Cưa bom - "nghề" nguy hiểm nhất Việt Nam

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Cưa bom - "nghề" nguy hiểm nhất Việt Nam

(Xã hội) Nếu tạm định nghĩa nghề nghiệp là công việc làm gắn bó lâu dài và kiếm ra tiền thì có lẽ “thợ cưa bom” là nghề… nguy hiểm nhất Việt Nam.

31/08/2014 11:05 AM
924

"Tai nạn" kinh hoàng

Từ đầu năm 2014 đến nay, báo chí liên tục đưa tin về những cái chết của “thợ cưa bom” khi đang “hành nghề”. Sản phẩm thu được sau quá trình lao động là sắt và thuốc nổ.

Ngày 25/3, ông Lê Công Hóa (SN 1962, ở thôn Hiền Lương, xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) là “thợ cả” cùng anh “thợ phụ” Trần Nguyễn Tấn Phúc (SN 1991, trú thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh) mang quả đạn loại 105 ly ra trước sân để… cưa. Quả đạn được ông Hóa đưa về nhà đã lâu và nghĩ đã hỏng nên định cưa để cắt đầu đạn ra lấy thuốc nổ và phế liệu. Khi cưa được khoảng 10 phút, bất ngờ quả đạn phát nổ vang trời. Người dân quanh nhà ông Hóa chạy đến thì thấy cảnh tượng kinh hoàng: thi thể ông Hòa và anh Phúc bị đạn xé, biến dạng hoàn toàn.

Trưa 23/4, “thợ cưa bom” Nguyễn Bảy (SN 1970 ở thôn An Hội Bắc, xã Nghĩa Thắng huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) đã tử vong do cưa đạn cối. Tại hiện trường, ngoài “bộ đồ nghề” đục chạm lấy thuốc nổ, còn 4 đầu đạn 155 ly và 2 đầu đạn cối 60 ly. Ông Bảy thường đem đầu đạn lên khu vực rừng keo bí mật đục để lấy… thuốc nổ. Địa điểm này cũng là một trong nhiều nơi ông Bảy cất giấu bom, đạn. Qua kiểm tra nhà ông Nguyễn Bảy, cơ quan chức năng còn phát hiện hàng chục đầu đạn, pháo khác.

Hiện trường vụ nổ đầu đạn khiến ông Nguyễn Bảy tử vong

Hiện trường vụ nổ đầu đạn khiến ông Nguyễn Bảy tử vong

Trưa 2/8, tại huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam, một quả đạn pháo đã phát nổ khiến ông Hồ Văn Lược (SN 1957 người dân tộc Bơ Nong, xã Phước Năng) tử vong tại chỗ. Nguyên nhân của vụ nổ được xác định là do ông Lược đã tự cưa 1 quả đạn pháo loại 105 ly lấy thuốc nổ cũng như lấy vỏ đạn để rèn dao rựa đi làm rẫy. Tại hiện trường, căn nhà bị sức ép của vụ nổ làm xiêu vẹo; gạch, ngói vương vãi khắp nơi. Vụ nổ còn xé toang một ngôi nhà gần đó. Ban chỉ huy quân sự huyện Phước Sơn còn phát hiện và thu giữ thêm 9 quả bom bi mà người dân đang cất giấu trong nhà.

"Nghề nguy hiểm"… nhất thế giới

Người ta có thể dễ dàng thống kê danh sách nghề nguy hiểm ở các nước phát triển, dựa trên số liệu tỷ lệ tai nạn, số lượng lao động tham gia, mức lương trung bình… Ví dụ: theo số liệu năm 2012, nghề nguy hiểm nhất số 1 ở Mỹ là thợ cưa gỗ. Cứ 100.000 người thì có 128 người chết do tai nạn lao động (tỷ lệ 0,128%), lương trung bình: 33.630 USD/năm (16,17 USD/giờ). Thợ gỗ gặp phải hiểm nguy mỗi ngày do cây đổ, máy móc nặng và điều kiện làm việc ở những nơi hẻo lánh…

Ở Việt Nam, rất khó có thể tra được số liệu chuyên nghiệp như trên. Tuy nhiên, chỉ với nhận thức thông thường, thợ cưa gỗ không thấm vào đâu so với “thợ cưa bom”. Chỉ nghe tới “thợ cưa bom” thôi cũng đủ khiến người ta khiếp vía, hình dung ngay được mức độ… "đùa với Tử thần" của nghề này. Tai nạn xảy ra không chỉ khiến “người thợ” chết không toàn thây, mà còn liên lụy hàng xóm, hủy hoại tài sản…

Năm 2013, một tờ báo nước ngoài, “Tiếng nói nước Nga” cũng đã có một bài viết về chủ đề này. Bài báo đăng về trường hợp của Nguyễn Thị Tâm, người phụ nữ có chồng đã qua đời cách đây 21 năm khi đang tháo vỏ đạn pháo. Để nuôi con và trang trải cuộc sống gia đình, chị đã vay tiền mua máy dò kim loại làm “đồ nghề” để tiếp tục làm công việc nguy hiểm này. Với gần 100.000 đồng kiếm được mỗi ngày, hiện nay mẹ con chị vẫn đủ sống.

Trả lời “Tiếng nói nước Nga”, chị Tâm bình thản nói: "Dù biết nguy hiểm nhưng tôi vẫn phải làm. Như người ta vẫn nói, “một bát máu đổi lại một bát gạo”, sống hay chết là do số phận".

Bom mìn còn sót lại sau chiến tranh chống Mỹ ở Việt Nam

Bom mìn còn sót lại sau chiến tranh chống Mỹ ở Việt Nam

Trong chiến tranh, người Mỹ đã rải xuống lãnh thổ Việt Nam hơn 7,8 triệu tấn bom mìn và 1/3 trong số đó vẫn chưa phát nổ. Vì "miếng cơm manh áo", nhiều người chọn nghề nguy hiểm này làm kế sinh nhai.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý