Công Phượng cần sớm 'trở lại mặt đất'

ronandinho ronandinho @ronandinho

Công Phượng cần sớm 'trở lại mặt đất'

Trở về từ U23 Việt Nam, Công Phượng được kỳ vọng sẽ giúp HAGL thay da đổi thịt. Tuy nhiên, điều đó đã không xảy ra.

21/04/2015 10:01 AM
294

Công Phượng ở U23 Việt Nam làm được nhiều hơn những gì người ta trông đợi. Có thể, sau quãng thời gian đầu tập trung bị “chê”, màn trình diễn của Phượng… tự nhiên coi được.

Hình ảnh về một tiền đạo dũng mãnh, di chuyển không biết mệt và ra sân với tinh thần hừng hực tiếp tục ghi điểm trong mắt người hâm mộ. Ở Tuyển, Phượng được ra sân chính thức cả 3 trận và trận nào cũng để lại dấu ấn tích cực.

Sự bừng sáng của Phượng khiến những cổ động viên phố núi hy vọng về một kết quả tốt hơn khi HAGL trở lại V.League. Nói cho cùng, đội bóng của thầy Giôm chẳng trông vào Phượng thì trông vào ai?

Thế nhưng, Phượng thêm một lần khiến những người yêu mến anh phải… nhớ lại quá khứ. Phượng ở CLB vẫn giữ thói quen tham lam, có bóng là đột phá, có bóng là tự tôn cá nhân trước khi ngước mắt quan sát xem đồng đội đang ở đâu.

Lối chơi ấy đôi khi được khuyến khích vì Phượng là tiền đạo, mà tiền đạo thì cần một chút ích kỷ. Nhưng lối chơi ấy không thể là “kim chỉ nam” trên chặng đường phát triển. Phượng - có vẻ như - chưa ý thức được sự khó khăn khi phải chơi bóng “một mình”.

HAGL dưới tay thầy Giôm trước nay vẫn thế. Kiểm soát bóng bậc thầy, lên bóng hăng hái nhưng lại thiếu hiệu quả trong phương án tiếp cận cầu môn.

Sự cũ kỹ trong chiến thuật và cách phối hợp nhỏ đến tủn mủn trước vòng cấm của HAGL đã vô tình tiếp bước cho tinh thần tự tôn bản thân của Phượng. Tại đó, Phượng dường như chỉ nghĩ đến một điều “cứ đột phá tốt là ra vấn đề".

Một số người cho rằng, Phượng trong đội hình thầy Giôm được dung túng lối chơi cá nhân theo kiểu không ai dám động đến. Và nếu cứ chơi như thế, e rằng tài năng của Phượng sẽ khó có đất dụng võ.

Điểm cộng của Phượng là tố chất kỹ thuật, tinh thần hăng hái và nền tảng thể lực hiếm có ở độ tuổi 20. Phượng có thể lăn xả, tỳ đè, tranh cướp, tự mình đột phá và dứt điểm.

Đôi khi, hình ảnh của Phượng khiến người ta liên tưởng đến các tiền đạo “lực sĩ” trên thế giới như Drogba, Aguero hay Wayne Rooney – những người sẵn sàng dấn thân một mình trước giông bão.

Nhưng điểm cộng ấy rất dễ bị “đè bẹp” khi ở V.League, Phượng chưa phải những hảo thủ thế giới. Những hậu vệ dã chiến, nhiều mưu mẹo, lắm đòn hiểm không cho phép Phượng muốn làm gì thì làm.

Như trận gặp SLNA, Phượng vẫn năng nổ, lên công về thủ, nhưng bị chặn đứng bởi những "đôi chân bằng sắt" của xứ Nghệ. Phượng lui về thì giáp mặt Quế Ngọc Hải, tiến lên thì mắc Phạm Mạnh Hùng, dạt trái có Đình Đồng, qua phải có Đình Hoàng.

Tất cả những cái tên ấy đều không biết “né” ai bao giờ, nên Phượng dễ dàng trở thành vật trang sức đắt tiền cho hàng thủ gắn mắc Sông Lam.

Tuy nhiên, cũng phải nói thêm là trận đấu ấy, HAGL đã bị tinh thần rực lửa của thầy trò HLV Ngô Quang Trường lấn át. Phượng là cá nhân hiếm hoi được đánh giá chơi tốt, trong khi các vệ tinh bên cạnh như Tuấn Anh, Văn Toàn hay Hoàng Thiên chẳng giúp được gì.

Hôm qua, HAGL trở về phố Núi trong sự kỳ vọng rất lớn của nhiều người. Vì lần này, họ chỉ phải gặp Đồng Nai – một trong vài đối thủ vừa sức nhất với họ trên bình diện V.League.

Phượng tiếp tục được tin dùng như ngọn cờ đầu của đội bóng. Nhưng lần này, Phượng không những không thể hiện được tinh thần máu lửa thường thấy.

Nhìn cách Phượng di chuyển, nhận bóng, đi bóng, chuyền bóng và cả tranh cướp, người ta thấy có điều gì đó bất ổn. Phải chăng, Phượng đang có uẩn khúc gì về tâm lý nên cái “hồn” của anh lơ lửng trên không trung chứ không đặt vào trận đấu? Nếu thế, phải có ai đó kéo cầu thủ số 44 trở lại.

Tan trận, HAGL chia điểm đáng tiếc với Đồng Nai. Phượng và các đồng đội rũ rượi trong một buổi chiều họ đã tiếp cận rất gần với chiến thắng.

Nhưng ở một góc xa hơn, bầu Đức và người hâm mộ phố núi có cái để lo cho tương lai của đội bóng, khi ngọn cờ đầu Công Phượng tỏ ra thất thường.

Hay là, Phượng cần một lời “chê bai” đúng nghĩa, để đánh thức bản năng chiến đấu đang bị mai một?

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý