Cuba đã ngăn chặn được HIV lây từ mẹ sang con

lover lover @lover

Cuba đã ngăn chặn được HIV lây từ mẹ sang con

(ĐSPL) Cuba đã thành công trong việc loại trừ sự truyền nhiễm của bệnh HIV và bệnh giang mai từ mẹ sang con, theo thông báo mới đây của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

02/07/2015 01:12 PM
1,327

Bác sĩ Margaret Chan (Trần Phùng Phú Trân), Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới đánh giá rằng đây là một trong những thành tựu vĩ đại của sự nghiệp y tế cộng đồng. Trên website của WHO, Margaret Chan viết: “Đây là một chiến thắng lớn trong cuộc chiến lâu dài của chúng tôi chống lại HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và là một bước quan trọng để hướng tới việc có một thế hệ không HIV”.

Michael Sidibé, Giám đốc điều hành của UNAIDS cũng nói: “Đây là một kỷ niệm cho Cuba và cho các trẻ em, các gia đình ở khắp mọi nơi. Nó cho thấy rằng việc kết thúc đại dịch AIDS là có thể và chúng tôi hy vọng Cuba là người đầu tiên trong nhiều quốc gia đến đích trước với việc kết thúc dịch bệnh ở trẻ em của họ”.

 - Ảnh 1Phóng to

WHO cùng Tổ chức Y tế Pan American đã làm việc với Cuba và các nước khác ở châu Mỹ từ năm 2010 để thực hiện sáng kiến loại bỏ lây nhiễm HIV và giang mai từ mẹ sang con.

Trong khuôn khổ sáng kiến này, Cuba đã làm việc để đảm bảo thai phụ được tiếp cận sớm với dịch vụ chăm sóc trước khi sinh, xét nghiệm và điều trị HIV cùng giang mai cho cả phụ nữ mang thai và con của họ.  

Theo WHO, mỗi năm, trên toàn cầu có khoảng 1,4 triệu phụ nữ mắc HIV bắt đầu mang thai. Nếu không chữa trị, họ có từ 15 đến 45% khả năng truyền virus sang đứa con qua quá trình mang thai, sinh nở và cho con bú.Tuy nhiên, mối nguy cơ giảm xuống chỉ còn khoảng 1% nếu các loại thuốc điều trị HIV được truyền cho cả mẹ và thai nhi.

Tại Cuba, theo các số liệu chính thức, người ta đã đưa con số trẻ sinh ra bị lây nhiễm HIV từ mẹ xuống còn 2% – đây là con số thấp nhất có thể với phương pháp ngăn chặn sự lây nhiễm HIV hiện nay.

 Ngoài ra, mỗi năm, gần 1 triệu thai phụ trên toàn thế giới bị lây nhiễm bệnh giang mai. Việc sàng lọc sớm và điều trị những phụ nữ này có thể loại trừ  rắc rối cho những đứa trẻ chưa ra đời của họ.

Trên toàn thế giới, khoảng 70% các phụ nữ mang thai nhiễm HIV ở các nước thu nhập thấp và trung bình đã nhận thuốc kháng virus hiệu quả để ngăn ngừa lây truyền HIV cho thai nhi.

Trong số 22 nước này (vốn chiếm 90% các ca nhiễm HIV mới), 8 nước đã giảm lây nhiễm HIV hơn 50% kể từ năm 2009 (theo dữ liệu 2013) và 4 nước khác đạt được kết quả gần tương tự.

Năm ngoái, hơn 40 nước đã thử nghiệm điều trị trên 95% phụ nữ mang thai và trước khi sinh cho bệnh giang mai. Tuy nhiên các chuyên gia nói rằng nhiều nước vẫn còn phải làm nhiều hơn để ngăn ngừa và điều trị bệnh giang mai.

Tiến sĩ Carissa Etienne ở Tổ chức Y tế Pan American, người đã làm việc với WHO cho biết: “Thành tích của Cuba ngày nay cung cấp nguồn cảm hứng cho các nước khác đế tiến tới loại bỏ sự lây truyền HIV và giang mai từ mẹ sang con”.

Trần Long (Theo WHO, BBC)


Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý