Cớ sao TQ phải giận dữ khi Nga bán tên lửa Club cho Việt Nam!?

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Cớ sao TQ phải giận dữ khi Nga bán tên lửa Club cho Việt Nam!?

Nếu có, sự quan ngại của Bắc Kinh cũng chính là sự biểu hiện của tâm lý ghen ghét, ích kỷ.

04/06/2015 12:13 PM
1,899

Tờ tin tức Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc và trang Đài Tiếng nói Hoa Kỳ của Mỹ vừa đăng tải thông tin trích dẫn từ một trang thông tin chuyên phân tích về chiến lược quốc phòng ở Mỹ nói rằng gần đây chính quyền Bắc Kinh đã chính thức khiếu nại với Nga về việc Moscow bán cho Hải quân Việt Nam các tên lửa tấn công hải đối đất cho các tàu ngầm Kilo.

   - Ảnh 1

Tên lửa cho tàu ngầm Kilo Nga bán cho Việt Nam xuất hiện trong sự kiện Hải quân Việt Nam diễu binh ở Cam Ranh cách đây không lâu

Theo thông tin nhanh tìm hiểu của phóng viên Người đưa tin, trang web của Mỹ đã đăng tải bài viết này là US Strategy Page – một trong những website chuyên đưa tin, bình luận về vũ khí và chiến lược phòng thủ, quân sự.

Bài viết có tiêu đề gốc là “US media: Vietnam purchase Russian club missile can launch a final attack on China” (tạm dịch là: Truyền thông Mỹ: Việt Nam mua tên lửa club từ Nga, loại vũ khí có thể phát động tấn công cuối cùng nhằm vào Trung Quốc).

Bài viết này được đăng trên mạng US Strategy Page vào hôm 31/5/2015 với tiêu đề mới là “Trung Quốc chống lại việc Việt Nam mua tên lửa tàu ngầm Club còn chưa chấm dứt việc liên tục phàn nàn khi Nga bán tàu ngầm và tên lửa hành trình Club cho Việt Nam và Trung Quốc tỏ ra rất giận dữ với Nga.

Trang web tin mới của Mỹ nói rằng Bắc Kinh đã giận dữ khi Nga và Việt Nam giữ im lặng về thoả thuận bán cho Hải quân Việt Nam 50 quả tên lửa Club nhưng thông tin này đã lan rộng khi có 28 tên lửa Club đã được bàn giao cho Hải quân Việt Nam cùng 3 trong tổng số 6 tàu ngầm lớp Kilo.

US Strategy Page phỏng đoán rằng trong năm 2015 này 2 tàu ngầm Kilo nữa sẽ được Nga bàn giao cho Hải quân Việt Nam và đến khi chiếc tàu ngầm Kilo cuối cùng được chuyển sang Việt Nam thì hợp đồng cung cấp 50 tên lửa Club cũng sẽ được thực hiện.

   - Ảnh 2    - Ảnh 3

Tàu ngầm hạt nhân, thông thường của Trung Quốc đông và mạnh bá chủ khu vực Biển Đông

US Strategy Page nói giữa Việt Nam và Trung Quốc vốn đã có sự đối địch với nhau từ lâu và thoả thuận bán tên lửa Club của Nga cho Việt Nam đã khiến Bắc Kinh lo lắng.

Về sự lo lắng của Bắc Kinh và truyền thông Trung Quốc, người ta rõ ràng sẽ đặt ngược lại câu hỏi rất thực tế rằng Việt Nam có lo lắng, quan ngại và cần chuẩn bị cho mình phòng khi bất trắc hay không khi mà Trung Quốc đang ngày càng hung hăng, táo tợn, ngang nhiên tiến hành các hành động xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam? – PV.

Sức mạnh quân sự của Trung Quốc đang gia tăng chóng mặt, các tuyên bố của Bắc Kinh ngày càng “quyết đoán, hùng hồn và bất chấp công lý”. Chỉ riêng hạm đội tàu ngầm Trung Quốc đã là bá chủ khu vực, nhiều chiếm hạm, vũ khí tấn công hơn nhiều nước công lại vậy sự lo lắng của những nước khác có được Bắc Kinh cân nhắc, đếm xỉa hay không?

Việt Nam có đường lối, chính sách quân sự rất rõ ràng. Việc xây dựng lực lượng quân sự của Việt Nam chỉ để phòng thủ chứ không phải để đe doạ hay xâm chiếm nước khác.

Chính vì vậy, nếu thực sự có chuyện Trung Quốc khiếu nại Nga khi Nga bán tên lửa Club nói riêng và vũ khí quân sự nói chung cho Việt Nam thì có thể hiểu rằng sự quan ngại của Bắc Kinh cũng chính là sự biểu hiện của tâm lý ghen ghét, ích kỷ. – PV.

Thiên hạ có thể thấy rằng Bắc Kinh chỉ muốn các nước khác yếu hơn mình, không được trang bị những phương tiện – vũ khí tự vệ tốt để Bắc Kinh dễ bề đe doạ, áp đặt và gặm nhấm dần chủ quyền lãnh thổ chính đáng, đặc biệt là trên khu vực Biển Đông nơi Trung Quốc tự cho đó là ao nhà, muốn chiếm trọn cho riêng mình – PV.

Tính năng của tên lửa Club khiến Bắc Kinh đau đầu

   - Ảnh 4

Tàu ngầm của Hải quân VN đến năm 2016 mới có đủ 6 chiếc, kinh nghiệm vận hành, tác chiến chưa nhiều

Khi nói về tính năng, kỹ chiến thuật của tên lửa tấn công hải đối đất Club cho tàu ngầm Kilo, trang US Strategy Page nói rằng các tên lửa hành trình chống hạm , đối đất 3M54 Club có thể được sử dụng đển phát động tấn công các mục tiêu trên đất liền và điều này khiến cho Trung Quốc đau đầu.

Việt Nam chỉ sử dụng vũ khí để tự vệ. Việc Việt Nam có tên lửa tàu ngầm là điều đương nhiên bởi chẳng có quốc gia nào mua tàu ngầm về để bơi đi chơi cả. Nếu không có âm mưu bành trướng, xâm phạm lãnh thổ, lãnh hải của nước khác thì tại sao Trung Quốc phải đau đầu, phải khiếu nại đến tận người bán là nước Nga? – PV

Nga cũng bán tàu ngầm và tên lửa Club cho các bạn hàng của mình là Ấn Độ, Algeria và Việt Nam. Thậm chí, tàu ngầm Kilo Nga cũng đã bán cho Trung Quốc từ lâu thậm chí kinh nghiệm sử dụng tàu ngầm Kilo của Nga Trung Quốc đã có thừa vậy thì không hiểu tại sao khi Moscow bán tàu ngầm Kilo cho Hà Nội thì Bắc Kinh lại phản ứng dữ dội như vậy? – PV.

Ngoài một số tính năng, đặc điểm kỹ, chiến thuật cơ bản của tên lửa Club, US Strategy Page cho biết mỗi tàu ngầm Kilo (lượng giãn nước 2300 tấn) được trang bị 6 ống phóng ngư lôi và thuỷ thủ đoàn 52 người.

Tàu ngầm Kilo Nga bán cho Việt Nam có tốc độ cơ động nhanh, độ ồn thấp. Tổng số ngư lôi hay tên lửa Club có thể mang theo mỗi lần xuất trận là 18 quả. Ngay cả đối với tàu sân bay của Mỹ, tàu ngầm Kilo cũng là nỗi kinh hoàng nếu phải đối mặt.

Hoà Bình

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý