Cô học trò bản lĩnh và thành tích học tập đáng nể

sakura1 sakura1 @sakura1

Cô học trò bản lĩnh và thành tích học tập đáng nể

rong kỳ thi THPT Quốc gia 2016, Trang nằm trong top thủ khoa trường THPT Nguyễn Du với 27,6 điểm khối A.

25/07/2016 08:46 AM
207

Nấu rượu, nuôi lợn: công việc hàng ngày sau giờ học

Khi chúng tôi liên lạc tới trường THPT Nguyễn Du, Thanh Oai (Hà Nội) để tìm hiểu về những học sinh tiêu biểu của trường, các thầy cô hết lời ca ngợi em Nguyễn Thu Trang, cô học trò nhỏ, có thành tích học tập đáng nể.

Theo địa chỉ, hỏi thăm tới xã Phú Nam An, huyện Chương Mĩ nơi em Trang sinh sống khá dễ dàng. Bước vào căn nhà nhỏ nơi miền quê, chúng tôi gặp Trang đang cặm cụi nấu rượu phụ giúp mẹ.

Thấy người lạ tìm mình, cả 2 mẹ con Trang đều bất ngờ. Rửa tay, em nhanh nhẹn mời khách uống nước. Chúng tôi quan sát, trên bức tường nhà sần sùi theo thời gian là những tấm giấy khen được treo trang trọng.

Cô học trò bản lĩnh và thành tích học tập đáng nể

Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Văn Hùng nhận xét Trang là một học sinh bản lĩnh

12 năm liền là học sinh giỏi xuất sắc, Trang còn đạt giải nhì môn Hóa học thành phố Hà Nội, vinh dự được trao tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong cuộc vận động 10 năm xây dựng Nhà trường văn hóa – Nhà giáo mẫu mực – Học sinh thanh lịch và tham dự  Học sinh giỏi tiêu biểu Thủ đô 2016. Tổng kết lớp 12, Trang đứng đầu  lớp với kết quả trung bình các môn 9,2. Trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua, Thu trang còn đạt kết quả cao với điểm thi Toán 9; Vật lý 9,2 và Hóa học 9,4.

Với bảng thành tích “khủng” như vậy nhưng ít ai biết được gia đình Trang thuộc dạng hoàn cảnh khó khăn. Được biết gia đình Trang có ba chị em, chị gái Trang hiện là sinh viên năm 3 Đại học Thủy Lợi, em trai Trang đang học lớp 8, thu nhập chủ yếu của gia đình em dựa vào việc làm nông. Ngoài ra, bố mẹ em còn phải làm nhiều công việc khác nhau như xay xát thuê, nấu rượu, nuôi lợn để kiếm thêm tiền trang trải việc học hành cho các em.

“Chúng tôi đi làm suốt ngày, từ sáng sớm đến tối vẫn chưa xong việc nên cũng có ít thời gian kèm cặp con. Chỉ biết khuyên nhủ các con chăm chỉ học hành phấn đấu để sau này thoát khổ, chứ làm nông như bố mẹ vất vả mà thu nhập không đáng là bao. Cũng may là cả ba em đều ngoan ngoãn, vâng lời và có thành tích học tốt, được tặng thưởng nhiều giấy khen, bằng khen.” – mẹ Trang, chị Lê Thị Bình chia sẻ.

Thầy Đỗ Danh Tuyến, Phó Hiệu trưởng trường Nguyễn Du nhận xét: “Trang là một học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Tuy nhiên em luôn nỗ lực vượt khó và có ý chí vươn lên, Trang học giỏi đều các môn, đặc biệt là môn Hóa”.

Cô học trò bản lĩnh và thành tích học tập đáng nể

Bố mẹ Trang luôn cố gắng tạo điều kiện cho em học tập

Trang chia sẻ: Để có thành tích như vậy phần lớn là do em tự học. Gia đình vừa nhiều việc, và kinh tế khó khăn, nên ngoài việc học ở trường em không hề đi học thêm tại bất cứ trung tâm nào. Với việc nắm chắc kiến thức thầy cô dạy, em tự  rèn luyện thêm bằng cách làm nhiều bài tập. Ngoài ra, Trang còn xem những video dạy học trên mạng qua chiếc máy tính chị họ cho để nâng cao kiến thức.

Trang cũng cũng tâm sự chính vì hoàn cảnh khó khăn nên em cũng tự ý thức được mình phải cố gắng học tập chăm chỉ. Ngoài giờ học ở trường Trang còn phụ giúp bố mẹ rất nhiều công việc nhà như nấu cơm rượu, cám lợn, làm ruộng,... “Nhiều thầy cô biết hoàn cảnh gia đình em nên thường trêu em giỏi nhất là nấu rượu, nuôi lợn!” – Trang cười cho biết.

Năng nổ trong hoạt động Đoàn

Không chỉ học giỏi, Trang còn được thầy cô và các bạn yêu mến nhờ thành tích khủng trong các hoạt động công tác Đoàn. Em được trao tặng nhiều giấy khen, bằng khen trong đó có Danh hiệu Bí thư Đoàn giỏi của huyện Đoàn Thanh Oai.

Nhận xét về Trang, thầy Nguyễn Văn Hùng, Hiệu trưởng nhà trường dành cho Trang hai chữ “bản lĩnh”. “Ngoài thành tích cao trong hoạt động, Trang còn là một Đoàn viên gương mẫu và năng nổ, tham gia xây dựng, tổ chức nhiều hoạt động của trường, lớp. Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng Trang luôn tự tin, bản lĩnh và có ý chí vươn lên".

Cô học trò bản lĩnh và thành tích học tập đáng nể

Ngoài học tập, Trang còn năng nổ trong công tác Đoàn

Với kết quả cao trong kỳ thi tuyển sinh vừa qua, Trang có dự định theo học khoa Kinh tế đối ngoại của Đại học Ngoại thương, tuy nhiên, vì hoàn cảnh khó khăn nên bố mẹ Trang muốn em theo học Đại học Sư phạm để bớt đi gánh nặng học phí.

Chia sẻ về vấn đề này, anh Nguyễn Đăng Long, bố Trang cho biết: “Đó là định hướng của chúng tôi, tuy nhiên, nếu Trang vẫn quyết định theo đuổi ước mơ của thì chúng tôi vẫn hết sức ủng hộ. Dù có phải cầm cố, vay mượn chúng tôi cũng cố gắng hết sức cho con được học hành đầy đủ để sau này thành người có ích cho gia đình, xã hội".

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý