Công ty Raffles đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động là trái luật? 

mesu mesu @mesu

Công ty Raffles đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động là trái luật? 

PN TAND Q.Phú Nhuận vừa thụ lý đơn của năm người lao động (LĐ quốc tịch Đức, Mỹ, Thụy Sĩ) khởi kiện Công ty TNHH đào tạo nghề quốc tế Raffles Việt Nam (Công ty Raffles) có trụ sở tại 117 Nguyễn Văn Trỗi, P.12, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.

06/06/2012 02:45 PM
8,122

Cơ sở đào tạo của Công ty  Raffles tự “nâng cấp” thành trường quốc tế

Theo đơn gửi Báo Phụ Nữ, năm người LĐ trên được Công ty Raffles ký hợp đồng giảng dạy với thời hạn hai năm. Tuy nhiên, ngày 9/4, Raffles ra quyết định đơn phương chấm dứt hợp đồng với cả năm trường hợp nói trên. Lý do Raffles đưa ra là do bị Thanh tra Bộ GD-ĐT xử phạt vi phạm hành chính, buộc chấm dứt hành vi quảng cáo, tuyển sinh, đào tạo trái quy định của pháp luật Việt Nam nên họ buộc phải chấm dứt hợp đồng với các giảng viên của trường.

Theo kết luận của Thanh tra, Công ty Raffles được Sở LĐ-TB-XH TP.HCM cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động dạy nghề sơ cấp (từ 12 tháng trở xuống) với quy mô đào tạo 100 học viên. Tuy nhiên, cơ sở này tự xưng là “trường quốc tế”, tổ chức hội thảo, tư vấn tuyển sinh và đào tạo hàng loạt ngành có trình độ cao đẳng, cử nhân mà không được các cơ quan quản lý cho phép. Bộ GD-ĐT đã xử phạt Công ty Raffles 75 triệu đồng, buộc phải dừng các hoạt động quảng cáo, tuyển sinh đào tạo trái phép các trình độ đã ký kết với đối tác nước ngoài trên lãnh thổ Việt Nam, trả lại kinh phí cho người học, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người học, giải quyết hậu quả (nếu có).

Trong đơn khởi kiện, năm giáo viên buộc Công ty Raffles phải bồi thường trên một tỷ đồng. Các giáo viên cho rằng quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Bộ GD-ĐT chỉ buộc Công ty Raffles chấm dứt các hoạt động quảng cáo, tuyển sinh và đào tạo trái phép, tuy nhiên, các hoạt động đúng phép vẫn được thực hiện. Mặt khác, Công ty Raffles không bị rút giấy phép hoạt động hay bị thu hồi giấy phép kinh doanh, do vậy, công ty phải tiếp tục thực hiện hợp đồng, thanh toán tiền lương cho những ngày không được làm việc, bồi thường từ 180 đến hơn 200 triệu đồng/người.

Các lao động người nước ngoài nhờ luật sư tư vấn để khởi kiện

Ông Hwong Kee Wong, đại diện theo pháp luật của Công ty Raffles cho biết: “Chúng tôi đã chính thức chấm dứt hoạt động tại Việt Nam từ đầu năm 2012 theo quyết định của Bộ GD-ĐT nên phải chấm dứt hợp đồng với các giảng viên lẫn nhân viên của công ty. Raffles tại TP.HCM có 86 LĐ, 50% trong số LĐ này đã được giải quyết nghỉ việc từ tháng 4/2012. Số còn lại sẽ tiếp tục giải quyết thôi việc vào cuối tháng 6/2012. Riêng số giảng viên khởi kiện, chúng tôi đã mời họ làm việc và thỏa thuận bồi thường một số tiền và trợ cấp thôi việc tùy theo mức lương và thời gian ký nhưng họ không chấp nhận. Hiện tại, chúng tôi đã làm các thủ tục cần thiết, ủy quyền cho luật sư để giải quyết vụ việc theo phán xét của tòa án”.

Luật sư Lê Quang Vũ (Văn phòng Luật sư Người nghèo) cho biết: “Căn cứ điểm đ khoản 1 điều 38 Bộ luật LĐ: doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức nếu chấm dứt hoạt động và đơn phương chấm dứt hợp đồng LĐ trước thời hạn đối với người LĐ nước ngoài có giấy phép LĐ tại Việt Nam là trái quy định luật pháp. Do đó, người LĐ có thể khởi kiện, yêu cầu Raffles tiếp tục thực hiện hợp đồng LĐ, thanh toán tiền lương và phụ cấp trong những ngày không được làm việc và bồi thường hai tháng tiền lương và phụ cấp do đơn phương chấm dứt hợp đồng LĐ trái pháp luật (theo khoản 1 điều 41 Bộ luật LĐ)”.

MINH DIỆU

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý