Con trai Lưu Thiếu Kỳ sắp trở thành Phó Chủ tịch Quân ủy TQ

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Con trai Lưu Thiếu Kỳ sắp trở thành Phó Chủ tịch Quân ủy TQ

Theo phân tích của mạng Wantchinatimes của Đài Loan rất có thể tướng Lưu Nguyên, con trai cố Chủ tịch Lưu Thiếu Kỳ sẽ trở thành Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương.

20/10/2014 07:58 AM
642

Hội nghị Trung ương lần thứ 4 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 18 sắp tới có thể liên quan đến một cuộc cải tổ của Ủy ban Quân sự Trung Ương (gọi tắt là Quân ủy Trung ương viết tắt theo tiếng Anh là CMC) theo tin tức từ tờ báo Wen Wei Po của Hong Kong.

Phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đã thông báo rằng hội nghị then chốt dự kiến sẽ diễn ra vào thứ 2 tại Bắc Kinh. Hội nghị được loan báo là tập trung vào các quy định pháp luật nhưng giới phân tích quân sự dự đoán Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ sử dụng dịp này để cải tổ quốc phòng.

 - Ảnh 1

Tướng Lưu Nguyên.

Một cuộc cải tổ nhân sự ở thượng tầng lãnh đạo của Quân ủy Trung ương đã xuất hiện sau khi cựu Phó Chủ tịch CMC Từ Tài Hậu bị bắt vì tham nhũng vào cuối tháng 6. Ông Từ Tài Hậu trở thành “con hổ” lớn nhất trong chiến dịch chống tham nhũng mang tên “đả hổ đập ruồi” của ông Tập Cận Bình. Mặc dù Từ Tài Hậu đã về hưu, người ta tin rằng ông vẫn có kết nối và có sự ủng hộ mạnh mẽ từ bên trong CMC mà ông Tập muốn loại bỏ điều đó.

Các nhà phân tích nói rằng Lưu Nguyên, chính ủy viên đương nhiệm của Cục Hậu cần quân đội Trung Quốc là ứng cử viên hàng đầu cho chức Phó Chủ tịch CMC. Ông Lưu Nguyên là con trai của cố Chủ tịch Lưu Thiếu Kỳ.

Người ta tin rằng việc bổ nhiệm này là một phần thưởng cho những nỗ lực của ông trong việc chống các cán bộ tham nhũng như Từ Tài Hậu và Cốc Tuấn San (Gu Junshan).

Một ứng cử viên tiềm năng khác cho chức này là Trương Hựu Hiệp – Vụ trưởng Vụ Vũ khí chung mặc dù dự đoán này không được chính thức xác nhận. Quân ủy Trung ương Trung Quốc hiện có hai Phó Chủ tịch là Phạm Trường Long và Hứa Kỳ Lượng.

Từ năm 1999 đến nay, 2 trong số 3 Hội nghị lần thứ 4 của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã diễn ra việc cải tổ CMC. Năm 1999, Hội nghị lần 4 của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 15 đã bổ nhiệm Chủ tịch tương lai Hồ Cẩm Đào vào chức Phó Chủ tịch CMC còn ông Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu, những Phó Chủ tịch tương lai lúc đó là ủy viên CMC. 5 năm sau, tại Hội nghị lần 4 của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 16 đã đặt ông Hồ Cẩm Đào lên vị trí Chủ tịch CMC thay ông Giang Trạch Dân và ông Từ Tài Hậu lên Phó Chủ tịch.

Trần Vũ (Theo Wantchinatimes)

Xem thêm video clip : Mỹ không kích, tiêu diệt hàng trăm tay súng IS

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý