Công an điều tra vụ giám đốc trả lại 37 tỷ tiền từ thiện

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Công an điều tra vụ giám đốc trả lại 37 tỷ tiền từ thiện

Cho rằng việc Giám đốc Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng cố ý chuyển trả 37 tỷ đồng từ thiện có dấu hiệu phạm tội, công an Đà Nẵng đã vào cuộc điều tra.

28/06/2016 12:18 PM
571

(ĐSPL) - Cho rằng việc Giám đốc Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng cố ý chuyển trả 37 tỷ đồng từ thiện có dấu hiệu phạm tội, công an Đà Nẵng đã vào cuộc điều tra.

Ngày 28/6, UBND TP Đà Nẵng công bố kết quả thanh tra việc quản lý, sử dụng kinh phí tài trợ và việc quản lý, chuyển quyền sử dụng đất của Hội bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố Đà Nẵng và Công ty TNHH MTV Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng (nay là bệnh viên Ung bướu Đà Nẵng) - tin tức đăng tải trên báo Trí thức trẻ.

Công an vào cuộc điều tra vụ giám đốc trả lại 37 tỷ tiền từ thiện - Ảnh 1Phóng to

Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng - Ảnh: báo Trí thức trẻ

Theo báo Vnexpress, bác sĩ Trịnh Lương Trân, nguyên Giám đốc Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng, bị cáo buộc trong ngày cuối cùng giữ chức giám đốc (31/8/2015) đã cố ý chuyển trả số tiền hơn 37 tỷ đồng mà Liên Việt tài trợ để mua máy DSA phục vụ điều trị bệnh nhân nghèo.

Cho rằng số tiền này thuộc sở hữu hợp pháp của Bệnh viện Ung thư theo quy định của pháp luật, Đoàn thanh tra đánh giá, bác sĩ Trân "không biết quý trọng nguồn lực quý báu mà nhiều bệnh nhân đang trông đợi với hy vọng được kéo dài sự sống nhờ vào trang thiết bị kỹ thuật cao". 

Vẫn theo kết luận của Đoàn thanh tra, hành vi của ông Trân đã đi ngược lại và không trung thành với lợi ích hợp pháp của bệnh viện, không tuân thủ chỉ đạo của Chủ tịch Hội đồng thành viên; không tuân thủ chỉ đạo của chủ sở hữu bệnh viện, gây thiệt hại lớn về mặt tài chính cho bệnh viện.

Bác sĩ Trân là chủ tài khoản của Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng, khi chuyển số tiền hơn 37 tỷ đồng từ tài khoản Bệnh viện Ung thư sang tài khoản Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đã được sự bàn bạc, thống nhất với bà Hồ Thị Diễm Phương, nguyên Kế toán trưởng.

Cho rằng việc ông Trân và bà Phương cố ý ký Lệnh chi chuyển số tiền hơn 37 tỷ đồng cho Ngân hàng Bưu điện Liên Việt Hội sở đã làm thiệt hại nguồn kinh phí mua thiết bị y tế của Bệnh viện Ung thư, Đoàn thanh tra nhận xét hành vi này "có dấu hiệu của phạm tội".

Từ kết luận thanh tra, Chủ tịch UBND Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ giao cho Thanh tra thành phố Đà Nẵng lập thủ tục chuyển hồ sơ vụ việc vi phạm pháp luật sang Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an thành phố Đà Nẵng) theo quy định của pháp luật và thông báo bằng văn bản cho VKS Đà Nẵng.

Trước đó, ngày 31/8/2015, ông Trân đã chuyển số tiền tài trợ cho Ngân hàng Bưu điện Liên Việt mà không báo cáo Chủ tịch Hội đồng thành viên Bệnh viện Ung thư và Thường trực Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố Đà Nẵng.

Giải trình trong cuộc họp Ban Thường vụ Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố, ông Trân cho rằng "không làm sai". Ông muốn chuyển số tiền hơn 37 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước nhưng không chuyển được nên trả lại cho ngân hàng. "Tôi cho rằng tiền không thất thoát mà ngân hàng chỉ chuyển từ chỗ này sang chỗ khác", ông nói.

Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng là công trình nhân đạo mang dấu ấn của ông Nguyễn Bá Thanh, nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương. Ông Thanh tự tay soạn thư kêu gọi tiền tài trợ, in 10.000 bản và tự tay ký để gửi đến các nhà hảo tâm. Khánh thành vào tháng 1/2013, Bệnh viện có nhiều chính sách nhân đạo cho bệnh nhân nghèo của Quảng Nam và Đà Nẵng như bếp ăn từ thiện, miễn giảm viện phí.

Ngày 1/9, Bệnh viện Ung thư được bàn giao cho Sở Y tế Đà Nẵng, để chuyển sang công lập với tên gọi mới là Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng. Theo chủ trương của Thành ủy, UBND thành phố, bệnh viện phải bàn giao nguyên trạng tổ chức bộ máy, người lao động, trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài chính, tài sản cho Bệnh viện Ung bướu, trong đó có cả số tiền hơn 40,4 tỷ đồng từ vận động nhà tài trợ.

HẠNH VŨ (Tổng hợp)
Nguồn: nguoiduatin

Đọc báo Pháp luật Đời Sống trong ngày cập nhật liên tục từng giờ tại chuyên mục Pháp Luật

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý