Cứ 22 phút ở Ấn Độ có 1 phụ nữ bị hiếp dâm

mesu mesu @mesu

Cứ 22 phút ở Ấn Độ có 1 phụ nữ bị hiếp dâm

Nạn hiếp dâm và tấn công sát hại phụ nữ ở Ấn Độ gia tăng đến mức đáng sợ với tần suất trung bình cứ 22 phút lại có một phụ nữ bị xâm hại.

14/12/2014 07:30 PM
869

 - Ảnh 1

Quốc nạn của Ấn Độ

Theo thống kê đăng trên Wikipedia, tại Ấn Độ, cứ 22 phút lại có một vụ hiếp dâm, tỉ lệ hiếp dâm ở thủ đô New Delhi là cao nhất. Văn phòng hồ sơ Tội phạm quốc gia Ấn Độ (NCRB) đã công bố trên tờ The Times of India rằng trung bình mỗi ngày ở Ấn Độ có 93 phụ nữ bị hiếp dâm.

Chỉ trong 4 thập kỷ qua, số vụ hiếp dâm ở Ấn Độ đã tăng gần 900% tới mức 24.206 vụ vào năm 2011. Vấn đề có thể tồi tệ hơn rất nhiều khi có nhiều vụ hiếp dâm nhưng nạn nhân không dám khai báo. Họ thường phải chịu sức ép từ gia đình để giữ im lặng, và các nhà hoạt động ước tính chỉ có khoảng 10% số nạn nhân bị cưỡng hiếp ra trình báo, thậm chí tỉ lệ này còn thấp hơn nhiều.

Tỷ lệ các vụ hiếp dâm gia tăng, đặc biệt có rất nhiều vụ hiếp dâm tập thể, nghiêm trọng hơn thế, các nạn nhân còn bị tấn công, sát hại sau khi hung thủ “xong việc”.

Đối tượng bị hiếp dâm cũng trải khắp mọi tầng lớp trong xã hội. Trẻ em, phụ nữ thậm chí là du khách nước ngoài cũng trở thành nạn nhân của các cuộc tấn công này. Các em nhỏ của nước này đã trở thành mồi ngon cho đám “dê cụ” thuộc mọi lứa tuổi. Số liệu năm 2011 của NCRB cho biết, cứ ba nạn nhân bị hiếp dâm thì một nạn nhân là trẻ em. Có những trường hợp các em bị tấn công từ ngay những người thân trong gia đình (anh, bố, chú, bác).

 - Ảnh 2

Những vụ việc thương tâm

Vụ hiếp dâm chấn động mới nhất xảy ra gần đây là một tài xế taxi Uber hiếp dâm một nữ hành khách 27 tuổi tối ngày 6/12 ở thủ đô New Dehli đã làm dấy lên làn sóng tranh cãi trong dư luận nước này về mức độ an toàn của dịch vụ taxi được coi là tiện lợi hơn, tiết kiệm hơn và an tâm hơn taxi thông thường này.

21/1, cô gái 21 tuổi tại Kolkata, bang Tây Bengal đã bị cưỡng hiếp tập thể trên đường đi làm về.

Tối 14/1, một du khách Đan Mạch 51 tuổi bị lạc hỏi đường đã bị một nhóm đối tượng cưỡng hiếp tập thể.

Hôm 10/1, thiếu nữ Đức, 18 tuổi bị một hành khách cùng toa cưỡng hiếp ngay trên tàu trong lúc cô gái ngủ say.

Hôm 5/1, một du khách Ba Lan đã bị một lái xe taxi đánh thuốc mê và hãm hiếp khi cùng cô con gái 2 tuổi du lịch tới Ấn Độ.

1/2/2013 hai cô bé 8 và 10 tuổi bị chú họ cưỡng hiếp ở quận Navsari

27/5 hai chị em 12 và 14 tuổi đã bị cưỡng hiếp tập thể trước khi bị sát hại và treo cổ lên cây ở bang Uttar Pradesh. Hai trong số hung phạm bị bắt là cảnh sát.

12/6 một phụ nữ đã bị bốn viên cảnh sát cưỡng hiếp tập thể ngay tại đồn.

Hôm 25/12, một thiếu nữ 20 tuổi bị bắt cóc khi đang đi chơi với bạn và bị cưỡng hiếp tập thể.

Hôm 15/11, một bé gái mới chỉ 15 tháng tuổi bị hiếp dâm.

Chấn động nhất trong thời gian gần đây là vụ một thiếu nữ 16 tuổi bị cưỡng hiếp tập thể trong hai vụ tấn công khác nhau, sau đó bị thiêu sống. Cô gái bị tấn công lần đầu hôm 26/10, vụ cưỡng hiếp lần hai xảy ra khi cô đang trên đường về nhà sau khi trình báo vụ tấn công đầu tiên với cảnh sát, kinh hoàng hơn, cô gái bị thiêu sống hôm 23/12 và qua đời tại bệnh viện. Sự việc đã làm bùng nổ một cuộc biểu tình ngày 1/1.

 - Ảnh 3

Có lẽ, vụ hiếp dâm gây chấn động dư luận và thế giới, phá vỡ sự im lặng vốn tồn tại trước đó là vào tháng 12/ 2012, một nữ sinh đã bị cưỡng hiếp tập thể trên xe buýt tại Delhi và thiệt mạng sau một thời gian điều trị. Sau vụ việc, nhiều người đã xuống đường biểu tình đòi công bằng cho cô gái và phụ nữ nói chung.

Lần tìm nguồn gốc tội ác

Tư tưởng trọng nam khinh nữ thâm căn cố đế trong xã hội Ấn Độ từ trước tới nay có thể được coi là thủ phạm chính cho tình trạng hiếp dâm khủng khiếp tại đất nước này. Xã hội Ấn Độ vẫn duy trì quan điểm méo mó về vai trò của phụ nữ. Yếu tố văn hóa, kinh tế khiến phụ nữ ở đây vẫn bị đối xử như công dân hạng hai. Nền văn hóa của Ấn Độ chịu ảnh hưởng nặng nề của quan điểm của những người theo đạo Hindu.

Những quy định trong luật Dharmaśāstra của đạo Hindu tạo nên tư tưởng bất công đối với người phụ nữ. Các chuyên gia trên thế giới cho rằng hiếp dâm tập thể thường bao gồm cả tra tấn do những người đàn ông trẻ gây ra, một phần nhằm chứng minh rằng phụ nữ không có chút giá trị trong xã hội, hoặc có giá trị thấp kém so với đàn ông, một phần để chứng minh “bản lĩnh” của mình. Ngay cả tầng lớp trung lưu, tức những người đang đi tiên phong trong công cuộc xây dựng và thay đổi đất nước theo hướng tự do hơn, cởi mở hơn ở Ấn Độ vẫn mang nặng tư tưởng thành kiến giới tính đối với phụ nữ.

 - Ảnh 4

Những kẻ phạm tội cho rằng phụ nữ ăn mặc khiêu gợi, hút thuốc, uống rượu hay ra ngoài vào ban đêm là “lời mời” hiếp dâm. Ngay cả một số cảnh sát cũng cho rằng phụ nữ bị hiếp dâm là do họ “ăn mặc thoáng” hoặc cáo buộc nạn nhân là gái mại dâm.

Nhiều giả thiết cho rằng việc bùng nổ phim khiêu dâm và ăn nhiều đồ ăn “bổ dương”, sử dụng ma túy, rượu… khiến đàn ông bị kích thích, làm giảm tư duy và mất khả năng kiểm soát hành động dẫn đến nhu cầu phạm tội gia tăng. Nhưng có lẽ chỉ nên coi đó là một phần nguyên nhân mà thôi.

Theo các nghiên cứu cho thấy, nhiều trường hợp hiếp dâm đều do các nhóm thanh niên nghèo đói và thất nghiệp thực hiện. Trong những vụ hiếp dâm tập thể, các đối tượng này đa phần do tâm lí bị kích thích, đặc biệt khi đi cùng một nhóm bạn.

Trên thực tế, Ấn Độ không đủ cảnh sát để bảo vệ những người dân bình thường. Số lượng cảnh sát nữ lại chiếm rất ít. Vì vậy, do quan niệm xã hội, những nạn nhân thường ngại trình bày sự việc. Trường hợp mới đây, thiếu nữ bị hiếp trên tàu đến trình báo cảnh sát ba ngày sau khi bị tấn công vì không đủ can đảm.

Theo Washintonpost, phụ nữ thường không được bảo vệ ở những nơi công cộng, vì vậy, các vụ cưỡng hiếp thường xảy ra trên xe buýt, đường phố, nhà vệ sinh… mà nạn nhân không hề nhận được sự giúp đỡ từ những người xung quanh.

Sau khi sự việc xảy ra, các nạn nhân thường bị mọi người xa lánh và kì thị nên thường ít phơi bày sự việc. Hơn nữa, họ còn bị khuyến khích “thỏa thiệp” với gia đình hung thủ và cưới hung thủ làm chồng. Quan niệm sai trái này trở thành cơ hội thuận lợi cho những kẻ “yêu râu xanh” càng lộng hành. Nhiều trường hợp nạn nhân tố giác hung thủ, lại bị trả thù tàn nhẫn.

Nhưng nguyên nhân chính tạo điều kiện thuận lợi cho các vụ cưỡng hiếp bùng phát mạnh mẽ tại Ấn Độ là những lỗ hổng trong luật pháp. Theo điều tra của Wall Street Journal, lỗ hổng trong luật pháp chiếm 34% nguyên nhân. Cứ bốn vụ hiếp dâm mới có một vụ mà kẻ phạm tội bị kết án sau những phiên tòa kéo dài tới nhiều năm. Tình trạng ứ đọng các vụ hiếp dâm tại tòa đã tăng từ 78% lên 83% trong hai thập kỷ qua. Hệ thống tòa án tại Ấn Độ làm việc rất chậm chạp, một phần vì thiếu các thẩm phán. Đất nước này có khoảng 15 thẩm phán trên mỗi triệu người, trong khi đó, ở Trung Quốc, con số này lên tới 159. Cảnh sát thì lơ là công việc và trong nhiều vụ việc, chính cảnh sát cũng là hung phạm tham gia. Theo trang Policymic, cứ 706 trường hợp hiếp dâm được báo cáo lên cảnh sát Delhi, tuy nhiên, chỉ một trường hợp bị kết án. Với cơ hội cao khi không bị các cáo buộc hay xử phạt nặng, đó cũng là điều dễ hiểu tại sao hiếp dâm lại hoành hành từng ngày, từng giờ tại Ấn Độ.

Những giải pháp xã hội

Trong cố gắng để cải thiện tình trạng quốc nạn này, Chính phủ Ấn Độ cũng đã ban hành nhiều luật mới khắt khe (thiến, tử hình …) để trấn áp tội phạm này. Ngày 19/3/2013, Quốc hội Ấn Độ đã thông qua Luật chống hiếp dâm, tăng án phạt tội hiếp dâm trong khung hình phạt từ mức tối thiểu 20 năm tù cho tới tử hình trong trường hợp nạn nhân bị cưỡng hiếp thiệt mạng, thay cho mức án chỉ từ 7-10 năm như hiện tại. Luật cũng áp dụng nhiều hình phạt mới cứng rắn hơn đối với tội quấy rối tình dục, sàm sỡ, nhìn trộm và tạt axit, trong đó tội tạt axit sẽ bị tù không dưới 10 năm.

Chính quyền thành phố New Dehli đã thành lập một đội đặc nhiệm nữ có võ để bảo vệ chị em. Các quan chức thậm chí còn dùng máy bay không người lái UAV được trang bị camera ảnh nhiệt có khả năng quan sát trong bóng đêm để giám sát các đường phố.

 - Ảnh 5

Sống trong môi trường không an toàn, ngày càng có nhiều phụ nữ Ấn Độ có ý thức tự tìm cách bảo vệ chính mình. Số lượng đơn xin cấp giấy phép mang súng của phụ nữ ngày càng nhiều. Nhiều phụ nữ ít tin vào cảnh sát và họ đã đăng ký các lớp học tự vệ, thậm chí tích trữ lọ xịt ớt cay, sản xuất những chiếc quần jean chống hiếp dâm (có gắn thiết bị đặc biệt truyền tín hiệu cấp cứu đến đồn cảnh sát gần nhất). Vụ gần đây nhất là hai thiếu nữ đã chống trả quyết liệt và đánh lại một đám thanh niên trên xe bus khi bị xâm hại. Dư luận nước này đã lên tiếng ủng hộ và ngợi khen hành động dũng cảm của hai cô. Coi đó là một tấm gương khích lệ phụ nữ nước này đứng lên tự bảo vệ bản thân.

Nguyễn Mai (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý