Củng Lợi: Sự nghiệp thành công không bù đắp nổi tình duyên lận đận

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Củng Lợi: Sự nghiệp thành công không bù đắp nổi tình duyên lận đận

Củng Lợi rất thành công trong sự nghiệp nhưng chuyện tình cảm của cô lại vô cùng gập ghềnh.

16/07/2017 03:56 PM
4,189

Củng Lợi rất thành công trong sự nghiệp nhưng chuyện tình cảm của cô lại vô cùng gập ghềnh.

Không ngoa khi nói rằng con đường sự nghiệp của Củng Lợi luôn trải đầy hoa hồng cho đến tận bây giờ.

Từ nhỏ, Củng Lợi đã có mơ ước trở thành một diễn viên, vì thế mà cô rất thích những môn học như âm nhạc và khiêu vũ. Mặc dù gia đình nhất quyết phản đối không cho Củng Lợi theo nghiệp diễn nhưng cô gái trẻ 20 tuổi ấy vẫn cố gắng thi bằng được vào Học viện Kịch trung ương dù phải trải qua 3 lần thi trượt.

Củng Lợi: Sự nghiệp thành công không bù đắp nổi tình duyên lận đận - Ảnh 1Phóng to

"Gia đình không muốn cho tôi làm diễn viên. Họ cho rằng diễn xuất cũng là một công việc vất vả”. Củng Lợi cho đến nay vẫn nhớ đến kỷ niệm khi bị gia đình phản đối việc trở thành diễn viên.

Và cuối cùng, cơ hội trở thành một diễn viên thực thụ đã đến với Củng Lợi sau khi cô được đạo diễn Trương Nghệ Mưu mời đóng bộ phim “Cao lương đỏ”. Đây là bộ phim đầu tiên mà Củng Lợi tham gia diễn xuất và cũng là phim đầu tiên mà Trương Nghệ Mưu làm đạo diễn.

Củng Lợi: Sự nghiệp thành công không bù đắp nổi tình duyên lận đận - Ảnh 2Phóng to

“Cao Lương Đỏ” là bộ phim đầu tay của Củng Lợi.

Khi công chiếu, “Cao lương đỏ” đã nhận được rất nhiều lời khen tích cực từ giới chuyên gia. Diễn xuất trong phim của Củng Lợi cũng được đánh giá rất cao dù đây là bộ phim đầu tay của cô. Tuy không nhận được giải thưởng nào từ vai diễn này nhưng bộ phim đã góp phần đưa tên tuổi của cô trở thành một diễn viên sáng giá trên màn bạc.

Đầu những năm 90, Củng Lợi và Trương Nghệ Mưu thường xuyên hợp tác và những bộ phim của họ đều nhận được phản hồi tích cực của khán giả, có thể kể đến các phim như “Cúc Đậu” (1990), “Đèn Lồng Đỏ Treo Cao” (1991), “Thu Cúc Đi Kiện” (1992), “Phải Sống” (1994) và “Hội Tam Hoàng Thượng Hải” (1995).

“Cúc Đậu” cũng là bộ phim đầu tiên của Trung Quốc được đề cử Giải Oscar cho phim ngoại ngữ hay nhất, và mặc dù bản thân Củng Lợi không nhận được giải thưởng nào, bộ phim đã đưa Củng Lợi thành một trong những tâm điểm chú ý của làng điện ảnh quốc tế.

Củng Lợi: Sự nghiệp thành công không bù đắp nổi tình duyên lận đận - Ảnh 3Phóng to

“Cúc Đậu” là bộ phim đầu tiên của Trung Quốc được đề cử giải Oscar cho hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc.

Với bộ phim Đèn lồng đỏ treo cao đã củng cố và mở rộng tên tuổi Củng Lợi thành một ngôi sao điện ảnh ở các nước phương Tây. Trong phim, cô thủ vai Tùng Liên, một cô sinh viên 19 tuổi bị gả cho một gia đình giàu có và phải đối mặt với những toan tính của những người vợ khác. Bộ phim đã giúp cho Củng Lợi giành Giải Bách hoa Nữ diễn viên chính xuất sắc đầu tiên trong sự nghiệp.

Tuy nhiên, vai diễn được giới phê bình quốc tế đánh giá cao nhất của Củng Lợi là vai Thu Cúc trong bộ phim “Thu Cúc đi kiện” (1992). Nhờ vai diễn này mà cô nhận được Cúp Volpi cho Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Venezia và Giải Kim Kê cho Nữ diễn viên xuất sắc nhất.

Củng Lợi: Sự nghiệp thành công không bù đắp nổi tình duyên lận đận - Ảnh 4Phóng to

“Thu Cúc đi kiện” là bộ phim đem lại cho Củng Lợi nhiều giải thưởng danh giá.

Ngoài những bộ phim hợp tác với Trương Nghệ Mưu, cô còn thành công khi hợp tác Trần Khải Ca. Vai diễn Lữ Trĩ trong Bá Vương Biệt Cơ (1993) giúp cô giành được Giải thưởng của Hội phê bình phim New York cho nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Hơn thế, bộ phim cũng được tạp chí nổi tiếng Premiere xếp vào danh sách 100 màn diễn xuất xuất sắc nhất mọi thời đại.

Không chỉ “làm mưa làm gió” điện ảnh Châu Á, Củng Lợi đã chiếm được cảm tình của khán giả Châu Âu khi cô tham gia một loạt phim: “Hồi ký của một Geisha” (do Steven Spielberg đạo diễn), “Miami Vicea” (Michael Mann), “Hannibal Rising” (2007) và “Shanghai” (2010).

Củng Lợi: Sự nghiệp thành công không bù đắp nổi tình duyên lận đận - Ảnh 5Phóng to

Củng Lợi trong “Hồi ức một Geisha”.

Ngoài việc đoạt nhiều giải thưởng lớn trong nước và quốc tế, Củng Lợi còn được mời làm giám khảo của LHP Cannes, Chủ tịch giám khảo của LHP Venice, LHP Berlin, LHP Quốc tế Thượng Hải,...

Có thể nói Củng Lợi đã tạo ra kỳ tích trong điện ảnh thế giới về sự “tung hoành” của diễn viên điện ảnh Trung Quốc. Cô là người Trung Quốc đầu tiên đoạt giải Nữ diễn viên xuất sắc tại Venice lần thứ 49, là một nữ diễn viên hàng đầu Trung Quốc vượt ra khỏi phạm vi Châu Á. Trở thành ngôi sao quốc tế trẻ nhất và nữ diễn viên Trung Quốc đầu tiên nhận vinh dự này.

Củng Lợi cũng là diễn viên Trung Quốc đầu tiên làm người đại diện cho hãng mỹ phẩm L'Oreal của Pháp và hãng thời trang nổi tiếng của Trung Quốc. Sau một thời gian cống hiến, Củng Lợi vinh dự được nhận Huân chương danh dự của hãng mỹ phẩm và Huân chương Bắc đẩu bộ tinh của Bộ Văn hóa Pháp. Năm 1998, cô được tạp chí People của Mỹ bình chọn là một trong 50 người đẹp nhất thế giới.

Củng Lợi: Sự nghiệp thành công không bù đắp nổi tình duyên lận đận - Ảnh 6Phóng to

Mặc dù thành công như vậy nhưng đường tình duyên của Củng Lợi lại rất gập ghềnh. Khi nhắc đến mối tình của Củng Lợi, người ta nhắc nhiều đến Trương Nghệ Mưu và chồng cũ của cô Huỳnh Hòa Tường.

Còn nhớ khi Củng Lợi mới chỉ là cô gái trẻ có sự nghiệp đang lên như diều gặp gió, cô đã phải lòng đạo diễn Trương Nghệ Mưu. Khi ấy, Trương Nghệ Mưu đã có vợ và cả con nữa nhưng Củng Lợi vẫn sẵn sàng trở thành “người thứ 3” bị dư luận chửi rủa. Trương Nghệ Mưu cũng đã vì Củng Lợi mà ly hôn. Tuy nhiên, ở bên Trương Nghệ Mưu suốt 8 năm nhưng vị đạo diễn nổi tiếng này lại không cho Củng Lợi một danh phận gì. Quá đau lòng vì người tình không muốn làm đám cưới, Củng Lợi đã nhất quyết cùng ông chia tay.

Củng Lợi: Sự nghiệp thành công không bù đắp nổi tình duyên lận đận - Ảnh 7Phóng to

Củng Lợi và Trương Nghệ Mưu.

Hơn 1 năm sau khi chia tay Trương Nghệ Mưu, Củng Lợi gật đầu nhận lời cầu hôn của tỷ phú Huỳnh Hòa Dương, người Singapore. Sau khi kết hôn, Củng Lợi gần như rời xa làng giải trí, ở nhà chăm sóc chồng. Cuộc sống khi ấy khiến Củng Lợi rất hạnh phúc. Nhưng chưa được bao lâu thì việc kinh doanh của Huỳnh Hòa Tường gặp trục trặc lớn, Củng Lợi phải trở lại showbiz đóng phim để giúp chồng.

Củng Lợi: Sự nghiệp thành công không bù đắp nổi tình duyên lận đận - Ảnh 8Phóng to

Đám cưới Củng Lợi và Huỳnh Hòa Tường.

Cuộc sống của họ vẫn bình dị như vậy, Củng Lợi đi đâu đều có Huỳnh Hòa Tường đi theo, cảm thấy rất hạnh phúc. Trong thời gian đóng phim, Củng Lợi từng dính tin đồn ngoại tình với Tôn Hồng Lôi và diễn viên Pháp Colin Farrell nhưng Huỳnh Hòa Tường vẫn lên tiếng nói tin tưởng vợ.

Những tưởng sau nhiều khó khăn, vợ chồng Củng Lợi sẽ tiếp tục hạnh phúc bên nhau nhưng không phải. Khi công việc của chồng ổn định trở lại, Củng Lợi mới nhận ra họ đã ở bên nhau 11 năm nhưng chưa có con. Lúc này, Củng Lợi rất muốn sinh con cho Huỳnh Hòa Tường nhưng không thể. Những áp lực xung quanh khiến vợ chồng cô hết sức mệt mỏi. Cuối cùng cả hai đã quyết định ly hôn sau 13 năm chung sống.

Cho đến nay, Huỳnh Hòa Tường đã kết hôn và Củng Lợi đã có tình mới nhưng họ vẫn giữ một mối quan hệ bạn bè rất thân thiện. Huỳnh Hòa Tường có thời gian vẫn đến thăm gia đình Củng Lợi, còn nữ diễn viên đi xa về vẫn hay mua quà cho chồng cũ. Tuy tình yêu đã hết nhưng họ vẫn còn tình bạn, 8 năm qua vẫn giữ trọn được tình cảm thân thiết ấy.

Dù chuyện tình cảm không mấy suôn sẻ nhưng cũng không thể phủ nhận Củng Lợi là nữ diễn viên có sự nghiệp được ngưỡng mộ nhất Trung Quốc, cô luôn là thần tượng của các diễn viên trẻ. Kinh nghiệm diễn xuất cùng vẻ đẹp mặn mà, nữ tính của cô luôn làm cho các đồng nghiệp thán phục.

(Tổng hợp)

Thu Hà

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý