Có phải nhân duyên vợ chồng "vạn sự tùy duyên"?

sakura1 sakura1 @sakura1

Có phải nhân duyên vợ chồng "vạn sự tùy duyên"?

Người đời hay có câu: Vạn sự tùy duyên. Nhưng phải hiểu duyên nợ giữa người với người nói chung, duyên nợ vợ chồng và duyên nợ yêu nhau thế nào để thấu được chữ nhân duyên trong cõi đời?

25/10/2017 06:29 PM
1,735

Người đời hay có câu: "Vạn sự tùy duyên". Nhưng phải hiểu duyên nợ giữa người với người nói chung, duyên nợ vợ chồng và duyên nợ yêu nhau thế nào để thấu được chữ nhân duyên trong cõi đời?

Duyên là cớ gặp gỡ, nợ là gắn kết bền lâu. Đời người mỏng manh mà vũ trụ thì tận cùng, chính bởi vậy mà mỗi người nên tự tìm cho mình những an lạc bình yên để có thể sống trọn được kiếp người. Tình yêu và duyên nợ vợ chồng chính là một trong những điều ý nghĩa nhất trong cuộc đời mà mỗi người nên chiêm nghiệm. 

Có phải nhân duyên vợ chồng "vạn sự tùy duyên"? - Ảnh 1Phóng to

Hạnh phúc chính là thứ đang có ở hiện tại. Người chúng ta yêu, đã là nhân duyên từ ngàn kiếp trước. Có cố gắng cũng khó mà tìm kiếm thứ không thuộc về mình. Chỉ cần có duyên, là chúng ta có thể có được cơ hội để gặp gỡ được người yêu của mình. Tuy nhiên, để chữ duyên biến thành chữ nợ, thì mỗi người cần phải có sự cố gắng từ trong tâm.

Có nhiều người, mải mê đeo đuổi những chữ duyên gặp trong cuộc đời, mà không biết phân định đâu mới đích là điểm dừng của mình, để rồi suốt đời mãi đuổi đeo những bóng hình vô vọng, rồi đổ cho phận số bẽ bàng.

Cũng có những người, hết yêu nhau, rời đi, rồi họ cứ thế mà vin rằng do duyên đã cạn, tình đã tan, người ta đến với duyên mới tình mới, mà có hay đâu chính người đó là nợ của cuộc đời mình, chỉ vì trong tình yêu không có sự cố gắng vun bồi, rồi người kia cảm thấy thiếu niềm tin mà rời đi, đấy là tự mình đánh mất duyên nợ của mình.

Sự chọn lựa của mỗi người, chính là xuất phát từ lí trí mà ra. Nghĩa là, chúng ta có tiền duyên với nhau, nhưng chính ở kiếp này tiền duyên đó có được gắn kết thành một chữ nợ bền lâu hay không chính là nhờ ở chính chúng ta. Trong hơn 7 tỉ người trên hành tinh này, có một người sẽ cùng chúng ta gắn kết cả đời, sinh con đẻ cái, hưởng vinh nhục, chia sẻ buồn vui, đó là một trong những phúc phần mà tạo hóa đã ban cho con người, nhìn nhận và bồi dưỡng thế nào để chữ nợ đó thực sự mang đến cho chúng ta niềm an lạc trong cuộc sống mới chính là những gì mà mỗi chúng ta cần học hỏi suốt đời. Điều này, thuộc về vấn đề nhân quả của mỗi người.

Thế nên, chọn lựa nhân duyên trong đời này, dẫu biết vạn sự tùy duyên nhưng vẫn rất cần đến lý trí để có thể phân định được đâu mới là điều phù hợp nhất với mình. Và khi đã chọn lựa được rồi, thì từ tình yêu sôi nổi ban đầu, nên dần chuyển hóa nó thành tình thương để có thể sống trọn cả đời vì nghĩa, như thế mới bền lâu.

Có phải nhân duyên vợ chồng "vạn sự tùy duyên"? - Ảnh 2Phóng to

Trên đời này vạn sự luôn là tùy duyên, vì vậy bạn nên nhớ:

1. Có một số việc, vừa phân trần trắng đen đã trở thành quá khứ. Có một số người, giận hờn vài ngày đã trở thành dĩ vãng. Có những nỗi đau, vừa cười lên đã tan thành bọt biển. Có những hoàn cảnh, nhờ chịu chút thương đau mà trở nên kiên cường.

2. Giữa người với người, có thể gần, cũng có thể xa. Giữa việc với việc, có thể phức tạp, cũng có thể đơn giản. Giữa tình cảm với nhau, có thể sâu, cũng có thể cạn.

3. Cuộc sống có người nói ít làm nhiều, cũng sẽ có kẻ chỉ biết khua chân múa tay. Bạn không nên quá bận lòng, chỉ cần quản tốt việc của bản thân, còn lại mọi việc hãy thuận theo nhân duyên.

4. Đức Phật từng nói: Với người không có duyên, dù bạn nói bao nhiêu lời cũng là thừa; còn như đã hữu duyên thì chỉ cần xuất hiện, bạn cũng có thể đánh thức mọi giác quan của họ.

Vạn sự tùy duyên. Nhưng nếu ta là một người tốt, lại vô phước phần chọn lựa phải người xấu thì sao. Hôn nhân đổ vỡ, mang đến những tổn thất tâm hồn cho con cái. Cam chịu hay giải thoát, đó cũng là một trong những vấn đề day dứt. Hãy cố gắng dùng chính những điều tốt của mình để cảm hóa đối phương, đến khi sự cố gắng đã tận cùng vẫn không có được điều mong cầu nơi chồng/vợ thì nên nhìn nhận mọi vấn đề với thái độ ung dung tự tại.

Suy cho cùng trong cõi nhân sinh có mấy ai hạnh phúc vẹn toàn. Sự cố gắng đến từ một phía luôn là sự cố gắng vô vọng. Cả tình yêu hay đạo vợ chồng, tất thảy đều như một sợi dây căng hai đầu, đứt rồi là vĩnh viễn lìa xa. Hãy gìn giữ nó như trân quý chữ duyên chữ nợ mà chúng ta đã se sợi tơ tự nghìn năm nay để ngàn năm sau gặp gỡ sum vầy.

Thực sự, vạn sự tùy duyên là vậy, ai hiểu được lẽ này ở đời thì cuộc sống sẽ nhẹ nhàng, bởi có duyên thì hợp, hết duyên thì tan, việc nào cũng vậy. Nhưng cuộc đời lắm ngả, nên hai chữ “tùy duyên” còn phải được hiểu theo một ý rất linh hoạt.

Hằng Thanh (T/h)

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý