Công dụng bất ngờ của Quế đối với sức khoẻ không phải ai cũng biết

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Công dụng bất ngờ của Quế đối với sức khoẻ không phải ai cũng biết

Quế mà chúng ta từng biết đến thường là gia vị cho các món ăn hằng ngày, cùng với việc làm đẹp. Tuy nhiên, quế có nhiều công dụng đặc biệt có lợi cho sức khoẻ

27/07/2016 07:46 PM
428

Việt Nam là một trong những nước trồng rất nhiều quế, hàng năm xuất khẩu đến hàng trăm tấn quế vỏ và hàng chục tấn tinh dầu quế (cả cành quế nhỏ cắt phiến). Quế tên khoa học là cinnamomun loureirii Ness (họ long não). Cây thường to, cao 10 – 20 cm, vỏ ngoài nứt nẻ, thân phân nhiều nhánh. Cây mọc hoang trong rừng, hoặc trồng bằng hạt, hay chiết cành, sau 5 năm có thể thu hoạch, nhưng vỏ quế bóc sau 20 – 30 năm thì tốt nhất.

Công dụng bất ngờ của Quế đối với sức khoẻ không phải ai cũng biết

Ảnh minh họa

Quế thường thấy tốt nhất ở tháng 4,5 dương lịch vì bóc vỏ cây dễ, hàm lượng tinh dầu cao cả trong vỏ và trong lá. Các loại thứ phẩm (như vỏ vụn, cành con, lá) đem cất tinh dầu đều có chất lượng tốt. Kinh tế nhất là khai thác ở cây 15 tuổi (hàm lượng tinh dầu đạt 95% so với cây 30 tuổi).

Quế chia ra thành nhiều bộ phận dùng để làm thuốc hay để làm gia vị hàng ngày như vỏ, cành con, quế nhục, tinh dầu. Một số lợi ích từ việc dùng quế mà mọi người nên biết đó là:

Củng cố hệ tim mạch

Quế giúp củng cố sức khoẻ hệ tim mạch nên có thể trách cho cơ thể khỏi các rắc rối liên quan tới tim mạch. Cho 1 lượng quế nhỏ khi chế biến đồ ăn rất tốt cho người bị mắc bệnh động  mạch vành và bệnh huyết áp cao.

Giảm lượng đường máu và trị bệnh tiểu đường type 2

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng dùng nửa thìa quế mỗi ngày giúp cải thiện mức độ nhảy cảm của insulin và điều chỉnh lượng glucose trong máu. Khi mức insulin được cải thiện, cân nặng và bệnh tim mạch sẽ được kiểm soát.

Kích thích hoạt động của não bộ

Quế kích thích hoạt động của não như một loại thuốc bổ, giúp loại trừ sự căng thăng thần kinh cũng như suy giảm trí nhớ. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ngửi quế làm tăng nhận thức, trí nhớ hiệu quả, tăng khả năng tập trung và nhạy bén.

Giảm đau do chứng viêm khớp

Trong quế có chứa nhiều hợp chất chống viêm có tác dụng giảm đau và viêm do bệnh thấp khớp gây ra. Nghiên cứu của trường Đại học Copenhagen cho biết nếu dùng nửa thìa bột quế và 1 thìa mật ong mỗi sáng sẽ giúp giảm đau khớp đáng kể (sau 1 tuần sử dụng ) và có thể đi lại không đau (sau 1 tháng dùng).

Tốt cho hệ tiêu hoá

Cho quế vào món ăn hàng ngày giúp tiêu hoá tốt. Quế rất hiệu qủa với chứng khó tiêu, buôn nôn, rối loạn dạ dày, tiêu chảy và chứng đầy hơi. Quế có tác dụng giảm bớt lượng gas trong dạ dày và ruột vì thế rất tốt cho tiêu hoá.

Giảm đau đầu và chứng đau nửa đầu

Đau đầu do đi nhiều ngoài trời nắng hoặc gió lạnh có thể điều trị bằng cách đắp hỗn hợp mỏng bột quế trộn với nước lên vùng trán và thái dương. Làm thế khoảng 1 tuần bạn sẽ thấy chứng đau đầu và nửa đầu giảm hẳn.

Giảm các bệnh truyền nhiễm

Với khả năng chống khuẩn, chống nấm, chống virut, chống các loại ký sinh và là chất khử trùng nên quế rất hữu hiệu trong việc chống viêm nhiễm cả bên trong và ngoài. Quế được xem là rất hiệu quả trong việc chống lại bệnh nấm âm đạo, nấm vòm họng. Ngừa bệnh viêm nhiễm âm đạo, nhiễm trùng vòm họng, loét dạ dày và chấy trên đầu.

Tạo dễ chịu trong kỳ kinh nguyệt

Quế rất tốt cho phụ nữ, giảm thiểu chứng chuột rút và những khó chịu trong thời gian kinh nguyệt.

Quế đúng là có rất nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ từ những món ăn hàng ngày đến làm đẹp cho chị em phụ nữ ngoài ra quế còn giúp ngăn ngừa nhiều bệnh tật. Tuy nhiên, đối với một số trường hợp như phụ nữ có thai thì không nên sử dụng quế vì sẽ dẫn đến hiện tượng đẻ non hoặc co thắt tử cung. Đặc biệt, với quế Cassia các bạn nên tránh vì có thể gây hiên tượng máu loãng. Nếu có thể thì bạn nên chọn quế Ceylon vì ít gây tác dụng phụ.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý