Cuộc đời người phụ nữ quyền lực nhất thế giới

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Cuộc đời người phụ nữ quyền lực nhất thế giới

Angela Dorothea Merkel, được biết đến với cái tên “Bà đầm thép”, đứng đầu trong danh sách bình chọn “100 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2014”.

29/01/2015 05:08 AM
8,941

 

Bà Angela Dorothea Merkel sinh tại Hamburg, Đức, ngày 17/7/1954, bà là Thủ tướng đương nhiệm của Cộng hoà Liên bang Đức.

Cha của bà là Horst Kasner một giáo mục giáo hội Luther và mẹ của bà là Herlind một giáo viên. Bà lớn lên ở vùng quê chỉ 80 km phía bắc Berlin, thuộc lãnh thổ của Cộng hoà Dân chủ Đức. Angela Dorothea Merkel từng theo học vật lý tại đại học Leipzip từ năm 1973. Sau đó, bà làm việc và nghiên cứu tại viện Hóa Lý trung ương thuộc viện Hàn Lâm khoa học từ năm 1978 đến năm 1990. Sau khi tốt nghiệp với học vị tiến sĩ vật lý, Angela Dorothea Merkel làm việc trong lĩnh vực hóa lượng tử.

Năm 2005, bà được bầu vào chức vụ thủ tướng bởi đa số phiếu của đại biểu. Angela Dorothea Merkel cũng là công dân đầu tiên của Cộng hoà Dân chủ Đức (Đông Đức) vươn đến vị trí lãnh đạo nước Đức thống nhất, và là phụ nữ đầu tiên lãnh đạo nước Đức kể từ khi xứ sở này trở thành một quốc gia hiện đại năm 1871.

hủ tướng Đức Angela Merkel rạng rỡ bên phu quân Joachim Sauer

Thủ tướng Đức Angela Merkel bên phu quân Joachim Sauer

Tính đến năm 2006, Angela Dorothea Merkel cũng là Thủ tướng trẻ tuổi nhất kể từ sau Đệ nhị Thế chiến. Bà hiện đang đứng đầu nền kinh tế lớn nhất Châu Âu, và là một trong những người có sức ảnh hưởng và tầm quan trọng nhất trong Châu Âu và trên thế giới.

Không giống như nhiều nhà chính trị gia hiện nay, Angela Merkel rất ít khi chia sẻ về cuộc sống riêng tư của mình, bà đã từ chối rất nhiều cuộc phỏng vấn và ít khi nói về bản thân bởi lẽ từ khi còn trẻ bà đã luôn nỗ lực và cố gắng để đạt được tham vọng của mình. Từ một chế độ độc tài trì trệ, Angela Merkel  đã vươn lên trở thành một nhân vật nổi bật ở châu Âu.

Ông Joachim Sauer đồng hành cùng Thủ tướng Đức đón tiếp vợ chồng Tổng thống Obama tại Berlin, Đức hôm 19.6.2013 - Ảnh: Reuters

Ông Joachim Sauer đồng hành cùng Thủ tướng Đức - Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới đón tiếp vợ chồng Tổng thống Obama tại Berlin, Đức hôm 19/6/2013. (Ảnh: Reuters)

Từ khi lên nắm quyền, Angela Merkel luôn ủng hộ mối quan hệ mật thiết giữa Đức và Hoa Kỳ và liên tục thực hiện các chuyến công du tới Hoa Kỳ, Trung Quốc hoặc Nga, đẩy mạnh chủ trương giữ vững mối quan hệ với các cường quốc. Ngoài ra, Angela Merkel luôn ủng hộ việc cải cách hệ thống xã hội và chính sách kinh tế của Đức, vận động sửa đổi luật lao động và chủ trương cắt giảm chi tiêu công, gia tăng bảo hiểm xã hội và nâng cao thu nhập.

Bằng tất cả những biện pháp đưa ra, bà và chính phủ Đức đã giảm tỷ lệ thất nghiệp, duy trì ổn định an ninh trong xã hội và phát triển kinh tế của đất nước.

Angela Dorothea Merkel, được biết đến với cái tên “Bà đầm thép”, đứng đầu trong danh sách bình chọn “100 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2014”, ngoài ra bà còn được lựa chọn là nhân vật của năm vì những đóng góp trong sự duy trì ổn định ở Châu Âu.

Cuộc đời của Angela Merkel không thể không nhắc cuộc sống hôn nhân cũng như hình bóng của người chồng được ca ngợi như “Đệ nhất phu quân” của bà. Bà kết hôn lần đầu tiên với một sinh viên vật lý Ulrich Merkel năm 1977 và ly hôn sau 5 năm chung sống. Tuy nhiên, Angela Merkel dễ dàng nhận thấy bà vẫn giữ họ của người chồng cũ.

Cuộc hôn nhân thứ 2 của bà với một nhà hóa học Joachim Sauer khi bà 27 tuổi và mối quan hệ này đã kéo dài 17 năm trước khi bà và chồng mình chính thức làm thủ tục kết hôn vào ngày 30/12/1998. Nhưng bà không có con và ông Sauer có 2 người con riêng. Angela Merkel luôn dành những cử chỉ ngọt ngào và những lời khen có cánh cho chồng mình - “người đàn ông tuyệt vời”.

Theo Giáo sư Helmut Schwarz, một người bạn của gia đình bà Merkel, ông Sauer có lẽ là một trong những cố vấn quan trọng nhất của nữ Thủ tướng Đức.

Khánh Đan

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý