Cu Ba bảo vệ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc

mesu mesu @mesu

Cu Ba bảo vệ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc

Phái viên của Reuters hôm thứ tư đã đưa tin: Cuba, nước vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên năm ngoái, đã giúp Bình Nhưỡng chống lại những cáo buộc vi phạm nhân quyền của phương Tây gửi cho Tòa án La Haye.

13/11/2014 02:05 PM
881

 - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, phía châu Âu – Nhật Bản đã đệ trình một dự thảo bản tường trình về nhân quyền, yêu cầu Tòa án Hình sự Quốc tế xét xử chính quyền Triều Tiên. Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã ra nghị quyết sẽ bỏ phiếu về dự thảo này vào ngày 18/11/2014.

Tại Liên Hợp Quốc, Triều Tiên đã kêu gọi các nước phản đối nghị quyết trên, bác bỏ và coi đó là một phần trong âm mưu chính trị do Mỹ cầm đầu nhằm lật đổ chính quyền lãnh đạo nước khác, bằng cách làm sai lệch các báo cáo điều tra Nhân quyền của Liên hợp quốc, để cáo buộc Triều Tiên có hệ thống tra tấn, bỏ đói và giết người.

Cuba, cùng Triều Tiên là những thành viên trong 120 nước thuộc Phong trào không Liên kết, đã chuyển cho 193 thành viên Liên Hợp Quốc bản sửa đổi dự thảo nghị quyết đề nghị Hội đồng Bảo an xem xét lên tiếng với yêu cầu xét xử Bình Nhưỡng ở Tòa án Hình sự Quốc tế.

Theo bản dự thảo sửa đổi mà Reuters được tiếp cận, La Havana kiến nghị nên thay phần dự thảo liên quan đến Tòa án Hình sự Quốc tế bằng “Quyết định phương thức tiếp cận hợp tác mới để xem xét các vấn đề về quyền con người ở CHDCND Triều Tiên.” Nhiều nhà ngoại giao phương Tây cho rằng, dự thảo nghị quyết của Âu-Nhật và bản sửa đổi dự thảo nghị quyết của Cuba đều có khả năng sẽ được bỏ phiếu vào tuần tới, và phía Cuba cũng có một phần cơ hội thành công.

Nguyễn Mai (Theo Reuters)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý