Công bố nguyên nhân vụ cháy tòa tháp 24 tầng ở London

daikieu daikieu @daikieu

Công bố nguyên nhân vụ cháy tòa tháp 24 tầng ở London

Cảnh sát Anh khẳng định một tủ lạnh hiệu Hotpoint cháy là nguyên nhân gây ra vụ hỏa hoạn tại Tháp Grenfell; sau đó, ngọn lửa lan nhanh vì gạch lát và chất cách âm không đảm bảo an toàn cháy nổ.

24/06/2017 07:59 AM
507

Cảnh sát Anh khẳng định một tủ lạnh hiệu Hotpoint cháy là nguyên nhân gây ra vụ hỏa hoạn tại Tháp Grenfell, sau đó, ngọn lửa lan nhanh vì gạch lát và chất cách âm không đảm bảo an toàn cháy nổ.

Tin trên Tuổi trẻ, chiều 23/6, sĩ quan cảnh sát Fiona McCormack cho biết, một tủ lạnh Hotpoint FF175BP phát cháy là khởi đầu khiến Tháp Grenfell bị cháy rụi. Bà McCormack cũng khẳng định dòng sản phẩm này của hãng Hotpoint chưa từng bị thu hồi vì bất cứ lỗi kỹ thuật nào.

Hãng Hotpoint sẽ tiến hành kiểm tra lại dòng sản phẩm này của mình. Kết quả kiểm tra của cảnh sát cũng cho thấy gạch lát và chất cách âm tại Tháp Grenfell không đảm bảo an toàn cháy nổ.

Báo Tiền phong đưa tin một cư dân may mắn thoát khỏi đám cháy chia sẻ trên truyền hình rằng: hàng xóm của ông ở tầng 4 thú nhận chiếc tủ lạnh trong nhà người này đã nổ tung và phát lửa, khiến đám cháy lan ra cả tòa nhà.

 Công bố nguyên nhân vụ cháy tòa tháp 24 tầng ở London - Ảnh 1Phóng to

Lửa cháy bao trùm toàn bộ tòa nhà. Ảnh: EPA

“Một số cuộc kiểm tra đã được thực hiện trên vỏ bọc bên ngoài tháp Grenfell. Lớp chất liệu cách nhiệt và tấm ốp bên ngoài tháp Grenfell đều không vượt qua bất kì bài kiểm tra an toàn nào”, bà McCormack cho biết.

Các chuyên gia về hỏa hoạn cho rằng đám cháy lan nhanh chóng khắp tòa nhà như vậy một phần là do công trình này sử dụng tấm ốp ngoài rẻ tiền trong cuộc cải tạo hồi năm 2016.

Tấm ốp được sử dụng ở Grenfell là Reynobond, loại vật liệu gồm hai tấm nhôm mỏng với lớp cách nhiệt ở giữa làm bằng nhựa dẻo nóng nén chặt tên là polyethylene, thường dùng cho túi nylon.

Ưu điểm của loại tấm ốp này là giá thành rẻ, giúp nhà thầu tiết kiệm một số tiền không nhỏ. Tuy nhiên, polyethylene có nhiệt độ nóng chảy rất thấp và chảy nhỏ giọt khi cháy. Điều này có nghĩa ngọn lửa có thể lan lên trên và xuống dưới cùng lúc qua những tấm ốp này do nhựa cháy nóng chảy.

Cảnh sát London hiện đang cân nhắc khả năng khởi tố các cá nhân và đơn vị liên quan đến việc cải tạo tòa tháp Grenfell về tội ngộ sát.

Trước đó, VnExpress đăng tin, Tháp chung cư 24 tầng Grenfell ở London bị cháy vào sáng sớm 14/6, khiến ít nhất 79 người thiệt mạng. Lực lượng cứu hộ lo ngại số người chết có thể lên tới 100 người và nhiều nạn nhân không nhận dạng được.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý