Công ty thưởng Tết 100 tháng lương cho nhân viên 'khủng' cỡ nào?

baybykiu baybykiu @baybykiu

Công ty thưởng Tết 100 tháng lương cho nhân viên 'khủng' cỡ nào?

Công ty thưởng Tết 100 tháng lương là Alibaba, công ty thương mại điện tử số 1 Trung Quốc, có doanh số bán hàng qua hệ thống các website đã lên 157 tỷ USD, vượt qua cả doanh số của Amazon và Ebay cộng lại.

31/01/2015 01:47 PM
1,261

Robin Li, người đồng sáng lập kiêm CEO của hãng Baidu (Trung Quốc), cho biết, một trong những nhân viên của ông đã nhận được quà thưởng Tết tương đương với 50 tháng lương. Cuối tuần trước, CEO Robon Li tiết lộ tại cuộc họp cuối năm rằng hãng Baidu "muốn phá vỡ nguyên tắc thưởng Tết ngang bằng" và "sẽ không có giới hạn" đối với các khoản tiền thưởng trong tương lai.

Sau đó, trên mạng Internet lại rộ lên tin đồn rằng một nhân viên từ bộ phận game của công ty Tencent Holdings đã nhận được một khoản tiền thưởng Tết tương đương 96 tháng mặc dù thực tế tiền thưởng trung bình của công ty này chỉ đạt giá trị 30 tháng lương.

 - Ảnh 1

Công ty Alibaba thưởng Tết 100 tháng lương?

Không lâu sau đó, trên mạng Internet rộ lên tin đồn rằng công ty Alibaba thưởng Tết 100 tháng lương.

Năm ngoái, ngành ngân hàng, bất động sản và các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc từng đứng đầu danh sách về mức lương và tiền thưởng Tết cao nhất cho người lao động. Tuy nhiên, các công ty trên đã không còn giữ được vị trí quán quân trong năm nay.

Thay vào đó, khoản tiền thưởng Tết trung bình năm nay cao nhất lại đến từ các ngành công nghiệp Internet với mức thưởng 39.900 NDT (tương đương 135 triệu đồng), tiếp theo là các ngành công nghiệp game và các lĩnh vực ngân hàng, theo một cuộc khảo sát do công ty Tư vấn quản lý PXC ở Bắc Kinh thực hiện.

Công ty thưởng Tết 100 tháng lương 'khủng' cỡ nào?

Tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba được thành lập năm1999, do Jack Ma làm chủ. Tuy nhiên, tới tận năm 2002, họ mới kiếm ra được những nguồn lợi nhuận đầu tiên.

Năm 2003, Alibaba cho ra đời dịch vụ Taobao, cho phép người dùng tự bán các mặt hàng của mình trên mạng. Taobao hiện có gần 1 tỷ sản phẩm và là một trong 20 website được truy cập nhiều nhất toàn cầu.

Năm 2005, Yahoo! mua lại 40% cổ phần của Alibaba với giá 1 tỷ USD. Về sau, số cổ phiếu này đã được chính Alibaba đứng ra mua lại.

Năm 2008, Tmall – dịch vụ bán các mặt hàng danh tiếng cho người dùng Trung Quốc ra đời. Tính đến thời điểm hiện tại, đây là 1 trong 3 nguồn thu chính của Alibaba.

Năm 2010, Aliexpress được mở để phục vụ cho người dùng quốc tế. Dịch vụ này đã đánh dấu bước tiến của Alibaba vươn ra thị trường quốc tế.

 - Ảnh 2

Alibaba có quy mô 20 nghìn nhân viên và 90 văn phòng trên toàn thế giới.

Alibaba có thể còn tăng trưởng nhanh hơn. Tới năm 2020, dự báo thị trường TMĐT Trung Quốc sẽ lớn hơn cả Mỹ, Anh, Nhật Bản, Đức và Pháp cộng lại.

Alibaba đang mở rộng ra toàn cầu để phục vụ người Trung Quốc ở hải ngoại và chinh phục các thị trường mới nổi.

Vũ khí sắc bén của Alibaba là hệ thống thanh toán trực tuyến mới Alipay. Alipay chỉ chuyển tiền cho người bán nếu người mua hài lòng với món hàng, nên dễ được tin tưởng hơn ở những nơi luật pháp lỏng lẻo.

Có lẽ nguồn lực lớn nhất mà Alibaba chưa khai thác là dữ liệu người dùng. Hơn 60% số bưu kiện ở Trung Quốc là chuyển đi nhờ Alibaba. Alibaba tường tận hơn ai hết thói quen chi tiêu và mức độ khả tín của tầng lớp trung lưu Trung Quốc, cộng thêm hàng triệu thương nhân.

Alifinance hiện đã là một tổ chức tín dụng lớn chuyên cho vay công ty nhỏ; và dự tính sắp tới sẽ cho vay cả người tiêu dùng.

Thực tế, Alifinance đang giúp tự do hóa nền tài chính Trung Quốc, vốn chỉ hướng luồng vốn giá rẻ tới doanh nghiệp nhà nước, và bỏ qua mọi thành phần kinh tế khác. Alifinance còn tận dụng nền tảng trực tuyến của mình để bán bảo hiểm.

Khoảng 6 triệu gian hàng đã mở cửa trên Alibaba. Thành tựu của công ty khiến khu vực bán lẻ và logistics vốn trì trệ của Trung Quốc tăng năng suất đáng kể.

Và hơn ai hết, Alibaba đang giúp Trung Quốc chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ dựa vào đầu tư sang lấy trọng tâm là tiêu dùng.

Ngày 19/9/2014, Alibaba chính thức IPO tài sản chứng khoán New York với vốn hóa 231 tỷ USD, cao hơn cả Amazon và eBay cộng lại. Được biết, hiện tại, Alibaba có quy mô 20 nghìn nhân viên và 90 văn phòng trên toàn thế giới.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý