Cụ ông 76 tuổi đạp xe xuyên Việt đến với các nghĩa trang liệt sỹ

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Cụ ông 76 tuổi đạp xe xuyên Việt đến với các nghĩa trang liệt sỹ

Bằng chiếc xe đạp cũ, hàng ngày, cụ ông 76 tuổi rong ruổi trên các chặng đường quốc lộ 1A để đến với các nghĩa trang liệt sỹ dọc các tỉnh.

26/04/2015 06:40 AM
484

   - Ảnh 1

Cụ ông thắp hương tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Năm Căn (Ảnh Tiền phong).

Tối ngày 25/4, sau 25 ngày khởi hành bằng chiếc xe đạp cũ từ đất mũi Cà Mau, cụ ông Hồ Ngọc Khiết (76 tuổi, trú xã Phước Cát 1, huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng) đã tới Đà Nẵng.

Ông Hồ Ngọc Khiết nói: “Nhân dịp 40 năm kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, tôi quyết tâm đạp xe đạp xuyên Việt để ngắm cảnh đẹp đất nước, thắp hương các Anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang dọc quốc lộ 1A, rèn luyện sức khỏe”.

Đi đến các Nghĩa trang liệt sĩ thì ông thắp hương, kêu gọi tuổi trẻ giữ gìn di tích chiến tranh, sống xứng đáng với bậc cha anh đi trước đã hy sinh, cống hiến cho Tổ quốc.

Thông tin trên báo Tiền phong cho hay, theo lộ trình dự kiến, khoảng hơn 20 ngày nữa cụ sẽ chạm đích Cửa khẩu Hữu Nghị quan (Lạng Sơn) và kết thúc cuộc hành trình tại lăng Bác Hồ ở thủ đô Hà Nội đúng vào dịp 19/5.

Bằng chiếc xe đạp cũ của đứa cháu để lại, hàng ngày, cụ rong ruổi trên các chặng đường quốc lộ 1A, trung bình mỗi ngày gần 10 tiếng đồng hồ để đến với các nghĩa trang liệt sỹ dọc các tỉnh.

Cụ phấn khởi khoe: “Tôi đã thắp hương gần 20 nghĩa trang rồi. Tất cả ảnh những nơi tôi đến đều có trong này. Hôm qua tôi vừa ghé nghĩa trang huyện Điện Bàn, Quảng Nam, thấy các anh được an nghỉ ở nơi khang trang nên tôi cũng yên lòng”.

Tương tự cụ ông 76 tuổi đạp xe xuyên Việt, thắp hương các nghĩa trang liệt sĩ, trước đó cũng có một cụ ông 85 gây xôn xao dư luận khi đi phượt bằng xe máy khắp 3 miền.

Theo thông tin trên báo Tri thức trực tuyến, mặc dù đã tuổi 85 nhưng cụ Nguyễn Văn Ngọc (ngụ phường 26, quận Bình Thạnh, TP.HCM) đã cùng chiếc Honda 50 cũ kỹ chinh phục mọi nẻo đường đất nước.

Đam mê đi hết chiều dài đất nước. đến với cụ ông từ cuối năm 2008.

Được biết, chiếc xe máy của cụ được lắp đến 2 phanh sau để tăng độ an toàn. Trên tay lái lắp thêm la bàn, đồng hồ xem giờ. Do mắt kém nên cụ Ngọc lắp thêm đèn ở phía trước để chiếu cho rõ.

Trước mỗi chuyến đi cụ đều tính toán rất kỹ chi phí sao cho tiết kiệm nhất. Bình quân mỗi ngày cụ tiêu gần 400.000 cho xăng, ăn uống, ngủ nghỉ dọc đường. 

Hành trang không thể thiếu chiếc máy quay và máy ảnh. Cụ Ngọc chia sẻ: “Tôi thích chụp ảnh những người bạn trên đường và quay lại những cảnh đẹp của Việt Nam”.

Sau mỗi chuyến đi, cụ thường chia sẻ cùng người thân những bức ảnh đã chụp trên suốt hành trình. Với tâm niệm "tình người là quý giá nhất", nên cụ Ngọc chụp tất cả người gặp trên đường, và nếu có dịp quay lại thì mang theo các tấm ảnh này để tặng họ.

Minh Anh

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý