Cụ bà 70 mang trong người hàng trăm viên sỏi thận

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Cụ bà 70 mang trong người hàng trăm viên sỏi thận

Qua kiểm tra do thường đau lưng và đi tiểu gắt, các bác sĩ phát hiện hàng trăm viên sỏi trong 2 quả thận của cụ Đẹp.

17/11/2014 04:41 PM
1,318

Tin tức từ bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, các bác sĩ khoa Ngoại niệu của bệnh viện vừa phẫu thuật lấy ra khỏi thận phải của một bệnh nhân nữ hơn 100 viên sỏi.

Theo đó, bệnh nhân là cụ Nguyễn Thị Đẹp (70 tuổi), trú tại huyện Cờ Đỏ (Cần Thơ). Hiện, sức khỏe bệnh nhân đã hồi phục, tự đi lại được và có thể xuất viện vào ngày 11/11.

Trước đó, cụ Đẹp được gia đình đưa tới bệnh viện thăm khám vì thường xuyên đau lưng, đi tiểu gắt. Qua siêu âm, bác sĩ phát hiện trong 2 quả thận của cụ bà có hàng trăm viên sỏi. Ngay sau đó, bệnh nhân đã được nhập viện để phẫu thuật.

Theo bác sĩ Nguyễn Phước Lộc, phó khoa Ngoại niệu bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, đây là trường hợp hiếm gặp, lần đầu tiên thấy một bệnh nhân có hàng trăm viên sỏi trong 2 quả thận. Viên sỏi to nhất gần bằng ngón chân cái, còn lại như những hạt tiêu và nhỏ hơn. Sau khi xuất viện 1 – 2 tháng, cụ Đẹp sẽ quay lại để phẫu thuật lấy gần 100 viên sỏi còn lại trong thận trái.


Ảnh minh họa.

Trước đó, vào ngày 18/9, bệnh viện Việt Nam - Cuba Đồng Hới (Quảng Bình) cũng đã phẫu thuật lấy ra khỏi thận một bệnh nhân nữ viên sỏi san hô “khủng” có kích thước 10x6cm.

Sỏi thận là loại bệnh thường gặp và có dấu hiệu gia tăng trong những năm gần đây đối với người mắc mới và tái phát sỏi sau khi điều trị. Nếu không phát hiện và điều trị sớm để sỏi to thì dễ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như suy thận, hủy hoại thận và các chức năng của cơ quan này. Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh sỏi thận này như cơ địa, chế độ ăn, uống ít nước, viêm nhiễm đường tiết niệu... Các bác sỹ khuyến cáo, đối với những người có tiền sử về sỏi thận hay sỏi bàng quang nên định kỳ 6 - 7 tháng kiểm tra một lần bằng siêu âm để phát hiện và có cách ngăn ngừa sỏi phát triển.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý