Cứ mọc răng sớm là sẽ bị còi?

ez ez @ez

Cứ mọc răng sớm là sẽ bị còi?

(Làm Mẹ) Bà nội nhìn răng cháu và kêu ca rằng mọc răng sớm thế này sao mà bụ được, con em sẽ còi mãi thôi...

02/06/2014 03:50 PM
7,241

Từ khi sinh con, lại là con trai đầu lòng và cháu độc đinh của nhà nội, em luôn được nhà chồng chiều chuộng hết mức. Mọi công việc nội trợ gia đình đều giao tất tật cho người giúp việc, em chỉ việc chăm con khỏe mạnh. Những tưởng như vậy là đã sung sướng, nhưng khổ nỗi, việc chăm con em cũng làm không đến nơi đến chốn.

Em cho con bú mẹ hoàn toàn, theo lý thuyết, đáng lẽ bé nhà em phải bụ bẫm mới đúng. Vậy mà đến gần 5 tháng, trông con vẫn còi còi và bé hơn các bé cùng tháng nhiều, tay chân cũng không chắc bằng các bạn. Vừa lo con không đủ chất, lại vừa sợ cả nhà nói mình không chăm được con, em đành cho bé ăn dặm sớm hơn bình thường.

Trông con vẫn còi còi và bé hơn các bé cùng tháng nhiều. (Ảnh minh họa)

Trộm vía con em ăn rất tốt, cứ cách 1 đến 2 tiếng là bé lại đòi ăn một lần. Em xem kẽ sữa, bột và hoa quả ăn dặm cho phong phú thực đơn của con. Một ngày bé có thể ăn được đến 4 bữa sữa, 2 bữa bột và nhiều bữa hoa quả lặt vặt khác. Theo đó, mỗi cữ bú bé ăn được 150ml sữa, còn bột thì cũng ăn được một bát con đầy. Vậy mà ăn bao nhiêu em cũng không thấy con lên cân tẹo nào. Được 5 tháng rưỡi, bé chỉ nặng chưa tới 7 cân. Em căng thẳng lắm vì thỉnh thoảng bố mẹ chồng đến thăm cháu tuy không nói ra nhưng lại tỏ ý xót xa vì cháu không bụ bẫm. Em chỉ lo con bị còi xương nên không tăng cân được.

Hôm trước, em phát hiện lợi dưới của con sưng đỏ và nhú lên 2 cái răng sữa bé xíu. Em ngạc nhiên vì mới chưa đầy 6 tháng mà con đã mọc được răng. Thông thường, em để ý thấy trẻ mãi đến 7 hay 8 tháng mới đến lúc răng bắt đầu mọc. Đúng hôm bà nội bé sang chơi, bà nhìn răng cháu và kêu ca rằng mọc răng sớm thế này sao mà bụ được, con em sẽ còi mãi thôi.

Nghe vậy mà em thấy buồn quá. Chẳng nhẽ nào trẻ mọc răng sớm thì nhất định phải còi? Đã có chị em nào có con giống trường hợp của em chưa? Nhìn bé cứ tí hin trong khi các bạn khác bụ bẫm, em thấy sốt ruột lắm…

Độc giả email hahoanglan@...

 

Tiến sĩ Phạm Như Hải, Trưởng khoa răng Bệnh viện Việt Nam Cuba Hà Nội, cho hay: cha mẹ không nên quá lo lắng vì con mọc răng sớm hay chậm, không nên so sánh với các bé khác vì thời gian mọc răng của mỗi bé không giống nhau. Thông thường răng sữa mọc trong thời gian từ 6 đến 30 tháng tuổi. Tuỳ từng trẻ mà bộ răng sữa mọc xong lúc 2-3 tuổi với đầy đủ 20 răng.

Răng của bé mọc theo nguyên tắc cộng 4: Khoảng tháng thứ 7 thì mọc răng cửa, tháng 11 mọc đủ 4 răng cửa; tháng 15 mọc đủ 8 răng cửa; tháng 19 mọc thêm 4 răng hàm nhỏ; tháng 23 mọc thêm 4 răng nanh; tháng 27 mọc thêm 4 răng số 5. Các răng vĩnh viễn bắt đầu mọc từ 6 đến 12 tuổi, trừ răng khôn thì mọc muộn hơn khoảng sau 17 tuổi.

Có bé 4 tháng đã mọc răng, có bé lại muộn hơn tới 9-10 tháng. Đây là hiện tượng bình thường, phụ huynh không nên quá lo lắng. 

Bác sĩ Hải cho biết thêm, trẻ bị thiếu canxi thường chậm mọc răng hơn các bé khác. Tuy nhiên, mọc răng sớm không có nghĩa là đủ canxi. Có nhiều trẻ mới đẻ ra đã có răng, đây là quá trình sinh lý bình thường. Nếu 3 tháng đã mọc răng thì cũng không có gì phải lo lắng.

Đối với các bé mọc răng sớm, cha mẹ cần để ý nhiều hơn đến chế độ ăn uống của trẻ. Trẻ mọc răng có thể bị đau, sốt dẫn đến mệt mỏi chán ăn, vì vậy trong giai đoạn này không nên quá để ý đến cân nặng của trẻ.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý