Con đầu lòng hay con thứ càng thông minh hơn?

daikieu daikieu @daikieu

Con đầu lòng hay con thứ càng thông minh hơn?

Nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Australia đã cho thấy chỉ số IQ của con đầu lòng thường cao hơn con thứ.

15/02/2017 11:49 AM
1,863

Nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Australia đã cho thấy chỉ số IQ của con đầu lòng thường cao hơn con thứ.

The Guardian cho biết, một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Edinburgh, cùng Nhóm chuyên viên phân tích thuộc Đai học Tổng hợp Sydney đã chỉ ra rằng các em bé là con đầu lòng có kỹ năng tư duy tốt hơn, chỉ số IQ cao hơn so với các đứa em của mình vào cùng lứa tuổi.

Con đầu lòng hay con thứ càng thông minh hơn? - Ảnh 1

Nghiên cứu mới cho thấy con đầu lòng có chỉ số IQ cao hơn các em mình.

Nghiên cứu cho thấy sở dĩ có điều này có lẽ là do con đầu lòng chịu nhiều kích thích tinh thần hơn cả. Mặc dù các bậc cha mẹ phân đều sự hỗ trợ về tinh thần cho các con thì con đầu lòng vẫn luôn có sự chú tâm với công việc và nhờ đó giúp thúc đẩy khả năng tư duy mạnh hơn.

Nghiên cứu này đã sử dụng những dữ liệu thu thập được của Cục Thống kê lao động, kiểm tra gần 5.000 trẻ em từ khi còn trong bụng mẹ đến khi tròn 14 tuổi, có cùng hoàn cảnh gia đình và điều kiện kinh tế.

Con đầu lòng thường đạt điểm cao trong các bài kiểm tra về đọc hiểu, phân biệt hình ảnh và từ vựng. Theo các nhà nghiên cứu thì đâu có thể gọi là “hiệu ứng trật tự sinh”, có nghĩa là trẻ em sinh ra trước sẽ được cả gia đình tập trung quan tâm, nên sẽ có sự giáo dục và đầu tư tốt hơn những em là con sinh thứ.

Con đầu lòng hay con thứ càng thông minh hơn? - Ảnh 2

Con đầu lòng phải gánh chịu áp lực thành công để làm gương cho các em cao gấp 2 lần con thứ.

Tiến sĩ Ana Nuevo-Chiquero, đến từ Khoa Kinh tế trường Đại học Edinburgh, cho biết: "Kết quả của chúng tôi cho thấy sự biến đổi lớn trong hành vi của cha mẹ là một lời giải thích hợp lý cho sự khác biệt thứ tự sinh mà chúng tôi đã quan sát thấy trong kết quả giáo dục và thị trường lao động", 

Tuy nhiên, sự việc nào cũng có mặt trái của nó. Mặc cho những ưu điểm được nêu ở trên thì vẫn có một bất lợi không nhỏ với việc bạn là con đầu lòng. Một nghiên cứu được thực hiện và năm 2009 cho thấy, ở trường học, những trẻ em là con đầu lòng thường phải chịu áp lực thành công gấp hai lần so với các em của mình.

Theo Thecoverage

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý