Có nên ghen hay không?

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Có nên ghen hay không?

Người ta thường nói “Ghen là một biểu hiện của tình yêu”. Nhưng thực tế có nhiều cách ghen đã giết chết tình yêu

13/03/2009 07:59 AM
5,782

Trong cuộc sống vợ chồng không thể tránh khỏi có những khi vợ hoặc chồng phải phật ý khi một trong hai người tỏ ra thân mật cởi mở quá mức đối với một người khác giới. Đó là dấu hiệu của ghen tuông, có thể chỉ dẫn đến những “mát hờn” giận dỗi, nếu như người kia biết dừng lại đúng lúc hoặc coi những lời thanh minh chính đáng.

Tại sao phụ nữ thường “khổ sở vì ghen?”. Có lẽ trước hết là do thói quen đa cảm của họ. Phụ nữ thường hăng hái hơn nam giới trong việc bảo vệ hạnh phúc gia đình, nhất là khi hai vợ chồng đã có con. Nhưng cách ghen của phụ nữ thường đẩy họ vào những hoàn cảnh bế tắc khi những cơn ghen càng lớn thì người chồng không thể hiểu được điều đó. Cuối cùng họ phải chấp nhận những kết cục thật đáng buồn. Đó là chưa kể những cơn ghen bóng ghen gió thì thật là tai hại. Đây là một loại ghen của những kẻ thiếu tự tin và nhận thức kém. Nhiều khi chỉ vì một lời nói bong đùa của ai đó về người bạn đời của mình cũng nghĩ ngay là đã có chuyện, rồi chẳng cần suy xét gì cả, để mặc cho cơn ghen hành hạ cả mình lẫn người vợ hoặc chồng của mình. Và tác hại của cơn ghen này không phải là nhỏ, nếu như nó không biết dừng lại đúng lúc.

Trong tình yêu, ghen là không thể tránh khỏi, nó cũng như gia vị của bữa ăn. Một chút ghen tuông hờn giận chỉ càng làm cho tình yêu thêm nồng cháy mà thôi. Nhưng ghen nên biểu hiện như thế nào để vẫn bảo vệ được tình yêu và hạnh phúc, để người bạn đời của mình nhận ra lỗi lầm và hiểu mình hơn.

Ngay cả một cặp vợ chồng lấy nhau vì tình và tâm đầu ý hợp cũng có thể ghen, chỉ có điều là họ ghen theo kiểu khác. Chị vợ đã không đánh ghen và không đối xử thô bạo đối với chồng. Thế nhưng, vẻ mặt u sầu của chị đã làm cho bầu không khí gia đình trở nên ngột ngạt, khiến người chồng buộc phải tìm tới nơi khác dễ chịu hơn.

Vậy thì phải giải quyết thế nào khi cơn ghen hành hạ?

Chẳng phải vô cớ mà từ 2500 năm trở về trước, nhà bác học nổi tiếng Pitago đã phải thốt lên: “ Hỡi người vợ thanh cao! Nếu muốn chồng luôn có mặt ở nhà thì hãy rang làm sao để anh ta không tìm thấy nơi nào khác có nhiều niềm vui hơn ở nhà”.

Xin trích dẫn một đoạn tâm sự sau của một người đàn ông để các bạn tham khảo: “Chúng tôi lấy nhau từ thời cả hai đứa còn là sinh viên. Lúc đầu mọi chuyện đều rất tốt đẹp, sau đó tôi say mê một phụ nữ trẻ và cảm thấy mình cũng trẻ ra… Bỗng một hôm tôi nhận thấy là cuộc sống vợ chồng tôi đã đổi khác. Bạn bè lại chơi luôn, chúng tôi luôn luôn có vé mời đi xem kịch. Ngày nghỉ nào bạn bè cũng rủ chúng tôi đi vãn cảnh. Cả vợ tôi cũng thay đổi. Cô ấy đẹp hơn, ăn mặc chải chuốt hơn. Thậm chí cô ấy thường xuyên rủ tôi đi bơi. Ở bể bơi, cô ấy được nhiều đàn ông chú ý, nhìn ngắm khiến tôi cảm thấy ghen. Rồi tôi đã cảm thấy yêu cô ấy hơn cả lúc chưa cưới. Dần dà, tôi quên khuấy cả cô bồ trẻ. Mãi hai năm sau, tôi mới biết được rằng vợ tôi đã biết chuyện nhưng cô đã không đi đánh ghen mà đi tìm cách “ôn hòa” như đã kể trên để giữ chồng”.

Vì vậy xin có vài lời khuyên:

- Hãy tin tưởng người bạn đời của mình, đó là phương thuốc màu nhiệm của tình yêu. Đừng bao giờ ghen bóng ghen gió, nó sẽ ăn mòn hạnh phúc của bạn.

- Nếu như xuất hiện những bằng chứng để ghen thì bạn đừng quan sát chúng một cách thụ động. Phải loại bỏ những mưu mẹo thường tình như theo dõi, đánh ghen,… Tốt hơn hết là hãy nhìn lại chính mình để nhận ra những sai sót của mình trong cuộc sống vợ chồng và quan tâm nhiều hơn đến vẻ đẹp và sự hấp dẫn của mình.

Liệu bạn có giữ được người bạn đời của mình không? Được lắm chứ! Vì bạn vẫn còn nhiều điều kiện thuận lợi.

- Đó là mối ràng buộc con cái.

- Người bạn đời của bạn chưa chán bạn nên chưa bỏ nhà ra đi.

- Bạn có nhiều ưu thế hơn đối thủ vì vợ chồng bạn đã hiểu nhau qua một thời gian dài chung sống. Bạn biết rõ hơn đối phương về các sở thích, nhược điểm của vợ (hoặc chồng mình). Bạn hãy nhớ lại xem trước đây bạn đã hấp dẫn anh ấy (cô ấy) bằng cách gì.

Và cuối cùng bạn hãy chiến thắng kẻ tình địch bằng những phía bất ngờ nhất.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý