công an nơi thường trú cấp là xong. “Anh cứ chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, khi nào quyết định xong thì mang đến cho em là được. Nếu bận quá em sẽ đến lấy”, Hưng nói. Về chuyện tiền bạc, để làm tin, có nơi không cần nhận đặt cọc, còn nhận đặt cọc sẽ có phiếu biên nhận và cho cầm giấy CMND phô tô công chứng.

Khi hỏi có phải đặt trước một khoản tiền hay không, Hưng nói ngay: “Không cần đâu anh. Anh cứ chuẩn bị hồ sơ, khi nào xong đưa cho bên tôi tiến hành làm, trong 30 ngày sẽ có sổ cho anh. Khi nào làm xong anh chồng tiền lấy sổ, khỏi cọc cạch gì cả”. Khác với chỗ của Hưng, đường dây của Phúc lại yêu cầu phải chuyển trước 20 triệu đồng. PV thắc mắc, nếu chuyển tiền mà không làm thì sao, Phúc nói: “Làm cái này thì phải tin nhau, 20 triệu đó là để em đi chi phí cho người ta, chứ em đâu có ăn. Phải đưa tiền trước cho người ta làm”.

“Nếu anh không tin em sẽ viết giấy biên nhận cho anh. Đồng thời, anh có thể cầm thêm bản CMND phô tô công chứng của em kèm theo nữa”, Phúc cam kết. PV truy tiếp: “Anh làm cái này là có công ty hay làm cá nhân?”. Phúc tỏ vẻ nghi ngờ: “Anh hỏi làm gì?”, nhưng sau đó cũng trả lời: “Em làm theo tư cách cá nhân, do có mối quan hệ quen biết nên đứng ra làm thôi”. Các đầu mối này đều cho biết, khi làm sẽ làm KT3 trước. “Trong vòng 1 tuần là có, sau đó sẽ tiến hành nhập sổ hộ khẩu luôn. Đương nhiên làm thì phải lùi thời hạn KT3 lại, ít nhất là 1 năm mới nhập khẩu được”, Phúc nói thêm.

Trong quá trình tìm hiểu về dịch vụ này, PV cũng được biết, so với trước đây, chi phí cho việc nhập khẩu tại TP.HCM thông qua con đường này cũng tăng lên rất cao. Người đàn ông tên Thức ở quận 12, nhận dịch vụ này cho biết: “Thú thực, bây giờ chi phí cao hơn xưa rất nhiều, vì làm rất khó, chứ không như hồi trước. Hồi trước anh làm cho một người chỉ có khoảng 7 – 8 triệu đồng thôi”. Thức cũng cam kết: “Phải thỏa mãn các điều kiện em mới xài được chứ, đâu phải là chuyện đùa”.

Theo các chuyên gia pháp lý, sở dĩ tình trạng này tồn tại là do chế tài xử phạt hiện nay còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Luật sư Nguyễn Đức Chánh, Giám đốc công ty Luật TNHH Đức Chánh cho rằng: “Việc đăng ký thường trú hay tạm trú vào thành phố trực thuộc Trung ương phải đáp ứng những điều kiện nhất định theo quy định tại luật Cư trú. Vì vậy, nếu để đăng ký thường trú/tạm trú vào thành phố trực thuộc Trung ương mà khai man, giả mạo hồ sơ, giấy tờ hoặc giả mạo điều kiện để đăng ký thường trú thì có thể bị xử phạt hành chính (theo Điều 8 của Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ) với mức phạt cao nhất là 4 triệu đồng và hình phạt bổ sung là tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm. Đây là mức phạt còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe cho các đối tượng này”.

Được biết, để hạn chế nạn chạy trường bằng con đường hộ khẩu, hiện nay, nhiều quận, huyện tại TP.HCM đã siết chặt việc tuyển sinh đối với các lớp đầu cấp, đặc biệt là các quận trung tâm, có trường điểm. Điển hình như trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng (quận 1), được phân bổ hơn 150 chỉ tiêu trên địa bàn phường Đa Kao. Tuy nhiên, để vào trường này, ngành giáo dục quận 1 yêu cầu phải có hộ khẩu của học sinh ngay từ năm 2010 (ngang tuổi đi học của trẻ), còn không có thì sẽ không được xét tuyển.

Đã phát hiện và xử lý một số trường hợp

Trao đổi với PV báo ĐS&PL, Thiếu tướng Nguyễn Chí Thành, nguyên Giám đốc Công an TP.HCM cho biết: “Thực tế, vì các lý do khác nhau, trong đó có việc nhập khẩu để chạy trường, nhiều trường hợp lạm dụng quy định về hộ khẩu làm hạn chê quyền, lợi ích hợp pháp của công dân. Cụ thể việc, cho người khác nhập hộ khẩu vào sô hộ khẩu, chỗ ở của mình để trục lợi hoặc cho nhập hộ khẩu vào cùng một chỗ ở (trong đó có chỗ ở do thuê, mượn, ở nhờ của tổ chức, cá nhân), nhưng không đảm bảo diện tích sàn tối thiểu trên đầu người theo quy định”. Cũng trao đổi với PV, Trung ta Nguyễn Văn Thuận (cán bộ PC45, Công an TP.HCM) thông tin: “Thời gian qua, công an các quận/huyện phát hiện một số trường hợp cho nhập khẩu sai quy định và đã tiến hành xử lý nghiêm. Người dân không nên nghe theo lời hứa hẹn hay những lời quảng cáo trên mạng của các đối tượng cò mồi để tiến hành nhập hộ khẩu. Bởi, đa phần các đối tượng này đều có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, khi đó sẽ mất tiền mà không được gì. Thậm chí, những sổ hộ khẩu giả thì lại phải gánh thêm tội”.

Ngăn chạy trường bằng hộ khẩu

Trao đổi với PV báo ĐS&PL về thực trạng này, ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó giám đốc sở Giáo dục – Đào tạo TP.HCM khẳng định: Ngành giáo dục se tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm các hiện tượng tiêu cực. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị tổ chức tuyển sinh trên tinh thần công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho học sinh, phụ huynh. Ngoài tuyên truyền, giải thích, các phòng giáo dục quận/huyện cần tăng cường công tác thanh, kiểm tra để nghiêm khắc xử lý các hiện tượng tiêu cực, trong đó có nạn chạy trường bằng hộ khẩu.

THANH TÙNG

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý