Cơ sở hạ tầng dự án bất động sản sau khi hoàn thành: Trăm phí đổ đầu cư dân

baybykiu baybykiu @baybykiu

Cơ sở hạ tầng dự án bất động sản sau khi hoàn thành: Trăm phí đổ đầu cư dân

Việc chủ đầu tư phải bàn giao các hạng mục hạ tầng kỹ thuật sau khi hoàn thành dự án cho các cơ quan chức năng theo phân công, phân cấp để quản lý và khai thác, vận hành đã khiến cư dân phải gánh thêm nhiều khoản phí.

03/06/2015 07:12 AM
606

Vô số khoản phí


Dự án Khu đô thị Sala một số hạng mục cơ sở hạ tầng dự kiến sẽ được chủ đầu tư tiếp tục quản lý, duy tu, bảo dưỡng để đảm bảo chất lượng công trình phục vụ cư dân.

Công văn số 32/CV-HoREA của Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) về việc góp ý dự thảo quy định giao chủ đầu tư các dự án chịu trách nhiệm quản lý, duy tu hệ thống hạ tầng kỹ thuật sau khi đã xây dựng hoàn chỉnh. HoREA cho rằng có một số điểm gây ra sự thiệt thòi cho cư dân và nên khuyến khích để chủ đầu tư tiếp tục quản lý.

Theo HoREA, hiện nay, hầu hết dự án phát triển bất động sản đều phải đầu tư đấu nối điện từ lưới điện quốc gia ở cấp điện áp 15-22 kV vào trạm biến thế tại khu vực dự án (hiện nay, hầu hết đều phải sử dụng cáp điện ngầm trung thế), sau đó, hoàn tất lưới điện ngầm hạ thế đến đồng hồ căn hộ. Theo Luật Điện lực 2004 thì việc đầu tư lưới điện đến đồng hồ căn hộ thuộc trách nhiệm và cũng là quyền lợi của công ty kinh doanh điện lực. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, gần như 100% các dự án bất động sản đều do nhà đầu tư xây dựng hoàn thành hệ thống lưới điện rồi bàn giao toàn bộ tài sản này cho ngành điện. Công ty điện lực được tăng tài sản, chủ đầu tư phải trả trước chi phí và cuối cùng người tiêu dùng phải gánh chịu chi phí này.

Ngoài ra, toàn bộ hệ thống cấp nước đến đồng hồ căn hộ cũng được nhà đầu tư dự án phát triển bất động sản đầu tư xây dựng, sau đó bàn giao toàn bộ tài sản này cho công ty kinh doanh nước sạch mà không được bồi hoàn. Cuối cùng người tiêu dùng khi mua nhà cũng phải gánh chịu chi phí này.

HoREA còn chỉ ra thực tiễn tình hình quản lý, duy tu, bảo dưỡng hệ thống hạ tầng kỹ thuật của các dự án phát triển bất động sản tại TP.HCM sau khi nhà đầu tư dự án phát triển bất động sản xây dựng xong. Theo đó, toàn bộ hệ thống chiếu sáng công cộng (trừ hệ thống chiếu sáng công cộng trong chung cư), hệ thống thoát nước được chủ đầu tư xây dựng xong, sau đó thông qua Sở Giao thông vận tải, nhà đầu tư bàn giao hệ thống chiếu sáng công cộng cho Khu quản lý giao thông của thành phố (trước đây, bàn giao trực tiếp cho Công ty chiếu sáng công cộng thành phố) và bàn giao hệ thống thoát nước cho cơ quan chống ngập thành phố. Cũng như việc toàn bộ đường giao thông nội bộ và công viên cây xanh trong dự án đều phải được bàn giao cho quận, huyện quản lý, duy tu, bảo dưỡng, trừ một vài tuyến đường chính, quan trọng phải bàn giao cho Sở Giao thông vận tải quản lý.

Khuyến khích chủ đầu tư quản lý hạ tầng kỹ thuật


Cơ sở hạ tầng kỹ thuật tại các dự án bất động sản được chủ đầu tư xây dựng.

Văn bản số 541/TB-VP của UBND TP.HCM. Giao các sở ngành nghiên cứu đề xuất quy định các chủ đầu tư dự án sau khi xây dựng hoàn chỉnh các hạng mục hạ tầng kỹ thuật của dự án sẽ chịu trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng và quản lý theo đúng chức năng quy hoạch đã được duyệt mà không phải bàn giao cho nhà nước quản lý như hiện nay.

HoREA cho rằng, nên khuyến khích các chủ đầu tư dự án tiếp tục nhận quản lý, duy tu, bảo dưỡng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, trước hết là hệ thống đường giao thông nội bộ, công viên cây xanh của dự án nếu có nhu cầu, đủ điều kiện và phải được sự đồng thuận của cư dân trong khu vực dự án. Tuy nhiên, không quy định bắt buộc tất cả chủ đầu tư dự án phải tiếp tục nhận quản lý, duy tu, bảo dưỡng hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Nếu không có nhu cầu tiếp tục quản lý hệ thống hạ tầng kỹ thuật của dự án, thì chủ đầu tư dự án sau khi hoàn thành xây dựng theo đúng quy hoạch và thiết kế đã được duyệt, sẽ bàn giao hệ thống này cho các cơ quan có thẩm quyền để quản lý, vận hành, duy tu, bảo dưỡng theo quy định.

Để chứng minh đề xuất, HoREA dẫn chứng một số trường hợp, tiên cử là dự án Sài Gòn Pearl của chủ đầu tư CTCP Tập đoàn SSG, tọa lạc tại 92 Nguyễn Hữu Cảnh, Q.Bình Thạnh, TP.HCM đã bàn giao hệ thống cấp điện, cấp nước còn hệ thống đường giao thông nội bộ, công viên cây xanh được chủ đầu tư tiếp tục quản lý. Tiếp tới là dự án Khu đô thị Sala của CTCP Đại Quang Minh trên đường Mai Chí Thọ, Q.2, dự kiến sau khi đã đầu tư xong toàn bộ hệ thống cấp điện, cấp nước sẽ bàn giao cho công ty chuyên ngành quản lý theo quy định. Riêng hệ thống đường giao thông nội bộ, công viên cây xanh công ty dự kiến sẽ tiếp tục quản lý, duy tu, bảo dưỡng để đảm bảo chất lượng công trình phục vụ cư dân.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý