Công bố nguyên nhân cá chết đáp ứng mong mỏi của toàn dân

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Công bố nguyên nhân cá chết đáp ứng mong mỏi của toàn dân

(ĐSPL) “Việc Chính phủ sớm công bố nguyên nhân và thủ phạm gây ra vụ cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung đã đáp ứng được mong chờ của người dân cả nước.

01/07/2016 12:49 PM
127

(ĐSPL) - “Chính phủ sớm công bố nguyên nhân và thủ phạm gây ra vụ cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung đã đáp ứng được mong chờ của người dân cả nước.” – Luật sư Lê Văn Kiên cho biết.

Sau khi Bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng công bố thủ phạm gây ra vụ thảm họa cá chết tại ven biển 4 tỉnh miền Trung, Luật sư Sơn Hải (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, Đảng và Nhà nước đã có những chỉ đạo cần thiết, xác định đúng trọng tâm vấn đề và rất quyết liệt.

“Sau gần 3 tháng, chúng ta đã tìm được thủ phạm gây ra thảm họa cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung. Đây là điều nhân dân cả nước mong muốn, các nhà khoa học đã xác định đúng nguyên nhân. Formosa phải thừa nhận hành vi xả thải của mình.” – Luật sư Sơn Hải nêu quan điểm.

Cũng theo Luật sư Hải, qua kết luận về vụ cá chết của Chính phủ, chúng ta sẽ xác định được thiệt hại của ngư dân, từ đó khoản tiền bồi thường của Formosa sẽ được định giá rõ ràng hơn.

Công bố nguyên nhân cá chết đã đáp ứng mong mỏi của toàn dân - Ảnh 1

Bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã chính thức công bố thủ phạm gây ra vụ thảm họa cá chết tại 4 tỉnh miền Trung.

“Một chi tiết nữa cũng sẽ được làm sáng tỏ thêm, Formosa nói rằng nhà thầu phụ là đơn vị xả thải, vậy cần truy vấn nhà thầu phụ là ai, đơn vị nào là ra lệnh xả. Từ đó trách nhiệm sẽ được quy về đối tượng cụ thể hơn.” – Luật sư Hải cho biết.

Công bố nguyên nhân cá chết đã đáp ứng mong mỏi của toàn dân - Ảnh 2

Lãnh đạo Formosa cúi đầu nhận lỗi trước người dân Việt Nam.

Luật sư Lê Văn Kiên – Trưởng văn phòng Luật sư Ánh sáng Công lý cho rằng, trong sự việc lần này, Đảng, Nhà nước và các bộ ngành đã làm việc trên tinh thần trách nhiệm, thận trọng, khoa học, chính xác, khách quan đúng pháp luật.

“Với sự công tâm và đi đúng bản chất vấn đề, thủ phạm gây ra vụ cá chết hàng loạt đã phải cúi đầu và xin lỗi người dân Việt Nam.” – Luật sư Kiên phân tích.

Luật sư Lê Văn Kiên cũng hoan nghênh sự cầu thị của công ty Formosa khi cúi đầu nhận lỗi về hành vi của mình, sẵn sàng hợp tác với Chính phủ Việt Nam để khắc phục hậu quả vụ cá chết.

“Việc Chính phủ sớm công bố nguyên nhân và thủ phạm gây ra vụ cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung đã đáp ứng được mong chờ của người dân cả nước. Trước thảm họa môi sinh rất nghiêm trọng này, chúng ta đã có những bước đi thận trọng, trên tinh thần khoa học và chính xác, tạo được niềm tin tưởng tuyệt đối với người dân”. – Luật sư Kiên cho biết.

Như đã đưa tin, tại cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ chiều 30/6, Bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định , Công ty gang thép Formosa đã xả thải ra môi trường các chất có độc tố phenol, xianua, ôxit sắt, là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường biển nghiêm trọng làm hải sản chết bất thường. Formosa gửi lời xin lỗi và cam kết bồi thường 500 triệu USD.

Formosa cam kết 5 điểm:

1. Công khai xin lỗi Chính phủ và nhân dân Việt Nam vì đã để xảy ra ô nhiễm môi trường nghiêm trọng;

2. Bồi thường thiệt hại cho dân và hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, bồi thường phục hồi môi trường biển với tổng số tiền là 11.500 tỉ đồng, tương đương 500 triệu USD.

3. Cam kết hoàn thiện công nghệ sản xuất để xử lý triệt để chất thải trước khi thải ra môi trường, không để tái diễn sự cố môi trường như vừa qua.

4. Phối hợp bộ ngành Việt Nam và các tỉnh miền Trung xây dựng giải pháp đồng bộ để phòng chống ô nhiễm, không xảy ra sự cố môi trường để tạo niềm tin với người dân VN và bạn bè quốc tế.

5. Thực hiện đúng cam kết nêu trên, không tái diễn vi phạm, nếu vi phạm sẽ chịu chế tài theo quy định pháp luật VN.

Xuân Tùng

Nguồn: Nguoiduatin

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý