Con rể của Tổng thống Mỹ Donald Trump bí mật tới thăm Iraq

daikieu daikieu @daikieu

Con rể của Tổng thống Mỹ Donald Trump bí mật tới thăm Iraq

Mục đích cụ thể trong chuyến thăm này hiện chưa được công bố, song chắc chắn cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sẽ là chủ đề hàng đầu trong chương trình nghị sự.

03/04/2017 10:49 PM
228

Mục đích cụ thể trong chuyến thăm này hiện chưa được công bố, song chắc chắn cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sẽ là chủ đề hàng đầu trong chương trình nghị sự.

Theo tin từ TTXVN, ngày 2/4, một quan chức cấp cao giấu tên trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, con rể của ông Trump, Cố vấn cao cấp của Nhà Trắng Jared Kushner, đang cùng Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ - Tướng Joe Dunford thăm chính thức Iraq.

Theo lời quan chức này, ông Kushner muốn trực tiếp tìm hiểu Iraq và thể hiện sự ủng hộ đối với chính phủ nước sở tại.

Báo VnExpress cũng đưa tin, trước đó, ngày 20/3, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã gặp Tổng thống Trump, đồng thời bày tỏ tin tưởng vào sự ủng hộ lớn hơn của Mỹ trong cuộc chiến chống lại phiến quân IS. Tổng thống Mỹ Trump đã cam kết thực hiện một chiến lược mới để đánh đuổi IS, tổ chức chiếm giữ một phần lớn lãnh thổ của Iraq và Syria từ 2014.

Con rể của Tổng thống Mỹ Donald Trump bí mật tới thăm Iraq - Ảnh 1

Jared Kushner cùng vợ Ivanka Trump đang được Tổng thống Mỹ Donald Trump giao nhiều trọng trách trong Nhà Trắng. Ảnh: Reuters

Trước khi ông Trump nhậm chức hồi giữa tháng một, các lực lượng Iraq đã giành được nhiều thành phố trọng điểm từ tay IS, phá hủy nguồn tài chính và ngăn các phiến quân nước ngoài gia nhập IS. Những thắng lợi này có được nhờ sự hỗ trợ của các cố vấn Mỹ, các cuộc không kích mà liên quân do Mỹ dẫn đầu thực hiện.

Báo Tuổi trẻ cho hay, tại Iraq, Mỹ đang hỗ trợ lực lượng của chính quyền Baghdad giải phóng thành phố Mosul.  Tại Syria, Mỹ cũng đang giúp đỡ Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) trong trận chiến tại Raqqa.

Theo ước lượng, số binh sĩ Mỹ ở Iraq và Syria có thể lên đến 6.000 người ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên hiện tại, Lầu Năm Góc quyết định không tiết lộ số binh sĩ Mỹ được triển khai đến Iraq và Syria.

Đây là một sự thay đổi hoàn toàn so với chính sách thời Tổng thống Mỹ Barack Obama nhằm đảm bảo sự minh bạch của hoạt động quân sự trong khu vực.

Theo người phát ngôn Lầu Năm Góc, ông Eric Pahon, sự thay đổi chính sách dưới thời Tổng thống Trump như trên “nhằm duy trì sự bất ngờ, đảm bảo an ninh và sự an toàn cho lực lượng, liên quân chống khủng bố sẽ không thường xuyên tuyên bố hay xác nhận về số lượng binh sĩ hay hoạt động của mình tại Iraq và Syria”.

Tổng hợp

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý