Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ từ chức sau cáo buộc 'qua lại' với Nga

daikieu daikieu @daikieu

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ từ chức sau cáo buộc 'qua lại' với Nga

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Michael Flynn đã từ chức sau cáo buộc ông “đi đêm” với đại sứ Nga trước khi Donald Trump nhậm chức.

14/02/2017 02:19 PM
66

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Michael Flynn đã từ chức sau cáo buộc ông “đi đêm” với đại sứ Nga trước khi Donald Trump nhậm chức.

Chỉ hơn 3 tuần sau khi tân Tổng thống Donald Trump nhậm chức, Nhà Trắng đã có một sự thay đổi lớn khi Cố vấn An ninh Quốc gia Michael Flynn nộp đơn từ chức.

Michael T. Flynn bị cáo buộc đã trao đổi thông tin về lệnh trừng phạt với một Đại sứ Nga, chỉ một tuần trước lễ nhậm chức của ông Trump. Ông Flynn đã phủ nhận việc ông trao đổi với Đại sứ Sergey I. Kislyak. Bên cạnh đó, Phó Tổng thống Mike Pence cũng đã nhiều lần lặp lại tuyên bố rằng Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ không trao đổi thông tin mật với Nga.

Tuy nhiên, đến ngày 13/2, một cựu quan chức chính phủ cho biết ông Flynn thực sự đã có cuộc trò truyện với Đại sứ Nga. Mặc dù ông không tiết lộ thông tin liên quan đến lệnh trừng phạt nhưng Bộ Tư pháp vẫn sợ rằng ông có thể bị tổn thương nếu Moscow “đe dọa”.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ từ chức sau cáo buộc 'qua lại' với Nga - Ảnh 1

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Michale Flynn (giữa) từ chức. Ảnh: NYTimes

Nhà Trắng đã gửi thư từ chức của ông Flynn đến các phóng viên. Trong thư ông cho biết mình đã tiến hành rất nhiều cuộc điện đàm với các quan chức nước ngoài trong quá trình chuyển giao quyền lực. "Thật không may, bởi vì tốc độ nhanh chóng của các sự kiện, tôi đã vô tình không thông báo với Phó Tổng thống đắc cử và những quan chức khác thông tin đầy đủ về cuộc gọi của tôi với Đại sứ Nga. Tôi đã chân thành xin lỗi Tổng thống và Phó Tổng thống, và họ chấp nhận lời xin lỗi của tôi".

Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố rằng Trung tướng về hưu Joseph Keith Kellogg, Jr., sẽ thay thế Michale T. Flynn, trở thành tân Cố vấn An ninh Quốc gia.

Ông Flynn là một người ủng hộ ngay từ đầu và rất hăng hái trong chiến dịch tranh cử của Donald Trump. Ngay cả trong thư từ chức của mình, ông vẫn ca ngợi Tổng thống: "Chỉ trong 3 tuần, tân Tổng thống đã định hướng lại chính sách đối ngoại của Mỹ bằng những cách cơ bản nhất nhằm khôi phục lại vị trí lãnh đạo của Mỹ trên thế giới".

Phó Tổng thống Pence đã nói với những người khác trong Nhà Trắng việc ông tin rằng Flynn đã nói dối. Cục Điều tra Liên bang (FBI) cũng đã tiến hành kiểm tra các cuộc gọi của ông Flynn. FBI đánh giá rằng Moscow biết rõ nội dung cuộc gọi nên nếu muốn, họ có thể ép ông Flynn làm một cái gì đó bằng cách đe dọa để lộ những lời nói dối nếu ông từ chối.

(Theo NYTimes)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý