Công an công bố 5 tài khoản nhận tiền lừa đảo “trúng thưởng” để tìm bị hại

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Công an công bố 5 tài khoản nhận tiền lừa đảo “trúng thưởng” để tìm bị hại

(ĐSPL) Các đối tượng lợi dụng trang mạng xã hội Zalo, Facebook vẫn “sống khỏe” từ số tiền chiếm đoạt được lên đến hàng trăm triệu đồng.

04/05/2015 08:04 AM
481

Theo tin tức trên báo Công an Nhân dân, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hồ Chí Minh công bố 5 tài khoản các đối tượng sử dụng để nhận tiền lừa đảo “trúng thưởng” qua các trang mạng xã hội, đồng thời yêu cầu những kẻ liên quan lừa đảo ra đầu thú.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hồ Chí Minh (PC46) đang mở rộng điều tra các vụ lừa đảo “trúng thưởng” trên các trang mạng xã hội (Zalo, Facebook, Zing me, BeeTalk…), khởi tố 5 đối tượng liên quan.

Để phục vụ công tác điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra đề nghị những người từng nộp tiền vào các tài khoản được sử dụng vào việc lừa đảo, liên hệ Đội 8 Phòng PC46 - Công an TP Hồ Chí Minh, địa chỉ: 324 Hòa Hưng phường 13 quận 10, số điện thoại (08)38640508 để cung cấp thông tin.

Những tài khoản này gồm:

- Tài khoản số 2016206031787 mang tên Dương Văn Phước mở tại Ngân hàng Agribank – chi nhánh Chi Lăng, TP Đà Nẵng.

- Tài khoản số 0101001066040 đứng tên Đỗ Minh Thúy mở tại Ngân hàng VietcomBank – chi nhánh TP Hồ Chí Minh.

- Tài khoản số 711A64854554 đứng tên Phạm Thị Lam mở tại Ngân hàng VietinBank – chi nhánh TP Hồ Chí Minh.

- Tài khoản số 2015206041999 đứng tên Nguyễn Văn Hà mở tại Ngân hàng Agribank chi nhánh Tân Chính - TP Đà Nẵng.

- Tài khoản số 5218205010584 đứng tên Lê Anh Dũng mở tại Ngân hàng Agribank chi nhánh Hòa Khánh - TP Đà Nẵng.

Đối tượng nào từng tham gia những băng nhóm lừa đảo theo hình thức trên, đến cơ quan điều tra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

 - Ảnh 1Phóng to

Những thông tin trúng thưởng được bố trí khá bắt mắt nhằm đưa "con mồi" vào tròng - Ảnh: Báo Dân Trí

Còn theo báo Dân trí, mới đây, Phòng cảnh CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) công an TP.HCM đã bắt khẩn cấp đối với Lê Văn Pháp (SN 1990), Phạm Nguyễn Minh Tài (SN 1994) và Nguyễn Thị Phương (SN 1996, tất cả cùng quê Quảng Nam) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cảnh sát kinh tế, từ tháng 9/2014, nhóm đối tượng này đã lừa đảo nhiều người bằng hình thức thông báo trúng thưởng trên mạng xã hội Zalo chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng. Để đưa “con mồi” vào tròng, Pháp, Tài và Phương đã lập ra các địa chỉ trên mạng Zalo như: trangchuzalo.vn và tongdaizalo.tk  để thu hút thành viên. Từ số điện thoại đăng ký trên trang wed, bọn chúng liền thông báo đến chủ thuê bao với các nội dung trúng thưởng cực kỳ hấp dẫn như: Bạn đã trúng xe SH, phiếu quà tặng trị giá 100 triệu đồng và nhiều phần quà hấp dẫn khác.

Sau đó, Pháp giữ vai trò gửi thông báo đến các thuê bao, Phương đóng vai người đã từng trúng thưởng và hướng dẫn thủ tục trao thưởng cho nạn nhân còn Tài làm nhiệm vụ rút tiền lừa được và ăn chia theo tỉ lệ 8:2 với Pháp (Pháp lấy 80%, Tài 20%).

Chỉ với chiêu thức hết sức đơn giản, Pháp, Tài và Phương đã lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của các nạn nhân trên cả nước. PC46 yêu cầu người dân đã bị lừa đảo qua mạng xã hội và chuyển tiền vào các tài khoản mang tên Dương Văn Phước mở tại chi nhánh ngân hàng Agribank Đà Nẵng, Phạm Thị Lam mở tại Ngân hàng Vietinbank chi nhánh TP.HCM và Đỗ Minh Thùy mở tại ngân hàng Vietcombank chi nhánh TP.HCM thì liên hệ với cơ quan cảnh sát điều tra để làm việc.

Trước đó, cuối tháng 1/2015, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã bắt giữ ba đối tượng Trần Văn Quang (30 tuổi), Trần Huỳnh Đức, Phạm Minh Tú và Lương Văn Bửu (đều 15 tuổi và ở huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) về tội “Lừa đảo và chiếm đoạt tài sản”. Bọn chúng đã chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng qua hai chương trình: ““tuần lộc vàng tri ân khách hàng Zalo”, “nhắn gửi lời yêu thương qua mạng Beetalk”.

Trung tá Nguyễn Thành Nhân – Đội trưởng đội 8, PC46 Công an TP.HCM cho biết, hiện nay tình hình lừa đảo qua mạng xã hội như Zalo, Facebook rất phổ biến, người dân cần cảnh giác hình thức trúng thưởng qua mạng. “Nếu thấy nghi ngờ hoặc phát hiện dấu hiệu lừa đảo hãy đến cơ quan chức năng trình báo. Qua lời khai của các đối tượng thì hình thức lừa đảo qua mạng xã hội khá đơn giản và dễ dàng nên nhiều băng nhóm khác cũng đang hoạt động lừa đảo người dân” – Trung tá Nhân thông tin.

Theo Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50), Bộ Công an dự báo, trong năm 2015 các hành vi lừa đảo trên mạng xã hội sẽ tiếp tục gia tăng, đặc biệt là Facebook, Zalo.

“Hiện có hàng chục triệu người sử dụng mạng xã hội Facebook, Zalo, với lượng người sử dụng khổng lồ như vậy, đây sẽ còn là “mảnh đất màu mỡ” để tội phạm mạng thực hiện các hành vi phạm tội. Dù những chiêu lừa không mới, hết sức đơn giản nhưng lại đánh trúng lòng tham, “ham của rẻ” của người dân nên nhiều người vẫn sập bẫy bọn chúng. Tốt nhất mọi người không nên tham gia vào các giao dịch ảo trên mạng” – Một lãnh đạo C50 chia sẻ.

Cảnh báo tình trạng lừa đảo qua mạng xã hội Facebook

Gia Huy (Tổng hợp)

Đọc báo Pháp luật Đời Sống trong ngày cập nhật liên tục từng giờ tại chuyên mục Pháp Luật

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý