Cuộc chiến chống IS tại Syria: “Chiến tranh vĩnh viễn cho hòa bình vĩnh viễn”

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Cuộc chiến chống IS tại Syria: “Chiến tranh vĩnh viễn cho hòa bình vĩnh viễn”

Trung tướng quân đội Mỹ Bill Mayville đã gọi việc tên lửa hành trình và máy bay ném bom vào các mục tiêu của lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tại Syria là sự khởi đầu của một chiến dịch kéo dài đáng tin cậy và bền vững.

27/09/2014 05:02 PM
1,309

Trong cuộc họp báo của Lầu Năm Góc diễn ra sau cuộc không kích do Mỹ tiến hành nhằm vào lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tại Syria hôm 23/9, Trung tướng quân đội Mỹ Bill Mayville đã gọi việc tên lửa hành trình và máy bay ném bom vào các mục tiêu của IS là "sự khởi đầu của một chiến dịch kéo dài đáng tin cậy và bền vững". Vậy cuộc chiến này sẽ kéo dài đến khi nào? Ông Mayville đáp: "Tôi cho rằng nó sẽ kéo dài nhiều năm nữa".

Trong bài phát biểu của mình, Trung tướng Mayville cho biết: Mặc dù những quả bom đã phát nổ trên đất Syria, nhưng chúng không nhắm vào chế độ Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Chúng được gửi tới kẻ thù của Syria là Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS - một nhà nước non trẻ đã cam kết sẽ lật đổ cả Iraq và Syria, cũng như Libăng, Jordan, Israel và Síp, cùng các lãnh thổ ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, và sẽ xây dựng một chế độ tự trị tại khu vực này.

Trung tướng Bill Mayville trong bài phát biểu tại Lầu Năm Góc về cuộc chiến chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Ảnh: AP

Tuy nhiên, trong cuộc tấn công kẻ thù của chế độ al-Assad, Washington không hề tìm cách kết bạn với Damascus.

Bằng chứng cho việc này là hồi năm 2011, Tổng thống Barack Obama đã kêu gọi Tổng thống Bashar al-Assad nên từ chức trong bối cảnh áp lực ngày càng gia tăng, yêu cầu ông này chấm dứt cuộc đàn áp kéo dài nhiều tháng qua nhằm vào những người bất đồng, khiến hơn 2.000 người thiệt mạng. Và mới chỉ năm ngoái thôi, Mỹ đã chuẩn bị đánh bom Syria vì cho rằng ông Assad đã thực hiện các cuộc tấn công hóa học chết người gần Aleppo (3/2013) và Ghouta (8/2013). Mới đây, ngày 18/9, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng cáo buộc Tổng thống Bashar Assad vi phạm các điều khoản của Hiệp ước toàn cầu về vũ khí hóa học bằng việc tiếp tục tiến hành các vụ đánh bom bằng khí clo.

Trung tướng Bill Mayville khẳng định trong việc lựa chọn quốc gia đồng minh, Mỹ không hề "kén cá chọn canh". Trong số những nước Trung Đông liên minh với Mỹ trong cuộc chiến chống lực lượng phiến quân ở Syria có Qatar. Đây là một trong những nước cho phép lãnh tụ hồi giáo gây quỹ cho một nhánh của Al Qaeda ở Syria - Nhóm Khorasan.

Báo giới Mỹ cho biết nhóm Khorasan có thể là một mối đe dọa trực tiếp với nước Mỹ lớn hơn so với những gì mà IS gây ra. Chúng được cho là tách ra từ Jabhat al-Nusra, một nhóm chiến binh Hồi giáo ở Syria được Al-Qaeda hậu thuẫn và hiện "đóng quân" ở Syria. Mặc dù cái tên Khorasan vẫn còn lạ lẫm đối với thế giới, nhưng trong đó có cả các thành viên kỳ cựu thuộc mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda từ Trung Đông, Nam Á đến Bắc Phi. Đứng đầu là Muhsin al-Fadhli, một lãnh đạo cao cấp dưới trướng của Osama bin Laden.

Trung tướng Mayville khẳng định: “Cuộc chiến của chúng ta phức tạp, bởi thực tế là Nhà nước Hồi giáo IS là kẻ thù của lực lượng Al Qaeda”. Chính kẻ đứng đầu IS, kẻ từng được nhóm phiến quân có liên hệ với lực lượng Al Qaeda tín nhiệm đã lợi dụng cuộc nội chiến ở Syria để chiếm lĩnh lãnh thổ và dựng nên Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Syria và Iraq. Khi lãnh đạo al Qaeda là Ayman al-Zawahiri không công nhận, al- Baghdadi đánh vào nguồn tài chính chủ yếu của al Qaeda ở vịnh Ba Tư. Sau khi chiếm được các mỏ dầu ở Syria, IS trở thành một lực lượng tàn bạo khét tiếng.

Trong bài phát biểu của mình, Trung tướng Mayville cũng nhận định: “Kẻ thù của kẻ thù của nước Mỹ không tự động trở thành bạn bè của Mỹ; và thậm chí ngay cả đồng minh của nước Mỹ, những quốc gia có thể dễ dãi trong việc chuyển tiền hỗ trợ cho Al Qaeda cũng không nhất thiết là bạn bè của Mỹ”.

Theo ông, sẽ cần rất nhiều thời gian để mọi chuyện trở nên rõ ràng. Trung tướng Bill Mayville cũng dự đoán cuộc chiến này sẽ kéo dài trong nhiều năm nữa.

Reuters dẫn lời ông: “Một cuộc chiến tranh với một kết luận rằng người tham gia không thể nhìn thấy hoặc không thể tưởng tượng là một cuộc chiến tranh không có kết thúc. Không một bên phản kháng nào ở Syria và Iraq trông giống như là những kẻ dễ bị đánh bại, nhưng cũng không kẻ nào trong số họ là kẻ nắm chắc phần thắng trong tay. Nếu không có sự can thiệp của Mỹ, cuộc chiến hiện tại có thể sẽ lại tiếp tục trở nên căng thẳng, thậm chí Lầu Năm Góc cũng chẳng dám dự đoán nó sẽ kết thúc khi nào. Trong cuộc chiến tại Syria, Tổng thống Barack Obama là “người kế thừa” và đã “thực hiện cuộc chiến của mình”, cuộc chiến của Tổng thống kế nhiệm”. Và Trung tướng Bill Mayville kết luận: “Chiến tranh vĩnh viễn cho hòa bình vĩnh viễn”.

Ý Thơ

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý