Công Phượng còn xuất ngoại được không?

mu mu @mu

Công Phượng còn xuất ngoại được không?

Chuyện Công Phượng hay một ngôi sao U19 nào đó xuất ngoại đương nhiên là được. Vấn đề là… đi đâu? Và để làm gì?

23/11/2014 07:29 PM
1,211

Theo thống kê, cứ mỗi giờ đồng hồ thì có một cầu thủ trẻ Brazil lên máy bay rời quê hương tìm khả năng chơi bóng trên khắp thế giới. Trung bình mỗi năm, có hơn 60.000 cầu thủ Brazil tha hương lập nghiệp. Chỉ riêng tại Bồ Đào Nha, số lượng cầu thủ Brazil hay gốc Brazil chiếm đến 60% cầu thủ ngoại đang chơi ở giải vô địch quốc gia nước này.

 - Ảnh 1

Công Phượng không còn nhiều cơ hội ra nước ngoài thi đấu.

Mỗi năm, hàng ngàn tuyển trạch viên tại châu Âu tỏa ra khắp thế giới, chủ yếu đến các quốc gia kém phát triển để tìm cầu thủ tiềm năng. Hàng trăm ngàn cầu thủ châu Phi có mặt trên mọi ngóc ngách của thế giới bóng đá. Nhưng để trở thành một cầu thủ chơi bóng tại châu Âu không phải là chuyện dễ dàng.

Ở khu vực Đông Nam Á, người ta từng nhắc đến trường hợp của “thần đồng” Teeratep Winothai, người lớn lên tại Anh và mới 16 tuổi đã được CLB Crystal Palace tuyển dụng cho đội hình trẻ. 14 tuổi đã dự World Cup U17 thế giới cùng đội tuyển Thái Lan, 20 tuổi đoạt HCV SEA Games. Thế nhưng, ngay khi có điều kiện sống và tập luyện tại Anh như vậy, Teeratep Winothai vẫn không thể nào đủ khả năng chơi bóng ở châu Âu.

Việc một vài ngôi sao U19 Việt Nam được các CLB của châu Âu chú ý qua các video clip về kỹ thuật thi đấu là chuyện bình thường. Khả năng họ ra nước ngoài chơi bóng còn bình thường hơn. Tuy nhiên, thành công hay không và phát triển đến đâu lại là chuyện khác.

Cản trở lớn nhất và có tính quyết định chính là hình thể. Với chiều cao từ 1m75 trở xuống, ít có cầu thủ châu Á nào trụ nổi tại châu Âu dù chỉ là chơi bóng ở giải hạng nhì, hạng ba. Trong khi đó, thể hình của U19 Việt Nam rất khiêm tốn, như Công Phượng chỉ là 1m68 và khó có khả năng tăng thêm.

Có ý kiến cho rằng, với tuổi 19 hiện nay, nếu được ra nước ngoài sớm thì qua thời gian, trình độ của cầu thủ sẽ tăng lên. Đây chỉ là lý thuyết bởi đã có rất nhiều tấm gương tại khu vực Đông Nam Á cho thấy trình độ tăng không đáng kể và sau một thời gian, lại phải quay về thi đấu trong nước. Lý do là ở độ tuổi này, ra nước ngoài chỉ để thi đấu chứ không thể học tập gì thêm. Sự phát triển nếu có là kinh nghiệm chứ không phải tài năng.

Và cuối cùng, ai sẽ là nơi tuyển dụng các ngôi sao U19? Bản thân Arsenal, nơi liên kết đào tạo với HAGL cũng không tuyển. Đợt “giới thiệu” vừa qua nhân chuyến tập huấn của U19 Việt Nam tại châu Âu, cũng không có kết quả. Việc vài CLB nào đó chú ý đến U19 Việt Nam cũng chủ yếu là qua băng hình, có chọn hay không là chuyện khác bởi không có chuyện họ mua cầu thủ về để… huấn luyện thêm mà là để thi đấu thật sự.

Xin nhớ là các ngôi sao Hàn Quốc, Nhật Bản đang chơi ở đỉnh cao tại châu Âu đều được tuyển chọn khi họ đã thành công vượt bậc ở giải đấu nội địa và đủ điều kiện về thể hình cũng như tài năng để lọt vào mắt xanh của những HLV giỏi trên thế giới.

Theo báo Sài gòn Giải phóng

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý