Cuộc đời thăng trầm của nữ Thủ tướng Thái Lan đầu tiên

mesu mesu @mesu

Cuộc đời thăng trầm của nữ Thủ tướng Thái Lan đầu tiên

Là nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan, Yingluck Shinawatra đã trải qua những thăng trầm trong sự nghiệp làm chính trị của mình.

30/01/2015 05:07 AM
4,102

Bà Yingluck Shinawatra bắt đầu sự nghiệp với vai trò nhân viên bán hàng và tiếp thị tại Công ty TNHH Shinawatra Directories- doanh nghiệp gia đình chuyên kinh doanh danh bạ điện thoại, công ty con của Tập đoàn AT&T International.

Trước khi làm thủ tướng, bà từng là giám đốc điều hành Công ty Viễn thông AIS do ông Thaksin thành lập và là giám đốc điều hành Công ty SC Asset hoạt động trong lĩnh vực bất động sản. Ngày 16/5/2011, Đảng Pheu Thai chỉ định doanh nhân Yingluck là ứng cử viên chức Thủ tướng trước cuộc tổng tuyển cử ngày 3/7/2011.

Trước đó, bà đã phủ nhận cương vị thủ lĩnh đảng, đồng thời tuyên bố không muốn làm Thủ tướng vì tập trung vào hoạt động kinh doanh. Thế nhưng, ông Thaksin- bị đảo chính năm 2006 - khi đó đã quyết định thay cho bà.

Trong một lần trả lời phỏng vấn, ông Thaksin nhấn mạnh: “Yingluck là bản sao của tôi. Cô ấy có thể nói “có” hoặc “không” thay mặt tôi”.

 Là nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan, Yingluck Shinawatra đã trải qua những thăng trầm trong sự nghiệp làm chính trị của mình

Là nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan, Yingluck Shinawatra đã trải qua những thăng trầm trong sự nghiệp làm chính trị của mình

Ngày 5/8/2011, với 296 phiếu thuận, 3 phiếu trống và 197 phiếu trắng, Nghị sĩ đảng Pheu Thai, bà Yingluck Shinawatra, đã đắc cử chức Thủ tướng Thái Lan.

Ba tháng sau khi đắc cử, Thủ tướng Yingluck đối mặt với thách thức to lớn khi nhiều khu vực ở Thái Lan hứng chịu trận lụt dữ dội. Hơn 500 người ở miền Bắc thiệt mạng và 1/5 thủ đô Bangkok chìm trong biển nước. Tình hình này buộc chính phủ của bà Yingluck phải tuyên bố kế hoạch khôi phục đất nước trị giá 100 tỉ baht giữa lúc có những cáo buộc chính quyền không chuẩn bị ứng phó với thiên tai từ trước.

Ngày 7/5/2014, toà án hiến pháp Thái Lan đã xử thủ tướng Shinawatra có tội vi phạm hiến pháp và tước quyền của bà. 9 trong số 35 bộ trưởng cũng mất chức vì đã ủng hộ quyết định của bà. Bộ trưởng Thương m ại Niwattumrong Boonsongpaisan sẽ nắm quyền thủ tướng tạm thời, cho đến khi chính quyền mới được bầu lại.

Ngày 23/1/2015, bà bị Quốc hội do chính quyền Quân sự Thái Lan truy tố và bị cấm làm chính trị trong năm năm. Văn phòng Công tố Thái Lan cũng cho biết, nếu bị truy tố hình sự trước Tòa án Tối cao Thái Lan, và bị buộc tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, bà Yingluck có thể bị xử tới 10 năm tù giam.

Vụ truy tố hình sự này liên quan tới vai trò của bà Yingluck trong chương trình mua gạo của nông dân với giá cao hơn giá thị trường, làm ngân sách Thái Lan bị tổn thất nhiều tỉ đô la Mỹ.

Ngọc Ánh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý