Cục trưởng cục Y tế Dự phòng khẳng định: vắc xin dịch vụ không tốt hơn vắc xin miễn phí

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Cục trưởng cục Y tế Dự phòng khẳng định: vắc xin dịch vụ không tốt hơn vắc xin miễn phí

Tình trạng khan hiếm vắc xin dịch vụ đã xảy ra tại các trung tâm y tế dự phòng. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh cũng chấp nhận chờ chứ quyết không dùng vắc xin miễn phí.

15/07/2017 12:31 AM
298

Mấy ngày vừa qua, tình trạng khan hiếm vắc xin dịch vụ Pentaxim (5 trong 1) và Infanrix hexa (6 trong 1) đã xảy ra tại các trung tâm y tế dự phòng. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh cũng chấp nhận "chờ" chứ quyết không dùng vắc xin miễn phí.

Chị Ngát (Đống Đa – Hà Nội) chia sẻ: “Con tôi đã tiêm 2 mũi Pentaxim và còn mũi cuối cùng. Nhưng trung tâm y tế dự phòng đã hết loại này, bác sĩ tư vấn tiêm vắc xin Quinvaxem (vắc xin miễn phí cho trẻ trong chương trình tiêm chủng mở rộng Quốc gia) cho bé. Tôi thấy lo nên đành đưa con về nhà chờ bao giờ có vắc xin dịch vụ 5 trong 1 thì chích ngừa tiếp”.

Cùng quan điểm với chị Ngát, vợ chồng anh Hùng, chị Lan Anh khi được trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội thông báo vắc xin đã hết, họ chấp nhận đưa con về và chờ đợi dù trước đó đã phải bắt taxi từ Phú Diễn lên Nguyễn Chí Thanh để tiêm phòng cho con. “Tôi đợi trung tâm có vắc xin dịch vụ 5 trong 1 thì cho con đi tiếp. Thực sự, tôi không an tâm khi thằng bé đã được tiêm 1 mũi dịch vụ, giờ lại tiêm loại khác vào người”, anh Hùng tâm sự.

Cục trưởng cục Y tế Dự phòng khẳng định: vắc xin dịch vụ không tốt hơn vắc xin miễn phí - Ảnh 1Phóng to

Ảnh minh họa.

Tình trạng hết vắc xin dịch vụ Pentaxim và Infanrix hexa đã diễn ra tại nhiều địa điểm, trung tâm tiêm chủng vắc xin lớn ở Hà Nội trong nhiều ngày qua.

Theo tìm hiểu của PV, tại BV Nhi Trung ương, phòng Tư vấn và tiêm chủng đã thông báo hết vắc xin dịch vụ Pentaxim và Infanrix hexa từ giữa tháng Sáu, đến nay đã gần 1,5 tháng nhưng vẫn chưa có. Bệnh viện cho biết sẽ thông tin trực tiếp lên trang web hoặc Fanpage khi có vắc xin trở lại.

Cũng tình trạng trên, nhiều ngày qua, tại trung tâm Tư vấn dịch vụ vắc xin (viện Kiểm định Quốc gia Vắc xin và Sinh phẩm y tế); trung tâm Tiêm chủng 131 Lò Đúc (viện Vệ sinh dịch tễ TƯ) cũng treo bảng thông báo hết vắc xin dịch vụ 5 trong 1 và 6 trong 1 khiến các bậc phụ huynh lo lắng.

Trung tâm Dịch vụ khoa học kỹ thuật và y tế dự phòng, viện Vệ sinh dịch tễ TƯ cũng thông tin, hiện tại, trung tâm đang hết vắc xin dịch vụ 5 trong 1 và 6 trong 1. Lãnh đạo Trung tâm cho biết, trong tháng Bảy này sẽ có vắc xin để phục vụ tiêm cho các cháu.

“Theo thông tin chúng tôi có được, hiện vắc xin đã về đến Việt Nam và đang chờ kiểm định. Theo quy định, thời gian kiểm định khoảng 2 tuần là xong. Còn về số lượng cụ thể tôi không nắm được, vấn đề này là do nhà nhập khẩu”, ông Nguyễn Minh Hồng, Phó Giám đốc Trung tâm chia sẻ.

Nói về tình trạng trên, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, hết vắc xin là tình trạng chung ở tất cả Trung tâm. “Hiện tại, Trung tâm không còn vắc xin dịch vụ Pentaxim nhưng chúng tôi luôn đảm bảo có đầy đủ vắc xin Quinvaxem để tiêm miễn phí cho trẻ”, ông Cảm khẳng định.

Ông Cảm cũng thông tin thêm, nguyên nhân dẫn đến tình trạng hết vắc xin tổng hợp dịch vụ là do nhà cung cấp đã hết loại thuốc này. Dự kiến trong tháng Bảy, trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội sẽ có trở lại loại vắc xin dịch vụ này.

Trong khi đó, nói về tình trạng nhiều phụ huynh quyết tâm chờ vắc xin dịch vụ Pentaxim và Infanrix hexa mà không đồng ý cho con tiêm vắc xin miễn phí, PGS.TS Trần Đắc Phu – Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) chia sẻ: "Các bậc phụ huynh không nên có tâm lý e ngại, chờ đợi vắc xin dịch vụ mà bỏ lỡ cơ hội và thời gian vàng tiêm chủng của trẻ. Nguy hiểm hơn, có thể khiến trẻ mắc bệnh vì chưa được tiêm vắc xin".

Cục trưởng cục Y tế Dự phòng khẳng định, vắc xin miễn phí trong chương trình tiêm chủng mở rộng là do Nhà nước phải trả tiền để mua và được các tổ chức quốc tế hỗ trợ. Vắc xin trong tiêm chủng mở rộng hay vắc xin dịch vụ, trước khi đưa vào sử dụng đều phải được bộ Y tế cấp phép lưu hành; được kiểm định tính an toàn và tính hiệu quả hết sức chặt chẽ. Vì vậy không thể nói "vắc xin dịch vụ tốt hơn vắc xin miễn phí" trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Nguyễn Huệ

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý