Cuộc chiến không cân sức giữa mẹ chồng - nàng dâu

mesuhao mesuhao @mesuhao

Cuộc chiến không cân sức giữa mẹ chồng - nàng dâu

Tôi nuôi nó mấy chục năm, lúc nào cũng mẹ con quấn quýt. Trong mắt nó, vốn dĩ tôi là bầu trời, ánh sáng, là điều gì thiêng liêng, cao cả lắm. Vậy mà mọi giá trị mẫu tử đã bị đảo lộn từ khi nó rước cô về. Trước, lúc nào cũng chỉ biết có mẹ, giờ nhiều lúc tôi cảm giác như tôi vô hình trong mắt nó...

28/09/2014 01:31 PM
11,336

 

1. Cô còn lâu mới chiếm hữu được con trai tôi!

Tôi đang cảm nhận được rõ rệt con trai tôi đang dần rời xa tôi. Nguyên nhân do đâu, chắc tôi chẳng cần nói nhiều cô cũng hiểu phải không? Bề ngoài cô tỏ ra là cô dâu ngoan hiền, nhưng tôi thừa bết trong lòng cô chẳng thương xót gì tôi. Con trai tôi đi làm cả ngày là một chuyện, mẹ con tôi lại chẳng được gặp nhau, thế mà về đến nhà buông bát đũa là cô lại kéo tuột nó vào phòng.

Cô bảo cô và chồng cần được nghỉ ngơi, cần có những giây phút riêng tư, để chăm chút nhau. Vậy hóa ra cô coi tôi là kẻ phá đám hạnh phúc của cô và con trai tôi hay sao? Tại sao cô lại giám ngấm ngầm giành giật con trai tôi với tôi?

Từ khi con trai tôi cưới cô về làm vợ, tô đã chẳng ưa gì cô. Người gì mà mỏng manh, yếu ớt như thể một cơn gió cũng có thể thổi bay cô. Chẳng biết rồi cô sẽ làm thế nào mà mang bầu, sinh con đủ nếp đủ tẻ để gia đình, dòng họ chúng tôi có người nối dõi tông đường?

Không ít lần cô khiến tôi “ngứa mắt trái, đỏ mắt phải”, nhưng nghĩ cô đang lúc “ậm ọe”, tôi đành nuốt giận bỏ qua. Thôi thì không ưa cô nhưng máu mủ ruột già nhà tôi thì tôi phải chiều thôi. Nghĩ đi nghĩ lại nuôi cô 9 tháng 10 ngày cũng chỉ là trợ giúp cô làm tròn trách nghiệm sinh đẻ với nhà chồng. Nhưng tôi nói trước nếu cô mang bầu sinh con cô phải sinh sao cho chúng giống hệt bố nó.

Nhất định không thể để nó giống cô. Chúng phải mang những nét cao quý xinh đẹp của dòng họ nội, sau này ra đời mới có thể ngẩng cao đầu được.

 - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Tôi xuống nước với cô lúc này không có nghĩa là cô được quyền nghĩ là cô quan trọng, cao quý. Nếu cô không có ý thức giữ gìn sức khỏe ăn ngủ điều độ cho mẹ khỏe, con khỏe thì cô sẽ biết tay tôi. Còn nữa một mình tôi phục dịch cho mẹ con cô là đủ rồi, cô đừng có lôi con trai tôi vào chuyện này. Cô đừng có tỏ vẻ như trên thế gian này chỉ một mình cô mang bầu.

Chuyện sinh đẻ là trách nhiệm của mọi người phụ nữ có chồng, có gì mà ghê gớm. Cô may mắn lọt vào gia đình danh giá, thương con, quý cháu nên lúc mang thai cô mới được chiều chuộng, ăn uống ngập miệng, chứ nếu rơi vào gia đình kiếm ăn từng bữa thì hỏi cô còn cảnh vẻ được nữa hay không?

Thôi tôi chẳng nói nhiều với cô làm gì nữa. Việc trước mắt là cô lo sinh đẻ cho đàng hoàng đi. Đừng vin vào việc mang thai mà cố tình lôi kéo con trai tôi. Nếu cô ngấm ngầm chia cắt mẹ con tôi thì cô khôn hồn dừng lại đi. Nó là chồng cô, nhưng là con tai tôi. Mấy chục năm tôi nuôi nó, mẹ con quấn quýt bên nhau, dễ gì tôi để cô cướp nó ra khỏi vòng tay của tôi? “Vợ thì có thể thay được, nhưng bố mẹ thì không”, cô nhớ lấy điều ấy!

2. Mẹ đừng cay nghiệt với con dâu như thế

Mẹ ạ! Thực sự con không biết mẹ còn muốn đẩy câu chuyện đi xa đến như thế nào nữa? Tại sao mẹ lại có thể suy diễn để nghĩ về con dâu, người sẽ cùng con trai mẹ đi hết cuộc đời, tồi tệ đến như vậy?

Rõ ràng mẹ thừa hiểu, không tự nhiên mà con có thể “chui” được vào nhà mẹ. Chồng con cũng đã mất rất nhiều thời gian để theo đuổi, để chứng tỏ tình yêu với con. Con và anh ấy cũng đã có nhiều thời gian bên nhau để hiểu rằng chúng con yêu thương nhau thật lòng, sẽ là một nửa yêu thương đi bên cạnh cuộc đời nhau.

Chính mẹ là người đã đội lễ đến gia đình con để xin con về làm dâu của mẹ, làm vợ của con trai mẹ.. Dù gia đình con không danh giá bằng gia đình mẹ nhưng mẹ ơi, về sự gia giáo và sự hiểu biết thì gia đình con không thua kém gì bất cứ gia đình có văn hóa nào ở VN. Thú thực, cả cuộc đời bố mẹ con đã dạy anh chị em con cách đối nhân xử thế, ngoài cách “lựa lời” cho vừa lòng người đối diện, bố mẹ con còn dạy cách làm thế nào để cho người khác không bị tổn thương.

Con luôn nhớ rất kỹ những điều bố mẹ con đã dạy. Con cũng chả thích thú gì cái cách phải trả cheo người lớn. Nhưng quả thực, con đã quá mệt mỏi, quá sợ hãi về cách suy nghĩ của mẹ. Cái cách mẹ nghĩ về người khác thật cay nghiệt. Con trong mắt của mẹ thật dốt nát, tồi tệ, nhỏ nhen. Như thể con giống như một món nợ, tự dưng rơi vào gia đình chồng vậy.

Con đã cố rất nhiều để có thể làm vừa lòng những người trong gia đình chồng. Trong khi những người trong gia đình đã lần lượt cảm thông với con thì mẹ vẫn giữ một khoảng cách, vẫn có một cái nhìn về con thật tệ.

Chẳng lẽ là có lỗi khi chồng con quá yêu con? Chẳng lẽ người phụ nữ mang bầu không có quyền được nghỉ ngơi, có quyền được an ủi, trò chuyện? Thể chất con vốn không khỏe, công việc ngoài xã hội con đang đảm nhiệm rất nhiều áp lực. Cuối mỗi ngày làm việc, con chỉ muốn trở về nhà , được nhìn thấy nụ cười của mọi người dành cho mình, muốn nhận được sự quan tâm, yêu thương của gia đình chồng.

Tuy bố mẹ chồng không đẻ ra con, nhưng con rất muốn được bố mẹ chồng coi như con gái. Bởi ¾ cuộc đời là con sống bên những người không sinh ra mình. Con muốn được mẹ chồng yêu thương như con gái, để có động lực chăm sóc yêu thương chồng con, cùng chồng phụng dưỡng cha mẹ già hai bên. Vậy mà, mẹ ạ, con đã tự vấn nhiều lần nhưng không hiểu tại sao mẹ lại có nhiều ác cảm với con như vậy?

Sao mẹ lại có thể nghĩ con ngấm ngầm chia cắt tình cảm của chồng con và mẹ? Dẫu con là người phụ nữ đi bên anh ấy suốt cuộc đời thì hình ảnh của con, cũng không thể thay thế được hình ảnh thiêng liêng của mẹ trong mắt anh ấy. Nhưng mẹ ạ, dù mẹ có là hình ảnh thiêng liêng, là người duy nhất không thể thay đổi, thì anh ấy không thể ở mãi trong vòng tay của mẹ, để hưởng sự nâng niu, chiều chuộng của mẹ.

Con đến với anh ấy bằng tình yêu, bằng duyên phận, bằng trách nhiệm duy trì giống nòi. Điều đó không có nghĩa là con muốn sở hữu anh ấy, hay đơn thuần mẹ nghĩ về con như một người đẻ thuê. Con phải có trách nhiệm sinh ra những đứa con thông minh, ngoan ngoãn nhưng con không muốn con mình phải chịu áp lực về một khuôn mẫu danh giá nào cả.

Số phận đã đưa con đến với con trai mẹ, chúng con phải có trách nhiệm yêu thương và sống bên nhau trọn đời. Dù mẹ có không ưa con đến đâu, con vẫn phải duy trì trách nhiệm ấy. Và mẹ cũng nên nhớ rằng, nếu con yêu chồng con của mình, con cũng chẳng dại gì làm mất lòng người thân của anh ấy.

Mẹ hãy nới lỏng vòng tay của mình với con trai của mẹ đi, hạnh phúc của con cái cũng chính là hạnh phúc của những người làm cha, làm mẹ. Chẳng lẽ mẹ không thể vì tình yêu với con trai mình mà mở lòng ra với con được hay sao?

3. Người ngoài cuộc

Mối quan hệ mẹ chồng – nàng dâu vốn được xem là mối quan hệ không có điểm dừng. Tức là theo quan niệm chung, quan hệ giữa mẹ chồng và nàng dâu là không mấy tốt đẹp, lại căng thẳng kéo dài. Mẹ chồng thường đối xử với nàng dâu theo kiểu “khác máu tanh lòng” và nàng dâu cũng chỉ đối xử với mẹ chồng theo cách “bằng mặt không bằng lòng”.

Tuy nhiên trên thực tế, có rất nhiều nàng dâu hiếu thảo có công phụng dưỡng bố mẹ chồng còn hơn con gái của họ. Mẹ chồng phải sống với con dâu nhiều hơn con gái nên biết học cách yêu thương con dâu. Coi hạnh phúc của con trai là hạnh phúc của chính mình, không nên miệt thị, khinh bỉ con dâu, coi con dâu như “máy đẻ” để dung dưỡng những thói xấu của con trai.

(Độc gải về hưu Trần Văn Sự - Hà Nội)

Mẹ chồng trong câu chuyện là người quá cay nghiệt. Cũng có thể do bà ta quá yêu con trai mình, không muốn người phụ nữ khác chia sẻ tình cảm của mình với con trai. Tuy nhiên bà ta đang hiểu sai về những mối quan hệ, tình yêu thương của con trai dành cho bà ta và vợ hoặc ngược lại. Không có tình cảm nào thay thế được tình mẹ con.

Cũng như thế, tình vợ chồng là mối keo sơn bền chặt, không thể vì bất cứ lý do gì mà chia cắt được. Mỗi người trong cuộc nên bỏ đi cái tôi cá nhân, vứt bỏ định kiến để có cái nhìn cảm thông, chia sẻ với nhau để duy trì cuộc sống gia đình hạnh phúc.

(Độc giả Thu Hường - Phú Thọ

Gia Bảo


 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý