Công Vinh đã sai khi chọn B.Bình Dương làm bến cuối?

ronandinho ronandinho @ronandinho

Công Vinh đã sai khi chọn B.Bình Dương làm bến cuối?

Lê Công Vinh không phải lần đầu lâm vào tình thế khó khăn, nhưng vấn đề là bây giờ, cơ hội để Vinh xoay chuyển đại cục không nhiều. Có vẻ như, B.Bình Dương không phải Bến cuối êm đềm với tiền đạo từng ghi đến trăm bàn ở V.League?

28/01/2015 05:17 PM
489

12 năm trước, Lê Công Vinh từng suýt bị... đi đày ở Huế trong bối cảnh SLNA thừa người. Nhưng may thay, JVC Cup 2003 đến kịp lúc và SLNA được chọn làm khách mời. HLV Nguyễn Hữu Thắng khi ấy đã giữ Vinh lại để thử vì chẳng còn ai tốt hơn.

Vinh nắm bắt thời cơ ấy để lên tuyển U23 theo cửa phụ. Giải đấu đó, với 4 bàn thắng và một tinh thần hừng hực của tuổi trẻ, Vinh được dư luận, truyền thông ủng hộ hết mực. Chính lực lượng ấy đã đương đầu với sự bảo thủ của HLV Alfred Riedl và buộc nhà cầm quân người Áo phải đưa Công Vinh và Phan Như Thuật lên tuyển.

 - Ảnh 1

Công Vinh đã sai khi chọn B.Bình Dương làm bến đỗ?

Ở SEA Games, Công Vinh dù xuất sắc hơn Phan Thanh Bình, giỏi hơn đàn anh Hoàng Phúc Lâm và đáng tin hơn Phạm Văn Quyến vẫn chỉ được đóng vai dự bị. Lúc ấy, quan điểm của ông Riedl là bất di bất dịch. Những vị trí đã "đóng đinh" trong đội hình kiểu mẫu thì khó mà thay đổi. Công Vinh chỉ được tính đến khi tất cả các phương án khoan phá hàng thủ đối phương của ông Riedl phá sản.

Nhưng ở giải đấu đó, Công Vinh cũng kịp ghi bàn thắng vào lưới U23 Lào và tích "điểm cộng" ở những lần vào sân từ ghế dự bị.

Một năm sau, Vinh trở thành cầu thủ trẻ nguy hiểm nhất Việt Nam với tốc độ tên lửa và một kỹ năng thi đấu không biết sợ. Trước Tiger Cup 2004, Công Vinh một cánh, Thạch Bảo Khanh một cánh, Lê Huỳnh Đức ở giữa đã giúp ĐT Việt Nam trở nên vô cùng đáng gờm. Tiếc là, HLV Tavares "gẫy" giữa đường vì trận thua vỡ mặt trước Indonesia ngay tại Mỹ Đình, nếu không, hình ảnh Công Vinh cũng lung linh chẳng kém gì Văn Quyến. Cũng cần nói thêm, Văn Quyến khi ấy còn dự bị cho Công Vinh và gần như... không có chỗ trong đội hình chính của Tavares!

SEA Games 2005 ở Bacolod, Công Vinh cũng chỉ là lựa chọn số 3, sau cặp Bình - Quyến vì ông Alfred Riedl tiếp tục được mời làm thuyền trưởng. Cái định kiến cổ hủ trong dùng người vẫn phát huy và không chỉ Công Vinh, rất nhiều cầu thủ tiềm năng hồi đó không có nhiều động lực lên tuyển. Vì lên cũng dự bị mòn đũng quần rồi... về.
Nhưng Công Vinh lại vượt lên thử thách và dần dần khẳng định vị trí của mình. Ở tuyển, ở CLB và ở sân chơi quốc nội, chẳng ai bằng Công Vinh trong những năm sau đó. Chả phải ngẫu nhiên, cái tên Lê Công Vinh trở thành thương hiệu đắt giá nhất trong giới cầu thủ.

Nhiều người bảo, vụ đại án Bacolod đã "giúp" Công Vinh thăng hoa vì dàn cầu thủ giỏi như Văn Quyến, Quốc Vượng dính chàm. Nhưng đấy chỉ là sự bao biện của cảm xúc. Lê Công Vinh đã phấn đấu không mệt mỏi, đã tận dụng thời cơ để tỏa sáng, đã từng khóc thầm vì định mệnh trái ngang mới có được thành công... Lê Công Vinh xứng đáng được vinh danh. Ai dám chắc, nếu không dính chàm Văn Quyến sẽ hơn Vinh? Suy cho cùng, sự nghiệp bóng đá của Vinh là một tượng đài, dù bản thân Vinh có người yêu, kẻ ghét... ngang ngửa nhau.

Lê Công Vinh - trước khi về Bình Dương - đã trải qua 3 cuộc chuyển nhượng khủng khiếp ở V.League, 2 lần xuất ngoại để lại dấu ấn tốt. Tiền tài, địa vị và cả những cánh hoa hồng trên thảm đỏ, Công Vinh đều bước lên hết. Vậy thì ai dám bảo Vinh không tài năng? Một cầu thủ từng ghi 100 bàn thắng ở giải VĐQG, 17 bàn ở AFF Cup và 1 cú đánh đầu đi vào huyền thoại khu vực chẳng nhẽ không còn gì để nhớ? Chả phải. Khi biết tin Sông Lam không ký hợp đồng với Vinh nữa, nhiều CLB cả Tây lẫn Ta đều sẵn sàng đón Vinh. Con số giao kèo không đạt tầm khủng khiếp nữa, nhưng chắc chắn, nó vẫn là niềm mơ ước của tất cả các cầu thủ quốc nội.

Nhưng sau tất cả, Công Vinh chọn B.Bình Dương. Lý do để Vinh quyết định là gì thì chưa nhiều người biết, nhưng tính đến thời điểm này, có vẻ Vinh đã sai khi chọn Bình Dương làm "Bến cuối"?

Ở đất Thủ, Vinh không phải là sao duy nhất. Vinh chỉ là một trong số những ngôi sao của đội bóng mà thôi. Nhưng ngôi sao ấy lại không đóng vai trò biểu tượng như Anh Đức, Tấn Tài, không trẻ trung và khát khao như Trọng Hoàng, Văn Bình và cũng không được "yêu quý" như Đình Luật, Phước Tứ, Tăng Tuấn. Vinh thuộc ốc đảo riêng, nổi tiếng, thừa phẩm chất nhưng... phải dự bị.

Quan trọng nhất, trong tiêu chí dụng binh của HLV Lê Thụy Hải, Vinh không có chỗ. Ông Hải “Lơ” là người giỏi, nhưng gai góc và cá tính. Cái hay và cũng là cái nghiệt ngã của ông là có nhiều phương thuốc đặc hiệu trị sao. Nhưng đen cho Vinh là "ông Hải hình như liệt Vinh vào dạng... phải trị, dù thực tế Vinh chả có bệnh tật gì?!

V.League 2015, Vinh nghỉ lượt đầu vì hôn lễ, ba lượt tiếp theo đá 30 phút nhưng chạy khởi động hồng hộc đến cả tiếng. Ai nhìn Vinh cũng cám cảnh cho số phận một cầu thủ đã từng không thể thiếu. Vinh không (và chưa từng) có biểu hiện gì đương đầu với "tướng quân", nhưng Vinh không phải cầu thủ... hay nhất mùa trước để "đè" được Anh Đức, trong khi bộ đôi Tăng Tuấn và Quang Vinh lại thi nhau nhả đạn. B.Bình Dương không phải là đất của Vinh chăng?

Công Vinh từng tâm sự rằng, cuộc đời cũng là cuộc bể dâu, khó khăn càng khiến Vinh trở nên mạnh mẽ. Cái mạnh mẽ ấy từng được Công Vinh thể hiện khi suýt bị loại ở SLNA, khi Hà Nội ACB giải thể, khi đơn độc trên đất Bồ, khi đằm mình trải nghiệm ở xứ Phù tang... nhưng bây giờ, trong cuộc đấu tranh ở "Bến cuối", Công Vinh khó mà mạnh mẽ được. Chỉ hy vọng là thuốc trị sao của ông Hải “Lơ” sớm hết đát với Vinh mà thôi!

Theo báo Tuổi trẻ & Đời sống

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý