Cơm cháy siêu bẩn: Nguy cơ ngộ độc cao

mesu mesu @mesu

Cơm cháy siêu bẩn: Nguy cơ ngộ độc cao

(Nguoiduatin.vn) Nhiều ý kiến cho rằng, các cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm những cơ sở sản xuất cơm cháy “siêu bẩn” nay.

31/10/2012 11:41 PM
1,343

Cơm cháy chà bông hiện đang bành trướng với tốc độ chóng mặt tại TP.HCM mà không được kiểm soát. Nhiều người dân cho rằng, các cơ quan chức năng dường như bất lực trước tình trạng "loạn điểm bán cơm cháy chà bông bình dân". Việc kiểm tra, xử phạt từng diễn ra nhưng chỉ như muối bỏ biển vì lực lượng thanh kiểm tra quá mỏng, trong khi việc vi phạm lại diễn ra trên diện rộng.

Nhiều bịch cơm cháy bị hư vẫn được rao bán

Trước những hệ lụy đáng báo động, ảnh hưởng không ít tới sức khỏe của người dân, bác sĩ Nguyễn Thị Thủy, bệnh viện Thủ Đức (TP.HCM) khuyến cáo người dân cần xem xét và cân nhắc kỹ khi lựa chọn và sử dụng các loại sản phẩm này.

"Đây là một món ăn không mới mẻ, thậm chí là đặc sản lâu đời của người dân Nam Bộ. Tuy nhiên, với nhiều cách "biến tấu" trong chế biến cơm cháy chà bông như hiện nay, đã làm cho người tiêu dùng đánh giá sai lệch về bản chất của cơm cháy. Không ít kẻ vì hám lợi, đã bất chấp sức khỏe của người tiêu dùng, sản xuất hàng loạt sản phẩm mất vệ sinh, tung ra thị trường. Việc một số cơ sở sản xuất sử dụng hóa chất độc hại trong quá trình chế biến, không tuân theo một quy chuẩn nào có thể dẫn đến nguy cơ ngộå độc cao cho người tiêu dùng. Người ăn có thể bị rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, thậm chí sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến dạ dày", bác sĩ Thủy phân tích.

Nhiều chuyên gia y tế cho biết, những cơ sở chế biến cơm cháy chà bông một cách thủ công ngay dưới sàn nhà, nền đất chính là hiểm họa gây ra hàng loạt ca nhập viện. Chưa kể đến việc sử dụng nguyên liệu là cơm thiu, dùng hóa chất, phẩm màu, cùng trò "ảo thuật" biến đồ bỏ đi thành đồ sử dụng nhằm đánh lừa mắt người tiêu dùng cũng có thể gây nên những hậu quả đáng tiếc.

Mới đây, một số bệnh viện tại TP.HCM cảnh báo, chính việc chế biến mất an toàn vệ sinh thực phẩm khiến cho người ăn luôn có cảm giác đầy hơi, buồn nôn, chóng mặt…

Ông Phạm Văn Thành, một chuyên gia về an toàn vệ sinh thực phẩm tại TP.HCM cho hay: Từ những phân tích về tác hại khôn lường trong việc chế biến cơm cháy chà bông, các cơ quan chức năng cần nhập cuộc để kiểm tra, đánh giá chất lượng cũng như quá trình chế biến để có biện pháp xử lý nghiêm. Bởi trên thực tế, việc quản lý mặt hàng này hiện đang có nhiều kẽ hở.

Chủ các cơ sở chủ yếu làm ăn một cách tự phát, không tuân theo bất cứ một tiêu chuẩn nào nhưng lại không bị kiểm tra, giám sát thường xuyên từ các cơ quan chức năng. Ngoài ra, tình trạng các cơ sở chế biến gắn mác ngoại, sản phẩm cao cấp cũng cần được cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết.

Ông Lê Tuấn Châu, chủ cơ sở sản xuất cơm cháy chà bông Tuấn Châu (Bình Dương) cho biết: "Cơm cháy chà bông là một loại thức ăn ngon và hấp dẫn được nhiều người tiêu dùng yêu thích. Ngoài các cơ sở sản xuất kém chất lượng, vẫn còn nhiều cơ sở sản xuất, công ty cung cấp các sản phẩm cơm cháy chà bông đảm bảo chất lượng. Việc chặn đứng đường đi của sản phẩm "bẩn" chính là tạo đường để các sản phẩm cơm cháy "sạch" ra thị trường".     

 Thơ Trịnh-Hợp Phố

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý