Cơn sốt thần dược tỏi đen chữa bệnh ung thư

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Cơn sốt thần dược tỏi đen chữa bệnh ung thư

(Công lý) Dù được rao bán với giá cao ngất ngưởng nhưng tỏi đen vẫn được người tiêu dùng săn đón, sẵn sàng bỏ ra tiền triệu để mua sử dụng với hy vọng có thể “đánh bay” các loại bệnh tật, kể cả bệnh ung thư.

02/09/2015 10:01 PM
770

Những tác dụng của “thần dược”

Thời gian gần đây, trước nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng, nhiều cửa hàng nhập tỏi đen về bán. Tỏi đen trên thị trường không còn là sản phẩm độc quyền được nhập khẩu từ Hàn Quốc và Nhật Bản với giá từ 5-7 triệu đồng/kg như trước đây mà hiện đã có thêm các sản phẩm được làm từ nguyên liệu trong nước (tỏi Bắc Giang, Hải Dương, Lý Sơn, Thái Bình…) theo công nghệ nước ngoài. Giá bán tỏi đen loại này rẻ hơn, nhưng đều dao động từ 1 – 3 triệu đồng/kg.

Giá của “thần dược” tỏi đen khá đắt đỏ và vẫn chưa được đổ buôn tại chợ, siêu thị hoặc các cửa hàng thuốc. Thay vào đó được bán online và phân phối theo các cửa hàng, đại lý, bán buôn bán lẻ của các công ty sản xuất.

Tỏi đen trên thị trường không hề rẻ

Tại một đại lý trên phố Nguyễn Trãi, chị Hà (nhân viên bán hàng) tư vấn: “Tỏi đen là một trong số rất ít thực phẩm có công dụng, tác dụng phòng chống ung thư. Công dụng của tỏi đen vô cùng thần kỳ có thể giảm sự lão hóa của cơ thể, giảm cholesterol, mỡ máu, mỡ gan”.

Sau khi tư vấn, nhân viên bán hàng bày la liệt các loại mẫu mã sản phẩm trên bàn, không có sản phẩm dùng thử. Qua giới thiệu, điều dễ phân biệt các loại tỏi nhất chỉ đơn giản là tỏi đen là sản phẩm tỏi lên men từ tỏi tươi một nhánh, củ thường tròn đều và to bằng đầu ngón tay cái, vỏ ngoài nhẵn nhụi, tỏi đen nhiều nhánh có kích thước to hơn, mắt thường dễ nhìn thấy những rãnh nhánh in hằn phía ngoài vỏ.

Bà Ngô Lan (phố Khương Đình, Thanh Xuân) tâm sự: “Tôi vẫn không biết nên mua loại nào. Theo tư vấn của nhân viên bán hàng là sản phẩm đắt và tốt nằm ở chất lượng và công nghệ lên men, xử lý để đảm bảo giá trị dinh dưỡng, phòng chống bệnh tật kể cả bệnh kể cả ung thư. Tôi nghe quảng cáo thấy tốt quá nên mua dùng thử xem sao”.

Theo như quảng cáo thì sản phẩm này đúng là thần dược bởi sau quá trình lên men, những củ tỏi có tác dụng như vị thuốc đặc trị đủ thứ bệnh: chống ôxy hóa cao, tăng sức đề kháng, giảm mệt mỏi, cải thiện xơ vữa động mạch, cao huyết áp, cải thiện chức năng hệ tiêu hóa và đường ruột, chữa run tay cho phụ nữ sau sinh, tăng cường sức khỏe cho chị em sẩy thai, phòng và hỗ trợ điều trị ung thư… Vì đa tác dụng như vậy nên người già, phụ nữ ở mọi lứa tuổi đều có thể sử dụng.

Tuy nhiên, để tìm được chứng nhận khoa học của một tổ chức có uy tín cho sản phẩm này thì hầu hết đều không có. Vì vậy, đa số khách hàng khi tìm đến loại thần dược này được hỏi đều thừa nhận mua tỏi đen theo quảng cáo và trào lưu là chính.

Thực hư thần dược hỗ trợ chữa bệnh ung thư

Trào lưu dùng tỏi đen chữa bệnh đang được người tiêu dùng đón nhận nhưng các nhà khoa học lại khá thận trọng khi đề cập đến tác dụng thực sự của tỏi đen, đặc biệt là với những loại tỏi tự làm, công nghệ ngắn ngày.

Bởi cho đến nay, về cơ bản, tỏi đen dù làm theo công nghệ nào thì cũng đều có hình thức và mùi vị giống nhau. Cái khác biệt làm nên chất lượng và giá trị của củ tỏi đen là các chất dinh dưỡng, các hợp chất chống ôxy hóa của nó thì lại không ai biết. Vì thế, nhiều câu hỏi đặt ra về chất lượng và giá trị thực của nó.

Hơn nữa, với một sản phẩm được xem là thần dược, thông tin đến với người tiêu dùng đa phần chỉ là những tác dụng thần kỳ còn những thông tin khuyến cáo với khách hàng về cách thức sử dụng, liều lượng cũng như lưu ý chống chỉ định rất ít được đề cập.

Trao đổi về tác dụng của tỏi, PGS. TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết: “Trước đây viện dinh dưỡng cũng đã tiến hành nghiên cứu về tác dụng của củ tỏi. Kết quả cho thấy, tỏi có những công năng tuyệt vời, những chế phẩm từ tỏi giúp hạ mỡ máu, hạ huyết áp, giảm tỷ lệ mắc các bệnh tim mạch do xơ vữa như nhồi máu não, nhồi máu cơ tim… Tuy nhiên, chúng tôi chưa có nghiên cứu nào chứng minh tỏi đen có tác dụng phòng và hỗ trợ bệnh ung thư”.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, chuyên gia lâu năm về công nghệ thực phẩm cũng đồng tình với quan niệm này khi cho rằng, tỏi đen qua quá trình lên men khắc phục được nhược điểm của tỏi tươi là mùi tỏi rất nặng.

Hơn nữa, sau quá trình lên men, các nhà khoa học trên thế giới đã phát hiện thêm một số hoạt chất mới rất quý của tỏi đen. Vì vậy, đây có thể coi là một loại thực phẩm chức năng tự nhiên rất dễ ăn. Song cho đến nay, chưa có công trình nghiên cứu nào thực sự chuyên sâu về vấn đề này.

Tính tới thời điểm hiện nay, thế giới vẫn chưa công nhận bất kỳ loại thuốc hay biện pháp nào có khả năng chữa trị được hoàn toàn các loại bệnh ung thư. Thêm vào đó cũng chưa hề có một nghiên cứu hay một bằng chứng khoa học nào chỉ ra được rằng tỏi đen có thể chữa khỏi ung thư. Tuy nhiên tỏi đen cũng mang lại nhiều tác dụng tuyệt vời mà chúng ta không thể phủ nhận.

Vì vậy, việc người tiêu dùng sử dụng tỏi đen hiện mới chỉ dựa trên kinh nghiệm như ăn không thấy độc hại và có tính dưỡng sức tốt. Tuy nhiên, với thực phẩm nói chung và tỏi đen nói riêng nên ăn có chừng mực, vừa ăn vừa thăm dò để lường trước những phản ứng không mong muốn với cơ thể.

Đồng thời người tiêu dùng cũng nên cân nhắc trước khi bỏ số tiền lớn để mua những thực phẩm hỗ trợ này. Nên lựa chọn những cơ sở uy tín, chất lượng, nên tìm hiểu kỹ về thông tin sản phẩm, tránh trường hợp chạy theo trào lưu, quảng cáo rầm rộ của nhà sản suất. 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý