Còn trinh cũng khó tránh lạc nội mạc tử cung

remember1 remember1 @remember1

Còn trinh cũng khó tránh lạc nội mạc tử cung

Bất kì chị em nào trong độ tuổi sinh sản đều có thể bị lạc nội mạc tử cung chứ không có ngoại trừ cho người chưa có gia đình hay người chưa quan hệ.

06/06/2012 04:28 PM
2,423

Em năm nay 28 tuổi, chưa có gia đình cũng chưa hề có quan hệ tình dục. Mới đây em đi khám đau bụng kinh thì được kết luận bị lạc nội mạc tử cung (LNMTC). Em đọc một số bài báo thì thấy bảo đây là một trong những dạng vô sinh và rất có thể dẫn đến ung thư. Hiện bác sĩ cho em uống thuốc giảm đau và ngừa thai.
 
Nhưng em rất thắc mắc là tại sao em chưa hề có quan hệ tình dục mà vẫn bị bệnh này? Em có nên làm phẫu thuật không? Và có ảnh hưởng gì đến khả năng sinh sản của em sau này không?
 
(Phương Huê...) 

 
>> TƯ VẤN TÂM LÝ - KHÁM BỆNH MIỄN PHÍ TẠI AloBacsi.vn

Bạn Phương Huê thân mến,
 
Nội mạc tử cung là lớp lót bên trong tử cung, thường bong ra khi hành kinh và được tái tạo lại khi sạch kinh. Ngoài ra nó có nhiệm vụ như một chiếc đệm êm ái giúp thai nhi "nằm" ở đó. Lạc nội mạc tử cung là do máu kinh (có lẫn những mảnh nhỏ của nội mạc tử cung bong ra) bị chảy ngược trở lại. Thường nó chảy vào ống dẫn trứng, qua ống dẫn có thể thấm vào khoang bụng, bàng quang, trực tràng và có thể "chạy" tới buồng trứng.
 
Những mảnh nội mạc tử cung này "trụ" lại ở đâu thì sẽ phát triển tại đó. Khi nội mạc tử cung phát triển dầy lên thì những mảnh "đi lạc" này cũng to ra, trương lên và chứa đầy máu. 
Người bị lạc nội mạc tử cung có thể có rất nhiều triệu chứng khác nhau, tùy cơ quan có tế bào “lạc” tới. Ví dụ, nếu lạc nội mạc tử cung ở thận thì có triệu chứng đi tiểu ra máu (dễ nhầm với ung thư thận), ở phổi có thể ho ra máu (dễ nhầm với lao phổi). Tuy nhiên, lạc nội mạc chủ yếu xảy ra trong cơ tử cung và vùng bụng dưới nên triệu chứng chủ yếu vẫn là đau bụng khi hành kinh.
 
Bất kì chị em nào trong độ tuổi sinh sản (khi bắt đầu dậy thì và đến khi mãn kinh) đều có thể bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này chứ không có ngoại trừ cho người chưa có gia đình hay người chưa có quan hệ vợ chồng.
 
Đây không phải là bệnh không quá hiếm. Theo một tài liệu của Pháp thì có khoảng 1-2% số phụ nữ mắc bệnh này và cứ 100 phụ nữ phải cắt bỏ tử cung thì 15-20 người có lạc nội mạc trong cơ tử cung. Bệnh có thể là nguyên nhân gây vô sinh với tỷ lệ 30-50% nhưng không phải ai bị bệnh rồi thì sẽ bị vô sinh.
 
Những trường hợp khác thường lành tính, chỉ ảnh hưởng tới sinh hoạt, lao động, học tập. Bệnh gần như khỏi hẳn khi người phụ nữ có thai và sẽ khỏi dứt điểm khi người phụ nữ mãn kinh, vì khi ấy buồng trứng không còn hoạt động nội tiết nữa.
 
Hiện nay chưa có phương pháp điều trị tốt nhất cho căn bệnh này mà chỉ có thể kiểm soát cơn đau (dùng thuốc, liệu pháp hormone) nên các bác sĩ thường điều trị cho bệnh nhân bằng hai loại thuốc: Loại làm giảm triệu chứng đau của bệnh và loại hormone ức chế và làm mất lớp nội mạc tử cung bị "lạc".
 
Tuy nhiên, những thuốc này thường gây tác dụng phụ như: Rối loạn kinh nguyệt, gây ra các triệu chứng giống mãn kinh (bốc hỏa, khô rát âm đạo...). Khi điều trị bằng thuốc 3 tháng không có kết quả thì bác sĩ mới tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân để loại bỏ các nhân lạc nội mạc hoặc cắt bỏ toàn bộ tử cung cùng hai buồng trứng. Tuy nhiên, phẫu thuật xong cũng rất dễ bị tái phát nếu không được dùng thuốc để duy trì.
AloBacsi.vn (Theo Afamily)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý