Con số '1,84% thất nghiệp': Bộ LĐTB&XH lên tiếng

mesu mesu @mesu

Con số '1,84% thất nghiệp': Bộ LĐTB&XH lên tiếng

Ngay khi con số về tỷ lệ thất nghiệp 1,84% được Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) công bố vào đầu tháng 9 đã có nhiều dư luận xung quanh.

02/10/2014 04:03 PM
1,009

Theo tin tức từ bản tin Cập nhật thị trường lao động số 3 năm 2014 được Bộ LĐTB&XH công bố ngày 3/9 vừa qua, tỷ lệ thất nghiệp của cả nước là 1,84%, thấp nhất trong vòng một năm qua.

So với quý I/2014, nhóm người bị thất nghiệp không có chuyên môn kỹ thuật giảm 108.000; nhóm người bị thất nghiệp có trình độ cao đẳng giảm 17.100 và nhóm người bị thất nghiệp có trình độ đại học trở lên giảm 15.400 người.

Ngay sau khi công bố, đã có nhiều ý kiến hoài nghi về con số quá lạc quan về thị trường lao động này.

Trên báo Nhân dân, chuyên gia kinh tế lao động của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) khu vực châu Á - Thái Bình Dương Phú Huỳnh cho rằng: "Việc so sánh tỷ lệ thất nghiệp giữa các quốc gia có đặc điểm xã hội, kinh tế và thế chế rất khác nhau là khập khiễng và có thể dẫn đến những thông điệp sai lầm".

Con số '1,84% thất nghiệp': Bộ LĐTB&XH lên tiếng - Ảnh 1

Người thất nghiệp nộp đơn xin tuyển dụng. (Ảnh minh họa).

Các chuyên gia của ILO cũng nhận định, bản chất của tỷ lệ thất nghiệp không phản ánh hết được đặc điểm của thị trường lao động và sự lãng phí lực lượng lao động.

Báo Gia đình và Xã hội đưa tin, chiều 30/9, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Doãn Mậu Diệp cho biết, trong Bộ luật Lao động của VN có một điều quy định là bất kỳ công việc nào không bị pháp luật ngăn cấm và được trả công và tạo ra thu nhập thì được coi là công việc làm. Cuộc điều tra cho kết quả đó là do Tổng cục Thống kê tiến hành.

Con số '1,84% thất nghiệp': Bộ LĐTB&XH lên tiếng - Ảnh 2

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Doãn Mậu Diệp. (Ảnh: Báo Gia đình & Xã hội).

Ông Doãn Mậu Diệp giải thích: “Tất cả các định nghĩa về việc làm hay thất nghiệp đều tuân thủ theo định nghĩa quốc tế và của cơ quan chức năng. Ngoài ra, khuyến cáo của quốc tế có nói: Trong tuần trước khi làm việc hợp pháp nếu có làm một số công việc nào đó thì được xem như thời gian làm việc. Chính vì khái niệm đó mà tỷ lệ thất nghiệp khác nhau”.

Có nước thì quy định là một giờ theo đúng khuyến cáo quốc tế, có nước nói là hai giờ, ba giờ, tám giờ và có thể khác nhau.

Theo ông Diệp, để đo sức khỏe của thị trường lao động thì không chỉ dựa vào tỷ lệ thất nghiệp.

Tổ chức Lao động Quốc tế có kiến nghị 18 chỉ tiêu chính để đo thị trường lao động, tức là ngoài tỷ lệ thất nghiệp còn có thời gian làm việc, khu vực làm việc, việc làm dễ bị tổn thương hay không, đóng bảo hiểm xã hội hay không…

Cũng theo Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH: "Chúng ta rất vui với chỉ số 1,84% tỷ lệ thất nghiệp nhưng chúng ta cũng nhớ rằng là 2/3 lao động Việt Nam đang làm việc ở khu vực dễ tổn thương, làm việc gia đình không đóng bảo hiểm. Trong những chỉ tiêu của thị trường lao động còn có vấn đề làm việc không đúng ngành nghề đào tạo".

Linh San (Tổng hợp)

Xem thêm video clip : Đồng Tháp: Triệt phá cơ sở sản xuất bột ngọt, xà bông giả

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý