‘Công Phượng đang tụt lại so với Tuấn Anh, Xuân Trường'

mu mu @mu

‘Công Phượng đang tụt lại so với Tuấn Anh, Xuân Trường'

Cựu trung vệ đội tuyển Việt Nam, Nguyễn Mạnh Dũng, thẳng thắn đánh giá Công Phượng chưa cho thấy sự tiến bộ so với đồng đội và vẫn đang chơi bóng một cách bản năng.

27/01/2015 02:15 PM
360

Tuy Công Phượng đã góp công lớn trong chiến thắng của HAGL trước Đà Nẵng nhưng cựu trung vệ Mạnh Dũng cho rằng đấy chỉ là sự đột biến nhất thời về phong độ của cựu thủ quân U19 Việt Nam trong một số thời điểm của trận đấu. Về cơ bản, lối chơi của Công Phượng vẫn không thay đổi.

Công Phượng trong vòng vây của các cầu thủ đối phương

Mạnh Dũng bày tỏ suy nghĩ: “Tất cả chúng ta đều đã theo dõi Công Phượng thi đấu suốt hơn 2 năm qua. Tôi không phủ nhận ấn tượng rất lớn mà cậu ta để lại về kỹ thuật và tốc độ. Nhưng để trở thành một cầu thủ giỏi, Công Phượng vẫn thiếu nhiều yếu tố khác”.

Mạnh Dũng phân tích: “Bóng đá là môn chơi tập thể, yêu cầu về chiến thuật cũng quan trọng không kém gì kỹ thuật. Mà chiến thuật hiểu một cách đơn giản nhất là chuyền bóng và di chuyển để phối hợp. Khả năng chuyền bóng của Công Phượng thua xa Tuấn Anh, Xuân Trường. Ý thức về vị trí và di chuyển không bóng của Công Phượng cũng không tốt.

Nếu trái bóng đến chân Công Phượng, tôi thấy cậu ta vẫn có xu hướng sử dụng khả năng kỹ thuật và đột phá của mình trước khi nghĩ đến việc phối hợp với đồng đội. Bóng đá hiện đại ai cho phép anh cầm bóng đi qua 3-4 cầu thủ đối phương? Hoặc nếu có, điều đấy sẽ chỉ xảy ra ở trong những tình huống nhất định trong khoảng không gian và thời gian nào đó của trận đấu chứ không thể diễn ra thường xuyên được”.

Đây không phải lần đầu tiên cựu thủ quân của U19 Việt Nam bị phàn nàn vì ham rê dắt và cách chơi bóng có phần bản năng của anh. Kể từ pha solo ấn tượng ghi bàn vào lưới U19 Australia tại giải U19 ĐNA mở rộng tổ chức ở Mỹ Đình hồi tháng 9/2014, Công Phượng chưa lần nào tái hiện lại được bàn thắng được ví là siêu phẩm của mình.

Bên cạnh đó, lối chơi của tiền đạo xứ Nghệ dường như đã bị bắt bài một cách triệt để khi bước vào thi đấu tại V.League. Một ví dụ của điều này chính là hình ảnh nhạt nhòa của Công Phượng trong 3 trận thua liên tiếp của HAGL, dù trước mặt anh chưa phải là những đối thủ sừng sỏ nhất.

Công Phượng đã bị bắt bài một cách triệt để khi vào thi đấu tại V.League

Cựu trung vệ Mạnh Dũng nhận xét: “Trong khi Công Phượng chưa cho thấy sự tiến bộ thì hãy nhìn cách Tuấn Anh và Xuân Trường thi đấu. Nếu tôi nhớ không nhầm thì trước đây Tuấn Anh cũng rất ham rê dắt nhưng bây giờ, lối chơi của cậu ta đơn giản, hiệu quả hơn nhiều. Hai cầu thủ thi đấu ổn định nhất, tiến bộ nhất và để lại nhiều ấn tượng nhất của HAGL là Tuấn Anh và Xuân Trường chứ không phải Công Phượng”.

Tất nhiên, việc thi đấu ở những vị trí khác nhau đòi hỏi những kỹ năng khác nhau nên không thể áp đặt phong cách thi đấu của bộ đôi tiền vệ cho cầu thủ sắm vai tiền đạo. Nhưng theo Mạnh Dũng, vấn đề quan trọng nhất mà mỗi cầu thủ cần phải thể hiện dù đá ở bất kỳ vị trí nào trên sân là khả năng xử lý tình huống, khi nào cần phải chuyền, khi nào cần phải giữ bóng, khi nào cần phải đột phá, khi nào thì sút… để phục vụ ý đồ chiến thuật.

Xét ở khía cạnh này, có lẽ nhiều người cũng đồng ý rằng những pha xử lý của Tuấn Anh và Xuân Trường hiệu quả hơn Công Phượng. Có mặt trên khán đài sân Pleiku theo dõi trận HAGL – Đà Nẵng ở vòng 5, ông Jean Marc Guillou - người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Học viện JMG toàn cầu - cũng không đánh giá cao Công Phượng. Thay vào đó, ông nhận xét Tuấn Anh mới là cầu thủ quan trọng nhất trong lối chơi của HAGL. Vì kể từ thời điểm tiền vệ người Thái Bình rời sân vì chấn thương, đội bóng phố núi gần như mất ngay quyền kiểm soát thế trận.

Cựu trung vệ Nguyễn Mạnh Dũng trong màu áo đội tuyển Việt Nam

Mạnh Dũng tâm sự, thời anh còn ăn tập, nếu cầu thủ nào nhận bóng rồi nhăm nhăm tìm cách đột phá thay vì quan sát đồng đội sẽ bị các thầy phê bình là: “Chỉ biết cắm mặt xuống đất”.

Cựu trung vệ của Thể Công, HAGL và đội tuyển Việt Nam đưa ra ví dụ để so sánh: “Những cầu thủ Nam Mỹ là bậc thầy về kỹ thuật nhưng khi chuyển sang châu Âu chơi bóng, họ buộc phải thích nghi bằng cách tiết chế sự rườm rà cá nhân và tham gia nhiều hơn vào lối chơi chung”.

Theo Mạnh Dũng, một khi đã bước lên chơi chuyên nghiệp thì không thể coi Công Phượng vẫn là cầu thủ trẻ và chơi thứ bóng đá bản năng được nữa, nhất là khi những đồng đội xung quanh anh như Tuấn Anh và Xuân Trường vẫn đang đều đặn tiến bộ sau mỗi vòng đấu ở V.League.

“Nếu Công Phượng không thay đổi, tôi không nghi ngờ việc cậu ta sẽ bị tụt lại so với bạn bè đồng môn”, Mạnh Dũng chia sẻ nhận định của anh.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý