Công Phượng có 40 tuổi thì cũng đã sao!

beck beck @beck

Công Phượng có 40 tuổi thì cũng đã sao!

Công Phượng bao nhiêu tuổi chẳng quan trọng. Vấn đề là cậu ấy tác động thế nào với xã hội thôi... Nếu tác động theo hướng tốt đẹp thì 21 hay 40 cũng có quan trọng gì!

17/11/2014 06:29 PM
1,113

Lâu nay tôi theo dõi bóng đá cùng chồng con thấy vui lây vì thành tích của đội U19 chuyên sâu, nhưng mỗi khi xem các cầu thủ U19 đá thì sự rạo rực, hồi hộp rất thường xuyên xảy ra. Và một trong những lần xem đội U19 đá ấy, tôi biết được cầu thủ đang rất được lòng khán giả: Nguyễn Công Phượng.

Phải nói là cầu thủ ấy có vẻ ngoài hiền lành, thi đấu hay và đeo băng đội trưởng trên tay. Tôi nghe thêm chuyện học hành, được đào tạo "THÀNH NGƯỜI" của các cầu thủ U19 ở Gia Lai, trong đó có Phượng mà ngưỡng mộ. Dù gì thì chuyện sinh nghề tử nghiệp là rõ rồi, nhưng trong cái nghề ngắn như bóng đá, được học hành đến nơi đến chốn bao giờ cũng là ước mơ.

 - Ảnh 1

Điều quan trọng là Công Phượng luôn cống hiến hết mình vì khán giả.

Như con tôi bây giờ cũng thế. Nó lấy làm thần tượng và tự nhiên chăm học tiếng Anh để "có thể đi nước ngoài nói với Tây như anh Phượng". Tôi thấy cũng mừng. Cậu thanh niên ấy không chỉ giúp tôi và nhiều người khác có cảm xúc khi xem bóng đá mà còn giúp được con tôi thích học ngoại ngữ. Thi thoảng, nó còn hay chế giễu tôi rằng "mẹ lúc nào cũng bảo chỉ biết mỗi Văn Quyến. Bây giờ anh Quyến mở cửa hàng... cầm đồ rồi đấy". Tôi chưa biết thực hư thế nào, lên mạng tìm tin thì đúng thật, cầu thủ duy nhất mà tôi từng xem bóng đá nội là Văn Quyến vừa lấy vợ xong vài tháng đã mở ngay hiệu cầm đồ... Choáng quá...

Hai hôm nay, tự dưng tôi thấy cháu nhà tôi buồn hẳn, ăn ít đi, chơi ít đi, còn học thì chểnh mảng. Tôi có vặn hỏi thì nó bảo "anh Phượng sắp bị người ta tra khảo rồi". Tôi giật mình, hỏi: "Sao vậy, đang yên đang lành" thì nó bảo: "Các trang mạng nói anh ý 21 tuổi, tức là ăn gian tuổi để đá bóng nên không cho anh ấy đá nữa"... Nghe đến đây, tôi thở phào. "Tưởng chuyện gì..."

Tôi động viên con: "cứ bình tĩnh anh Phượng chắc bị hiểu nhầm thôi và chắc chắn không ai cấm anh ấy đá bóng cả. Anh ấy không phải như Văn Quyến từng làm chuyện tày trời đâu con ạ". Thằng bé có vẻ nghe ra, nhưng vẫn buồn lắm.
Về chuyện này tôi thấy khó hiểu các anh báo chí gì đó quá. Công Phượng 21 tuổi hay 19 tuổi thì có gì to tát đâu? Tôi không dung túng cho chuyện nói dối, nhưng chuyện nói dối mà người ta nói trên ấy chưa có chứng cứ cụ thể, cũng chưa ai dám khẳng định 100% thì có gì mà ầm mĩ?

Tôi nghĩ thế này: tất cả các thông tin chúng ta đều phải kiểm tra thật kỹ trước khi nhắm vào một con người, nhất là con người ấy đang là biểu tượng của cả lớp trẻ, mang lại cho lớp trẻ niềm tin và hy vọng phấn đấu lành mạnh. Công Phượng hiện nay làm được điều đó thì vấn đề tuổi tác chả là cái đinh gì sất?

Hơn nữa, các bác nhà báo nói là Phượng gian lận tuổi từ khi chưa vào HAGL, chưa có tên trong đội U19 và cũng chưa nổi tiếng như bây giờ. Tôi nói thật, mỗi người một cảnh. Nếu điều đó xảy ra với một cậu bé nghèo, đam mê bóng đá nhưng không có cơ hội như Phượng, thì đó cũng là một cơ hội nhỏ bé để đổi đời. Các bác cứ nhìn điều ấy qua lăng kính Nhân văn, sự ứng xử giữa con người với con người mà xem, thật tội cho Công Phượng. Ngày ấy, nếu Công Phượng bị Học viện HAGL JMG từ chối như từng bị SLNA gạch tên, thì ai còn đi tìm chuyện tuổi thật của cậu ấy không? Rõ là thừa năng lượng quá sinh... nguy hiểm thì phải!

Đấy là tôi nói "nếu" thôi nhé, còn tôi thì vẫn tin Công Phượng đúng tuổi. Với lại, kể cả cậu ấy bây giờ 21, 30 hay thậm chí 40 tuổi, tức là tôi phải gọi bằng "Anh" thì Phượng vẫn là thần tượng bóng đá được yêu quý, vẫn được 90 triệu người Việt Nam biết mặt, biết tên. Chẳng ai thay đổi được điều ấy cả.

Ở góc độ đàn bà, tôi chả bao giờ hỏi tuổi tác hay quan tâm đến tuổi tác của nhân vật nào nổi tiếng cả. Vì nếu anh già đi vài tuổi hoặc trẻ hơn vài tuổi, điều ấy cũng không quyết định đến tài năng của anh. Cái mà người ta nhớ về anh là tài năng chứ không phải năm sinh!

Như tôi chẳng hạn, tôi rất thích giọng ca của Bằng Kiều, thích hài của Tự Long, Xuân Bắc nhưng chưa bao giờ tôi biết họ bao nhiêu tuổi cả. Tôi cứ thấy họ hay trong lĩnh vực của mình là tốt rồi. Mà không chỉ mình tôi đâu, các bác cứ thử đi hỏi 100 người xem có ai thích Bằng Kiều, Xuân Bắc, Tự Long như tôi mà nói vanh vách tuổi của họ không? Nếu đủ thời giờ, các bác hỏi thêm hộ cái là họ thích điều gì ở 3 con người ấy, Tài năng hay là Giấy khai sinh bản gốc?

Tóm lại, Công Phượng chẳng quan trọng và các bác nhà báo nên để cho người ta yên. Cái mọi người cần ở Công Phượng là tài năng bóng đá và phẩm chất được rèn luyện thành người tốt chứ không phải con số 1993 hay 1995 gì đó. Nhắc đến mới nhớ, bây giờ có ai hỏi bầu Đức học lớp mấy, tốt nghiệp Đại học nào không ạ?

N.A - Bài viết mang quan điểm của cá nhân của độc giả!

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý