Có thể tái tạo ngực cho các chị em phải cắt bỏ ngực vì ung thư vú

remember1 remember1 @remember1

Có thể tái tạo ngực cho các chị em phải cắt bỏ ngực vì ung thư vú

(ĐSPL) Theo khẳng định của Tiến sĩ, Bác sĩ Phạm Đình Phú, công nghệ tái tạo phần ngực cho các bệnh nhân bị ung thư vú hiện tại đã đạt được mức gần như trọn vẹn.

25/05/2015 05:08 PM
745

Theo các chuyên gia y tế, tại Việt Nam, ung thư vú đứng thứ hai trong các bệnh ung thư thường mắc ở phụ nữ, với khoảng 11.000 ca mới mắc và 4.000 ca tử vong. Bên cạnh đó, nhiều chị em khi mắc căn bệnh quái ác này thường luôn mang nặng tâm lí vì lo lắng đến việc sẽ phải cắt bỏ phần ngực trong quá trình phẫu thuật chữa bệnh, một số người còn tự ti với bản thân mình. Tuy nhiên, theo khẳng định của Tiến sĩ, Bác sĩ Phạm Đình Phú thì nỗi lo này giờ đây đã được giải quyết triệt để khi mà công nghệ tái tạo phần ngực cho các bệnh nhân bị ung thư vú hiện tại đã đạt được mức gần như trọn vẹn.

Phát hiện sớm ung thư vú

Thông thường tại Việt Nam hiện nay, các căn bệnh ung thu đều được phát hiện vào giai đoạn cuối nên việc điều trị sẽ rất khó. Theo các y bác sĩ chuyên khoa thì việc phát hiện bệnh ung thu vú có những dấu hiệu rất rõ mà các bệnh nhân chỉ cần lưu ý là có thể sẽ nhận ra một cách dễ dàng. Nếu như được phát hiện sớm, kết quả của quá trình điều trị sẽ khả quan và tỉ lệ thành công sẽ cao hơn rất nhiều. Có nhiều trường hợp được phát hiện kịp thời bệnh vừa chữa nhanh khỏi lại không phải tiến hành phẫu thuật, trong khi đó, nếu như các khối u đã di căn thì không sao có thể chữa trị được.

Theo các bác sĩ thì bệnh ung thư vú ở phụ nữ thường có 6 – 7 biểu hiện sớm mà chỉ cần lưu tâm một chút là có thể phát hiện ra được. Một trong những biểu hiện rõ rệt nhất là cảm giác đau tức ở ngực, hiện tượng này diễn ra thường xuyên nhưng đôi khi vì không chú tâm và bận bịu với công việc, chị em thường không mấy chú ý. Bên cạnh đó, hiện tượng này sẽ diễn ra song song với dấu hiệu ngực có biểu hiện to bất thường. Theo các bác sĩ thì ngay khi có dấu hiệu này, chị em phải ngay lập tức tới cơ sở y tế để khám xét.

 - Ảnh 1Phóng to

. Ảnh minh họa.

Sau hai biểu hiện ban đầu như vậy, một biểu hiện nữa là nổi hạch ở phần ngực. Các bệnh nhân chỉ cần dùng tay sờ là có thể phát hiện được. Cùng với diễn biến này, ở ngực sẽ nổi các cục u có thể không tạo ra việc đau nhức nhưng nó là những diễn biến của việc khối u đang phát triển. Cũng tùy vào u lành hay u ác mà nó có những biểu hiện khác nhau. Nhiều người khi có hạch và u bị sưng tấy, đau nhức và đã phát hiện ra được bệnh. Nhưng cũng có trường hợp không có cảm giác gì nên mọi chuyện đành cho qua.

Quan sát bằng mắt thường cũng có thể nhận biết được một số những dấu hiệu như núm vú bị tụt vào trong. Ở dấu hiệu này núm vú bị tụt hẳn vào trong, cứng, dùng tay kéo ra cũng không được, núm vú không cương lên được như bình thường mà vẫn cứ tụt vào trong như thế. Bên cạnh đó là vùng da quanh đầu núm vú thay đổi. Vùng da này bị co rút da, co rút núm vú, nhăn nheo, có các hạt nhỏ ở quầng vú xung quanh núm vú. Một biểu hiện nghiêm trọng khác là vấn đề viêm da vùng quanh vú. Phần da sẽ đỏ lên, phù dưới dạng da cam, chảy nước, bong da vảy nến, ngứa dị ứng.

Theo tư vấn của các bác sĩ thì khi có những biểu hiện này thì các chị em phải ngay lập tức đến bệnh viện để khám xét. Đôi khi chỉ là 1 – 2 biểu hiện như đã nêu ở trên nhưng gần như chắc chắn các chị em đã bị ung thư. Và với bất kì loại ung thư không chỉ ung thư ngực, việc phát hiện sớm, có liệu pháp điều trị đặc hiệu thì ngay lập tức sẽ đạt hiệu quả. Theo nhận định của giới chuyên gia, việc điều trị sớm sẽ có tỉ lệ thành công cực cao và còn nhiều trường hợp không để lại di chứng nào cả.

Tái tạo sau khi đã phẫu thuật cắt vú bị ung thư

Một trong những liệu pháp mà các cơ sở y tế hiện nay đang sử dụng với các trường hợp bệnh nhân bị ung thư vú ở giai đoạn nặng là việc cắt bỏ toàn bộ phần ngực chứa khối u. Dĩ nhiên, công đoạn phẫu thuật cắt bỏ này chỉ được tiến hành khi mà triệu chứng di căn chưa phát triển. Nhưng cũng có khi là một biện pháp ngăn chặn khối u phát triển. Gần như toàn bộ các trường hợp bệnh nhân bị ung thư vú phục hồi được sức khỏe sau khi tiến hành phẫu thuật cắt bỏ, nhưng cũng có trường hợp không giữ được tính mạng vì lúc này bệnh đã lan ra các cơ quan, bộ phận khác.

Về riêng vấn đề tái tạo lại phần ngực cho chị em sau khi đã phẫu thuật cắt bỏ, đây là cách giúp cho nhiều bệnh nhân cởi bỏ được sự nặng nề về tâm lí, sự mặc cảm trong suy nghĩ, giúp người bệnh tự tin hơn với cuộc sống mặc dù đã mất đi “phần phụ nữ nhất” trên cơ thể.

Tiến sĩ, Bác sĩ Phạm Đình Phú, Phó giám đốc Bệnh viện 115 – Thành phố Hồ Chí Minh, người đã thực hiện nhiều ca phẫu thuật tái tạo phần ngực cho các bệnh nhân ung thư vú cho biết, với công nghệ tái tạo hiện nay thì việc phục hồi lại nguyên trạng ban đầu là hoàn toàn có thể. Thậm chí, với việc áp dụng phương pháp lấy mô từ chính cơ thể bệnh nhân sẽ giúp nhiều người còn giải quyết được việc “lấy chỗ thừa bù cho chỗ thiếu”.

Theo phân tích của TS –BS Phú thì, công nghệ tái tạo ngực có nhiều dạng khác nhau. Một trong những phương pháp hay sử dụng nhất đó là việc tái tạo ngực bằng cách dùng vật liệu độn nhân tạo. Ở đây, các vật liệu độn nhân tạo là các túi bằng silicon bên trong có chứa nước muối sinh học hoặc silicon dạng gel sau đó sẽ được phẫu thuật đưa vào dưới cùng mô còn lại sau khi phẫu thuât cắt vú. Việc tái tại này sẽ tái tạo lại toàn bộ phần ngực cho bệnh nhân, nhưng đôi khi hình dáng giữa hai bên không cân bằng, bên cạnh đó là nguy cơ về việc vỡ túi độn cũng luôn tiềm ẩn với các bệnh nhân.

Ở Việt Nam hiện nay, các cơ sở y tế đã triển khai phương pháp tái tạo ngực bằng việc dùng mô đệm của chính bệnh nhân. Theo nhận xét của bác sĩ Phú đây là một phương pháp tiên tiến và mang lại nhiều hiệu quả vượt trội. Phương pháp sử dụng mô cơ thể của chính bệnh nhân làm chất liệu độn trong tái vụ mà không cần dùng tới mô đệm nhân tạo. Các mô đệm này có thể lấy từ vùng lưng, phần bụng dưới, nhờ phương pháp này mà nhiều chị em vừa giải quyết được vấn đề tái tạo ngực lại vừa xóa bỏ đi được phần mỡ và da thừa vùng bụng dưới.

Cũng theo bác sĩ Phú thì so với phương pháp dùng túi độn nhân tạo, phương pháp dùng mô đệm ưu việt hơn. Cùng với việc tái tạo này, các bác sĩ có một pháp đồ điều trị cụ thể, cho bệnh nhân uống thuốc theo chỉ định để giúp cho các phần mô phát triển bình thường. Việc tái tạo bằng mô này cũng giảm đi các nguy cơ về vỡ hay biến chứng sau khi tiến hành phẫu thuật. Tại Bệnh viện 115 cũng đã áp dụng phương pháp này và có được những kết quả rất tốt, giúp cho nhiều người lấy lại được thể trạng cơ thể như ban đầu.

Với việc là một trong những chuyên gia về diều trị ung thư vú thì lời khuyên của TS – BS Phạm Đình Phú là mỗi người phụ nữ phải cần chú ý hơn đến cơ thể của mình. Khi có bất kì dấu hiệu khác thường cần đi khám ngay để phát hiện sớm, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

AN NHIÊN

Bài đã được đăng trên báo Pháp luật & Cuộc sống – một chuyên trang của báo Đời sống và Pháp luật

Xem thêm video Dấu hiệu bệnh ung thư vú và cách chữa trị 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý