Có thực sự cần phải rửa tay sau khi đi vệ sinh?

remember1 remember1 @remember1

Có thực sự cần phải rửa tay sau khi đi vệ sinh?

Bạn có thật sự cần phải rửa tay sau khi đi vệ sinh, dùng xà phòng diệt khuẩn để rửa tay, rửa mặt trước khi đi ngủ hay giặt thảm tập yoga....

13/02/2016 08:20 PM
76

Tất cả những thắc mắc về thói quen hàng ngày tưởng chừng đơn giản sẽ được giải đáp ngay sau đây.

Có cần phải rửa tay sau khi đi vệ sinh?

Có. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ (CDC), rửa tay là một trong những cách hiệu quả nhất giúp bạn phòng tránh bệnh tật cho chính mình và cho người khác.

Bạn cần rửa tay trong ít nhất 20 giây để có thể loại bỏ các vi khuẩn bám trên tay gây hại cho sức khỏe. Có thể vừa rửa tay vừa hát "Happy Birthday to You" 2 lần, như vậy là đủ 20 giây trước khi lau tay khô bằng một chiếc khăn sạch.

Có cần phải sử dụng nước rửa tay?

Có. Theo CDC, nếu không có xà phòng, nước rửa tay là lựa chọn tốt nhất tiếp theo cho bạn. Có thể sử dụng cồn 60 độ để nhanh chóng giết chết một số mầm bệnh. Tuy nhiên, nó không thể diệt sạch hết vi khuẩn bám trên tay.

Tiến sĩ Ranella Hirsch, bác sĩ da liễu ở Boston cho biết: "Rửa tay bằng xà phòng là tốt hơn cả, nhưng trong nhiều trường hợp thì nước rửa tay thường là lựa chọn duy nhất và tốt hơn so với không có gì để rửa tay".

Có cần lót giấy lên bệ của bồn cầu?

Có. "Nếu việc đó làm cho bạn cảm thấy tốt hơn", Melissa Hawkins, giám đốc của chương trình học giả y tế công cộng tại Đại học Mỹ cho biết.

Tuy nhiên, biện pháp này không có tác dụng trong ngăn ngừa lây nhiễm vi khuẩn hay bệnh tật. Tốt nhất là bạn dùng giấy khi tiếp xúc với nút ấn nước hay tay nắm nhà vệ sinh, nơi tập trung rất nhiều vi khuẩn.

  Có thực sự cần phải rửa tay sau khi đi vệ sinh? - Ảnh 1

Có cần phải đi khám răng 2 lần/năm?

Có. Một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Nghiên cứu Nha khoa vào năm 2013 cho thấy, nếu hút thuốc, mắc bệnh tiểu đường hoặc bị bệnh nướu răng, bạn cần khám nha khoa định kỳ 6 tháng/lần. Nếu không, các bệnh răng miệng không được phát hiện và chữa trị kịp thời.

Theo kết luận của Hiệp hội Nha khoa Mỹ, "chăm sóc răng miệng cá nhân là điều cần thiết để đảm bảo sức khỏe răng miệng tốt", trong đó khuyến cáo người bệnh nên đến các nha sĩ để thăm khám và điều trị các bệnh về răng miệng kịp thời.

Có cần phải khám sức khỏe tổng thể hàng năm?

Có. Điều này giúp phát hiện sớm và điều trị kịp thời các bệnh lý trong cơ thể.

Tuy nhiên, "nếu bạn không có điều kiện về kinh tế và cảm thấy mình hoàn toàn khỏe mạnh thì không cần phải khám sức khỏe tổng thể hàng năm", tiến sĩ Christine Laine, phó giáo sư y khoa tại Trường ĐH Y Jefferson ở Philadelphia (Mỹ) nói.

Nhưng bạn vẫn cần một bác sĩ chăm sóc, hướng dẫn các ưu và nhược điểm của việc làm các xét nghiệm sàng lọc cần thiết đối với sức khỏe.

Có cần phải nghỉ ngơi một lúc sau khi tập thể dục?

Có. Bạn cần nghỉ ngơi một lúc sau khi trải qua các bài tập rèn luyên cơ bắp. Việc nghỉ ngơi giúp cơ thể dần trở lại trạng thái bình thường và làm giảm chấn thương trong tập luyện.

Nói cách khác bạn cần nghỉ ngơi 10 phút sau mỗi lần tập luyện, để cơ bắp được thư giãn, tránh nguy cơ quá đau hay bị tổn thương trước khi sang bài tập tiếp theo.

Có cần phải lau chùi thảm tập yoga?

Có. Cho dù bạn không để lại mồ hôi trên thảm. "Thảm yoga thường được làm từ chất liệu xốp, là nơi tập trung các loại vi trùng sinh sống", bà Hawkins nói.

Bà cho biết thêm, các loại vi trùng trên đó sẽ lây truyền từ người này sang người khác nếu sử dụng chung thảm tập yoga mà không được vệ sinh sạch sẽ. Vì vậy nên sử dụng thảm tập yoga cá nhân và làm vệ sinh nó bằng một chút dấm và nước.

Có cần phải sử dụng máy lọc nước?

Không cần thiết. Nếu sử dụng nước sạch, không nhất thiết phải sử dụng thêm máy lọc nước.

Tuy nhiên, nếu sử dụng nước giếng khoan và bể lọc, các gia đình nên sử dụng máy lọc nước. Vì chất lượng nguồn nước phụ thuộc vào nơi bạn sống và nguồn nước ngầm cũng như chất lượng của đường ống trong nhà.

Cần kiểm tra hàng năm để đảm bảo nước không có chất gây ô nhiễm không. Nếu sử dụng một bộ lọc, cần thay mới thường xuyên để tránh chất tích tụ làm "giảm lưu lượng nước và bong tróc các chất gây ô nhiễm trở lại vào nước”, Hawkins nói.

Có cần phải rửa mặt trước khi đi ngủ?

Có. Đặc biệt là nếu khuôn mặt của bạn đã trang điểm suốt cả ngày, sử dụng kem chống nắng hoặc kem dưỡng da.

"Việc rửa mặt giúp loại trừ các cặn bẩn, dầu và lớp phấn trang điểm trong ngày. Bạn cần để các lỗ chân lông trên da được thoáng và đảm bảo da sạch bụi bẩn", tiến sĩ Hirsch nói.

Có cần dùng kem chống nắng mỗi ngày?

  Có thực sự cần phải rửa tay sau khi đi vệ sinh? - Ảnh 2

Có. Ngay cả khi bạn chỉ đi đến nơi làm việc. Theo Viện Da liễu Mỹ, làm như vậy có thể giúp bảo vệ da khỏi bị cháy nắng, da lão hóa sớm và ung thư da.

Theo Trí Thức Trẻ

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý