Công điện đối phó với bão số 4, miền Bắc lại đón gió mùa

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Công điện đối phó với bão số 4, miền Bắc lại đón gió mùa

Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn đã có Công điện yêu cầu triển khai các biện pháp đối phó với bão số 4.

28/11/2014 05:09 PM
883

Sáng 28/11, Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương - Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn đã có Công điện số 30/CĐ-TW gửi Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm Cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Nam đến Cà Mau và Kiên Giang; các Bộ: Quốc phòng, Giao thông Vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngoại giao yêu cầu triển khai các biện pháp đối phó với bão số 4.

Theo đó, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm Cứu nạn các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành cần theo dõi, kiểm đếm các phương tiện đang hoạt động trên biển, tìm mọi biện pháp thông báo cho chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm.

 - Ảnh 1

Đường đi và vị trí cơn bão số 4. Ảnh: Nchmf

Vùng nguy hiểm do ảnh hưởng của bão trong 24 giờ tới được xác định là vùng biển từ Vĩ tuyến 8 đến Vĩ tuyến 16 (vùng nguy hiểm sẽ được thay đổi tùy theo diễn biến của bão).

Đặc biệt, các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa đang có tàu hoạt động ở khu vực giữa và Nam Biển Đông cần phối hợp với Bộ đội Biên phòng kiên quyết kêu gọi các tàu di chuyển vào bờ gần nhất hoặc tìm nơi trú tránh, thoát ra khỏi vùng nguy hiểm để đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, cần thường xuyên theo dõi diễn biến của bão, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra. Các địa phương rà soát, kiểm tra dân cư sống tại vùng ven biển, vùng cửa sông, vùng trũng, thấp, lồng bè nuôi trồng thủy sản để có phương án chủ động sơ tán, đảm bảo an toàn cho người.

Đồng thời kiểm soát việc vận hành các hồ chứa theo quy trình. Có phương án xử lý đảm bảo an toàn công trình và hạ du đối với các hồ chứa đang thi công, đặc biệt các hồ đang có sự cố; Bộ Ngoại giao chủ động thông báo và đề nghị các nước liên quan hỗ trợ ngư dân tránh, trú bão khi có yêu cầu; Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để ứng cứu khi có yêu cầu; Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương và Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn.

Theo tin tức từ Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hồi 13h ngày 28/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 11,3 độ vĩ Bắc; 116,0 độ kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 190km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74km một giờ), giật cấp 9, cấp 10.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25km. Đến 13h ngày 29/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 12,6 độ Vĩ Bắc; 111,0 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Bình Định – Khánh Hòa khoảng 180km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 - 9 (tức là từ 62 đến 88km một giờ), giật cấp 10, cấp 11. Do ảnh hưởng của bão, khu vực giữa Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Bắc quần đảo Trường Sa) có gió mạnh cấp 6 - 7, vùng gần tâm bão cấp 8 - 9, giật cấp 10 - 11. Sóng biển cao từ 3 – 5m. Biển động rất mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3.

Từ trưa mai (29/11) vùng biển các tỉnh từ Quảng Nam đến Ninh Thuận có gió mạnh cấp 6 - 7, vùng gần tâm bão cấp 8 - 9, giật cấp 10 - 11. Sóng biển cao từ 2 – 4m. Biển động rất mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km, đi vào đất liền các tỉnh Nam Trung Bộ và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, sau đó là một vùng áp thấp. Đến 13h ngày 30/11, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 13,5 độ Vĩ Bắc; 106,5 độ Kinh Đông, trên đất liền Cam Pu Chia. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (tức là dưới 39km một giờ).

Ở các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa có gió mạnh cấp 6 - 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 9, cấp 10. Ở các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên từ tối 29/11 có mưa vừa, mưa to đến rất to.

Theo tin tức từ Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương, hiện nay, ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh mạnh đang di chuyển xuống phía Nam.

Dự báo khoảng chiều và đêm 30/11, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các tỉnh Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, ở các tỉnh Bắc Bộ có mưa vài nơi. Từ ngày 01/12 các tỉnh ven biển Trung Bộ có mưa, riêng các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định có mưa vừa, mưa to đến rất to và dông. Gió chuyển hướng Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 3, vùng ven biển cấp 4 – 5. Từ đêm 30/11, ở vịnh Bắc Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 6 - 7, giật cấp 8 – 9. Biển động mạnh.

Từ sáng 1/12, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 7, giật cấp 8 - 9. Biển động mạnh. Vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Định có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7 – 8. Biển động. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 2.

Mai Nguyên

Xem thêm video: Thời tiết nguy hiểm trên Biển Đông.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý