Cổ phiếu của mẹ Cường Đô la tại Quốc Cường Gia Lai hiện ra sao?

baybykiu baybykiu @baybykiu

Cổ phiếu của mẹ Cường Đô la tại Quốc Cường Gia Lai hiện ra sao?

Quốc Cường Gia Lai đang dùng cổ phiếu của Chủ tịch Nguyễn Thị Như Loan làm tài sản đảm bảo cho 2 khoản vay của công ty tại 2 ngân hàng, với thời gian đáo hạn vào năm 2015 và 2018.

18/11/2014 10:32 AM
2,194

Tin tức trên báo Tri Thức Trực Tuyến, theo báo cáo tài chính hợp nhất của công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCG), doanh nghiệp này hiện có 4 khoản vay ngắn hạn và 4 khoản vay dài hạn có lãi suất thả nổi, với tổng giá trị gần khoảng 1.804 tỷ đồng. Trong đó, 2 khoản vay hiện được đảm bảo bởi cổ phiếu của Chủ tịch Nguyễn Thị Như Loan tại 2 ngân hàng, với thời gian đáo hạn lần lượt là năm 2015 và 2018.

Cụ thể, khoản vay ngắn hạn dùng cổ phiếu của bà Loan làm tài sản bảo đảm sẽ đáo hạn vào tháng 2/2015, tại ngân hàng Sài Gòn có giá trị 50 tỷ đồng, dùng để bổ dung vốn cho dự án trung tâm thương mại Sài Gòn Plaza.

Tại ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, số cổ phiếu còn lại của bà Loan và toàn bộ dự án dân cư Phước Kiển được dùng làm tài sản bảo đảm cho khoản vay có giá trị gần 1.560 tỷ đồng, sẽ đáo hạn chậm nhất là vào tháng 12/2018. Số tiền này sẽ được công ty dùng để tài trợ lại cho dự án khu dân cư Phước Kiển, hiện là một trong những dự án bất động sản trọng tâm của Quốc Cường Gia Lai. Bà Loan vẫn đang sở hữu khoảng 60,6 triệu cổ phiếu QCG, với tổng giá trị khoảng 630 tỷ đồng.

 - Ảnh 1

Số cổ phiếu của Chủ tịch Nguyễn Thị Như Loan đang được dùng làm tài sản đảm bảo cho 2 khoản vay của công ty tại 2 ngân hàng, với thời gian đáo hạn vào năm 2015 và 2018.

Báo cáo hợp nhất của doanh nghiệp này cũng cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2014, Quốc Cường Gia Lai có phát sinh nghĩa vụ phải trả đối với các bên liên quan với tổng giá trị lên tới hơn 1.000 tỷ đồng. Trong đó, công ty này đã nhận tạm ứng của bà Nguyễn Thị Như Loan số tiền 305 tỷ đồng, của bà Nguyễn Ngọc Huyền My 390 tỷ đồng.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh hợp nhất, dù doanh thu về bán hàng và dịch vụ lũy kế của QCG tăng tới 48% và các chi phí đã giảm khá mạnh, nhưng do giá vốn tăng cao, doanh nghiệp này vẫn chịu lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh gần 3 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất của Quốc Cường Gia Lai sau 9 tháng chỉ đạt con số âm 3,385 tỷ đồng. Nhưng nhờ được hoãn lại hơn 9 tỷ đồng tiền thuế thu nhập doanh nghiệp nên doanh nghiệp này vẫn ghi nhận mức lãi gần 6 tỷ khi kết thúc quý III/2014.

Độ giàu có thực sự của mẹ Cường Đô la

Đã từ lâu, Nguyễn Quốc Cường (Cường Đô la), con trai bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Quốc Cường Gia Lai nổi tiếng là một thiếu gia bạo tay chi tiền.

Dàn siêu xe của Cường không thua kém gì dàn xe của ông hoàng Ả rập. Ngoài ra, những ngón nghề ăn chơi của thiếu gia phố núi đã khiến tên tuổi anh thậm chí còn át cả một số ngôi sao hạng A. Nhờ con trai, bà Loan và công ty Quốc Cường Gia Lai được chú ý nhiều hơn khi QCG lên sàn.

Bên cạnh tên tuổi của con trai, khối tài sản khủng cũng khiến bà Loan được chú ý hơn.

Năm 2010, ngay khi QCG chào sàn, bà Loan đã lọt vào top 5 người phụ nữ giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam với 1.640 tỷ đồng cổ phiếu QCG.

Sang năm 2011, QCG liên tục tuột dốc khiến tài sản của bà Lan 'bốc hơi' một nửa.

Kết thúc năm 2011, giá trị cổ phiếu QCG mà bà Loan nắm giữ chỉ còn 814 tỷ đồng. Mặc dù tài sản giảm lớn nhưng thứ hạng của bà Loan trong danh sách 50 phụ nữ giàu nhất Việt Nam không thay đổi so với 2010.

 - Ảnh 2

Bà Như Loan cùng con trai Nguyễn Quốc Cường (Cường Đô la).

Năm 2012, giá trị cổ phiếu QCG trong tài khoản của bà Loan tiếp tục 'bốc hơi' 50% nữa. Bà Loan chỉ còn hơn 442 tỷ đồng trên thị trường chứng khoán. Năm 2013 dù thị trường bất động sản có nóng lên đôi chút nhưng Quốc Cường Gia Lai vẫn gặp khó. Quốc Cường Gia Lai còn gặp 'vận đen' khi dính kiện tụng.

Cuối năm 2013, tài sản của bà Loan giảm xuống 394 tỷ đồng. Nếu trước đây, bà Loan thường xuyên nằm trong top 10, thậm chí top 5 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam thì sang năm 2014, bà Loan không giữ được thứ hạng cao dù khối tài sản đang được cải thiện.

Hiện bà Loan rời xa top 10 phụ nữ giàu nhất sàn chứng khoán và đứng trong top 40 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Bà Loan mất dần sức mạnh trong 'cuộc đua' tài sản ngàn tỷ đồng khi Quốc Cường Gia Lai vẫn khó khăn chồng chất.

Trong quý 2/2014, bên cạnh lợi nhuận giảm, Quốc Cường Gia Lai vẫn phải đối mặt với khoản nợ khủng. Hiện tại, Quốc Cường Gia Lai vẫn là con nợ lớn với tổng số nợ lên tới 4.116,65 tỷ đồng. Trong đó nợ ngắn hạn là 1.860,63, nợ dài hạn là 2.2256,02. Trong kỳ, nợ ngắn hạn giảm nhẹ nhưng nợ dài hạn lại tăng đáng kể.

Khoản nợ khủng khiến chi phí tài chính của Quốc Cường Gia Lai “đội” lên đáng kể. Chi phí tài chính quý 2 của công ty này đạt 75 tỷ đồng, tăng 25,47 tỷ đồng, tương ứng 51,42% so với quý 2/2013; lũy kế 6 tháng đạt 80,97 tỷ đồng.

Bên cạnh việc đẩy mạnh bán hàng, Quốc Cường Gia Lai đang nỗ lực xử lý nợ. Theo Nghị quyết và Biên bản Đại hội cổ đông lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản của Quốc Cường Gia Lai, các cổ đông đã thông qua phương án phát hành gần 150 triệu cổ phiếu để cấn trừ nợ và để chuyển đổi trái phiếu.

Dự kiến nếu phát hành thành công, vốn điều lệ của Quốc Cường Gia Lai sẽ tăng từ hơn 1.300 tỷ lên 2.800 tỷ đồng.

Đang còn chật vật với nợ và tiêu thụ sản phẩm nên chắc chắn Quốc Cường Gia Lai không dễ gì thoát ra khỏi khó khăn trong một sớm một chiều. Điều đó có nghĩa cơ hội cho QCG bứt phá là rất thấp. Vì vậy, bà Loan khó có “cửa” tìm lại thứ hạng cao trong danh sách những người phụ nữ giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

An Nhiên (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý