Công Phượng và lứa U19 về đâu nếu HAGL xuống hạng?

beck beck @beck

Công Phượng và lứa U19 về đâu nếu HAGL xuống hạng?

Nếu không thi đấu khởi sắc, HAGL khó trụ lại V.League mùa tới. Một khi điều đó xảy ra, Công Phượng và các đồng đội có thể bị thui chột tài năng dù từng được tung hô hết lời.

03/07/2015 08:34 PM
288

Khi quyết định thanh lý gần như toàn bộ đội một HAGL, chỉ giữ lại vài ngương mặt sau khi mùa giải 2014 khép lại để đôn lứa U19 lên đá giải đấu số 1 Việt Nam hồi đầu mùa, bầu Đức từng tuyên bố chấp nhận khả năng xuống hạng. Ông bầu này muốn dàn sao trẻ đầu tiên của học viện có dịp cọ xát với môi trường đỉnh cao để nhanh trưởng thành.

   - Ảnh 1

HAGL đang đối mặt nguy cơ xuống hạng.

Và giờ khi mùa giải trôi qua được nửa chặng đường, HAGL đang xếp tận thứ 12/14 đội, với chỉ 9 điểm sau 13 vòng đấu. Họ bằng điểm số với Đồng Nai và chỉ hơn đội cuối bảng Cần Thơ đúng 2 trận hòa. Tính ra kể từ đầu mùa, lứa trẻ mà ông bầu phố núi rất kỳ vọng mới chỉ có 2 trận thắng và đã trải qua mạch 8 trận liên tiếp không thể có 3 điểm. Những con số thất vọng kia nói lên phong độ cực kỳ tệ hại của HAGL và nguy cơ xuống hạng là rõ như ban ngày.

Chứng kiến cái cách lứa “gà nòi” của bầu Đức thi đấu, không nhiều người dám tin họ có thể lột xác trong phần còn lại của mùa giải để thoát hiểm nhất là khi mà những vấn đề mà họ phải đối mặt từ con người, lối chơi vẫn chưa được khắc phục rốt ráo.

Lực lượng nòng cốt của HAGL ở giai đoạn hai phần lớn vẫn sẽ là những cầu thủ U19 đã thi đấu ở lượt đi. Họ bị đánh giá là thiếu kinh nghiệm thi đấu, bản lĩnh trận mạc non kém, thể lực, khả năng tranh chấp yếu, chọn vị trí không tốt và chuyền sai quá nhiều. Tóm lại những gì lứa trẻ của đội bóng phố núi thể hiện trên sân kém hơn so với mặt bằng chung tại V.League hiện tại.

Trong khi đó ngay cả HLV Graechen, trong tình cảnh ngặt nghèo hiện tại cũng chưa cho thấy những giải pháp hiệu quả để đưa đội bóng bứt lên. Khả năng cầm quân, đưa ra phương án chiến thuật của ồng thầy người Pháp đang bị đặt dấu hỏi lớn ở lần đầu cầm quân tại giải đấu chuyên nghiệp.

Với thực tế đó cùng với việc các đội bóng luôn chơi hơn 100% quyết tâm và khả năng khi đấu HAGL càng khiến họ khó vượt lên ở giai đoạn quyết định sắp tới. Viễn cảnh phải chơi bóng ở giải hạng nhất trong mùa bóng tới với HAGL vì thế đang cận kề.

Vấn đề đặt ra là nếu xếp cuối bảng xếp hạng sau khi V.League 2015 khép lại và phải xuống chơi ở giải hạng nhất, tình cảnh lứa trẻ HAGL sẽ ra sao?. Liệu lứa Công Phượng, Tuấn Anh có còn cơ hội phát triển bằng việc được cọ xát, tích lũy kinh nghiệm như định hướng của ông bầu.

Đầu tiên, việc phải thi đấu ở hạng dưới sau những kết quả tệ hại ở ngay mùa giải đầu tiên trong khi từng được tung hô kỳ vọng quá nhiều có thể khiến lứa trẻ HAGL gặp phải vấn đề tâm lý. Từng được nhắc đến như là hiện tượng, là cứu cánh của giải đấu nhưng rốt cuộc lại trở thành kẻ thất bại sau đó vài tháng rõ ràng sẽ làm cầu thủ hụt hẫng, mất niềm tin.

Phải thi đấu, tập luyện trong bối cảnh áp lực tâm lý đè nặng, thật khó để các cầu thủ trẻ có thể phát triển tự nhiên. Thêm nữa, chất lượng của giải hạng nhất cũng là trở ngại lớn với HAGL.

Giải đấu hạng hai này chỉ có 8 đội tham dự với số trận đấu ít và khả năng cạnh tranh hạn chế, liệu HAGL sẽ học hỏi được gì hay sẽ ngày càng tụt hậu về mặt chuyên môn?Ngay cả khi nghĩ theo chiều hướng tích cực hơn là từng gặp nhiều khó khăn ở cuộc chạm trán CAND tại vòng 1/8 Cúp Quốc gia, đội chủ sân Pleiku vẫn có đối thủ để… cọ xát, học hỏi.

Thế nhưng nếu thực sự những tài năng trẻ được đào tạo theo mô hình của CLB Arsenal còn phải học hỏi từ giải hạng nhất thì thực sự ngày họ vươn tới đỉnh cao e rằng vẫn còn rất xa.

Tại giải đấu hàng đầu khu vực, U23 Việt Nam, ĐTQG Việt Nam gồm những gương mặt xuất sắc nhất tại V.League vẫn thường xuyên bại trận thì thử hỏi khi sử dụng nhân tố ở giải đấu thấp hơn, kết quả sẽ còn tệ thế nào?

Sẽ là rất viển vông nếu U23 Việt Nam với đa phần những cầu thủ thi đấu ở giải hạng nhất có thể chinh phục thành công tấm huy chương vàng SEA Games 29 sau đây 2 năm.

Nói thế để thấy nếu không thể ở lại giải hạng nhất với việc kết thúc mùa giải 2015 ở vị trí 13, lứa trẻ HAGL sẽ đối mặt với hoàn cảnh vô cùng ngặt nghèo, họ có thể dần mất niềm tin, thậm chí thui chột tài năng chỉ vừa chớm nở.

Kha Minh

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý