Có nên ăn nhiều gan lợn?

lover lover @lover

Có nên ăn nhiều gan lợn?

Ai cũng biết gan lợn chứa nhiều thành phần bổ dưỡng và nhiều nguyên tố vi lượng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên nhiều người vẫn băn khoăn có nên ăn nhiều gan lợn không?

26/03/2015 02:48 PM
4,884

Gan lợn là thực phẩm giàu vitamin A và chất sắt. Trong 100g gan lợn có 25mg sắt. Do đó, đây là món ăn có tác dụng chữa trị và phòng chống thiếu máu rất tốt.

Tuy nhiên, do là cơ quan chuyển hóa và giải trừ chất độc cho cơ thể nên gan cũng là nơi tập trung nhiều chất cặn bã. Nhất là lá gan của những con lợn không khỏe, bị viêm gan hoặc ung thư thì sẽ chứa nhiều độc tố và virus gây bệnh.

Ngoài ra, gan còn là nơi trú ngụ của hàng loạt ký sinh trùng mà điển hình là sán lá gan. Nếu ăn không cẩn thận, loại sán này có thể xâm nhập vào cơ thể người và gây ra những bệnh nguy hiểm.

co-nen-an-nhieu-gan-lon

Vì vậy, bạn có thể sử dụng gan lợn làm thực phẩm. Tuy nhiên, cần phải tuân thủ những điều cấm sau để đảm bảo không gây hại cho sức khỏe:

1. Không ăn nhiều gan lợn

Hàm lượng cholesterol trong gan lợn rất cao. Nếu ăn quá nhiều gan trong một lần ăn hoặc ăn gan trong thời gian dài sẽ khiến cho lượng cholesterol nạp vào cơ thể nhiều quá gây nên nhiều căn bệnh nghiêm trọng như bệnh tim mạch, huyết áp cao, xơ vữa động mạch...

2. Gan lợn chứa nhiều mầm bệnh

Gan lợn tuy giàu vitamin A và các nguyên tố vi lượng nhưng cũng có thể là nơi tập trung các chất cặn bã gây hại cho sức khỏe. Bộ phận này có nhiệm vụ chuyển hóa và giải các chất độc nên nếu bị bệnh hoặc hoạt động kém, nó sẽ chứa rất nhiều mầm bệnh. 

Gan lợn có nhiều nguy cơ với sức khỏe hơn so với gan các loại gia cầm như gà, vịt. Nguyên nhân là thức ăn của loài động vật này có thể chứa nhiều chất độc hại như phân bón, thuốc trừ sâu... Các ký sinh trùng như sán lá cũng thường trú ngụ ở bộ phận này. Ngoài ra, ở những con lợn bị viêm gan hoặc ung thư, gan sẽ chứa nhiều virus và độc tố gây bệnh. 

3. Không ăn gan lợn cùng thực phẩm chứa nhiều vitamin C

Trong gan lợn chứa một lượng lớn hàm lượng nguyên tố đồng. Nguyên tố này kết hợp với vitamin C, khiến vitamin C bị oxy hóa mất đi chức năng ban đầu.

Theo đó, nếu xào gan lợn với giá đỗ vì trong đỗ có nhiều vitamin C sẽ khiến cho giá đỗ bị mất đi gần như hoàn toàn chất dinh dưỡng.

4. Phụ nữ có thai không nên ăn gan lợn

Để loại bỏ phần nào các chất độc có thể tồn tại trong gan lợn, cần rửa thật sạch loại thực phẩm này, bóp sạch máu đọng, nấu chín hẳn mới được ăn. Không nên vì muốn ăn gan mềm mà chỉ xào chín tái vì cách nấu này không diệt được vi khuẩn gây bệnh và các ký sinh trùng trong gan. Ngoài ra, để an toàn, phụ nữ có thai không nên ăn gan lợn và các loại gan động vật khác.

5. Không ăn gan lợn chưa qua chế biến

Trong gan có chứa rất nhiều độc tố, một phần do lượng chất độc trong thức ăn đem vào cơ thể còn tồn dư, một phần là do chức năng gan là mơi giải độc nên nhiều chất độc tập trung hết vào gan.

Vì thế, khi ăn gan lợn phải chế biến thật kỹ, tuyệt đối không ăn gan chưa chín, còn tái hoặc chưa qua chế biến có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho cơ thể.

6. Cách chế biến gan lợn an toàn

Khi chế biến gan cần ngâm trong nước muối 10 phút đến nửa giờ đồng hồ để gan phân hủy hết chất độc. Nhiều người còn ngâm gan trong sữa tươi để gan hết mùi hôi, trở nên thơm ngon hơn.

Nên nấu chín gan lợn để loại trừ các loại vi khuẩn và trứng ký sinh trùng trong gan, hạn chế khả năng gây bệnh.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, nên chọn gan màu đỏ sẫm tươi, không có những nốt sần trên bề mặt. Ấn tay vào thấy có đàn hồi tốt, dẻo là gan có chất lượng. Còn nếu trên bề mặt có những nốt sần cục, màu vàng hoặc tím sẫm, có mùi hôi là loại gan nhiễm bệnh, không nên mua.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý