Cuộc 'hôn phối' giữa 'Cao bồi' và 'Quái vật ngoài hành tinh'

msstit msstit @msstit

Cuộc 'hôn phối' giữa 'Cao bồi' và 'Quái vật ngoài hành tinh'

Trộn lẫn giữa hai dòng phim tưởng như không thể kết hợp, đạo diễn Jon Favreau đã tạo nên một màn kết duyên ngoạn mục trên màn ảnh rộng.

13/08/2011 08:20 AM
15,640
Phim cao bồi miền viễn Tây là một trong những dòng phim xuất hiện từ thời kỳ đầu của điện ảnh, với The Great Train Robbery - tác phẩm đi vào lịch sử của nghệ thuật thứ 7. Câu chuyện trong phim miền Tây thường xảy ra ở một thị trấn nhỏ, với những tên cao bồi bắn súng, cưỡi ngựa và tràn đầy lòng kiêu hãnh. Trong khi đó, phim về quái vật ngoài hành tinh lại thường lấy bối cảnh trong thế giới tương lai, hoặc trong phòng thí nghiệm. Mùa hè năm nay, hai dòng phim hoàn toàn không có mối liên quan nào tới nhau này lại có thể kết hợp lại trên cùng một màn ảnh rộng trong bom tấn có tên Cowboys and Aliens.

Lấy bối cảnh năm 1875 tại New Mexico (Mỹ), phim mở đầu bằng cảnh một người đàn ông (Daniel Craig thủ vai) tỉnh dậy thấy mình đang lạc bước vào vùng đất cằn cỗi, khắc nghiệt Absolution. Anh không nhớ mình là ai, cũng không còn ký ức nào, chỉ có duy nhất tấm ảnh một người phụ nữ là manh mối tìm về quá khứ. Anh sớm nhận ra rằng thị tấn Absolution đang sống trong nỗi sợ hãi khi bị gã đại tá độc tài Dolarhyde thâu tóm quyền lực. Nỗi sợ hãi của những người dân trong thị trấn hoang tàn này mỗi lúc một tăng lên bởi sự tấn công của những sinh vật bí ẩn đến từ ngoài không gian.

Harrison Ford và Daniel Craig trong một cảnh phim. Ảnh: Universal.

Harrison Ford và Daniel Craig trong một cảnh phim. Ảnh: Universal.

Những phi thuyền hung hãn liên tục bắt đi từng người một trong thị trấn bằng một thứ vũ khí hiện đại, cùng ánh sáng làm lóa mắt. Chàng trai lạ mặt từng bị truy nã trong thị trấn bỗng chốc trở thành hy vọng lớn nhất của dân làng khi có thể đương đầu với lũ quái vật bằng chiếc vòng kỳ lạ trên cổ tay. Khi trí nhớ dần được khôi phục, anh phát hiện ra một bí mật kinh hoàng đằng sau cuộc tấn công của người ngoài hành tinh. Cùng với một đội quân bao gồm cô gái xinh đẹp Ella, đại tá Dolarhyde, các chiến binh thổ dân thuộc tộc Chiricahua, chàng trai sẵn sàng lao vào một cuộc chiến mang tính chất lịch sử của nhân loại.

Nhà biên kịch Roberto Orci đã mất tới 8 năm để hoàn thành kịch bản Cowboys and Aliens. Anh và người cộng sự Alex Kurtzman tâm sự: "Vừa được nghe nói tới tựa đề và ý tưởng này, chúng tôi đã cảm thấy vô cùng hào hứng. Tuy nhiên khi ngồi lại, chúng tôi mới nhận ra việc viết kịch bản cho một bộ phim có ý tưởng như vậy quả thực là một thử thách khó khăn hơn mình nghĩ rất nhiều". Roberto, Alex và các nhà biên kịch khác đã nhặt ra những yếu tố quen thuộc của thể loại phim cao bồi miền viễn Tây và chuyển hóa theo góc nhìn của một tác phẩm nói về sự xâm lăng của những sinh vật ngoài Trái đất.

Các cảnh quay chiến đấu trong 'Cowboys and Aliens' được dàn dựng rất công phu. Ảnh: Universal.

Các cảnh quay chiến đấu trong 'Cowboys and Aliens' được dàn dựng rất công phu. Ảnh: Universal.

Cowboys and Aliens có đầy đủ các yếu tố thường thấy trong phim miền Tây - thị trấn nhỏ, những cuộc đọ súng nảy lửa, những hoang mạc khô cằn, rộng lớn, rượu whiskey, tiếng vó ngựa... Nhưng bên cạnh đó, các yếu tố của phim quái vật ngoài hành tinh cũng được khai thác triệt để và rõ nét trong phim, từ các phi thuyền không gian khổng lồ, những món vũ khí siêu đẳng cho tới những con quái vật gớm ghiếc, hung dữ và khát máu. Tất cả những yếu tố này được trộn lẫn một cách hài hòa với nhiều sáng tạo thú vị, đủ hấp dẫn và kịch tính khiến người xem bị hút vào câu chuyện của các cao bồi và người ngoài hành tinh.

Những màn chiến đấu tay đôi, đọ súng, bắn giết quái vật theo phong cách như trong video game xuất hiện dày đặc trong gần 2 tiếng phim và được dàn dựng rất công phu, đẹp mắt. Phim cũng sử dụng nhiều góc máy toàn để khoe bối cảnh hoành tráng, hùng vĩ tại các hoang mạc ở New Mexico, Mỹ. Tạo hình của những con quái vật cũng rất ấn tượng với chiều cao 2,5 m và đôi bàn tay dị dạng lòi ra khỏi thân mỗi khi muốn tấn công đối phương. "Chúng tôi sử dụng phong cách và tông màu như trong các phim Alien hay Predator. Những bộ phim ấy luôn có quá trình 'vờn nhau' thú vị giữa khán giả và các nhà làm phim, trước khi hé lộ hình ảnh đáng sợ về quái vật", đạo diễn Jon Favreau tiết lộ.

Mỹ nhân Olivia Wilde vào vai một nữ lữ khách trong phim. Ảnh: Universal.

Mỹ nhân Olivia Wilde vào vai một lữ khách trong phim. Ảnh: Universal.

Dàn diễn viên cũng là một trong những điểm tạo nên sức hấp dẫn cho Cowboys and Aliens. "Điệp viên 007" Daniel Craig với vẻ gai góc, cộc cằn, mạnh mẽ đã thể hiện xuất sắc hình ảnh "lữ khách độc hành" Jake Lonergan. Vai diễn đại tá Dolarhyde của tài tử gạo cội Harrison Ford vẫn mang chút "mùi vị" của Indiana Jones nhưng gàn hơn, cứng rắn hơn. Sự biến đổi cảm xúc trong tâm lý nhân vật này, từ một gã đại tá giàu có độc đoán, trở thành một người can đảm, biết hy sinh, được lột tả rất rõ nét. Mỹ nhân Olivia Wilde tiếp tục ghi dấu ấn trên màn ảnh rộng bằng gương mặt góc cạnh, lạnh lùng và vẻ quyến rũ của hình thể.

Ngoài hai dòng phim miền tây và quái vật ngoài hành tinh, Cowboys and Aliens còn là sự tổng hợp giữa rất nhiều thể loại phim, từ hình sự, trinh thám căng thẳng, Dark comedy đầy tính ẩn dụ, châm biếm cho tới giả tưởng, kinh dị với nhiều trường đoạn gây căng thẳng, giật mình. Cách phối hợp giữa nhiều yếu tố tưởng như không liên quan tới nhau vào chung làm một của đạo diễn Jon Favreau dù đôi chỗ còn khiên cưỡng, khó tin nhưng nhìn chung là khá nhịp nhàng, đưa đẩy khán giả đi đến cuối câu chuyện với cảm giác hồi hộp, lôi cuốn.

Cowboys and Aliens (Cao bồi và Quái vật ngoài hành tinh) khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 12/8 với hai phiên bản - 2D Digital và 2D thường.

Viết cảm nhận "Cowboys and Aliens" và nhận vé xem phim

Công ty MegaStar dành tặng cho độc giả VnExpress tại Hà Nội và TP HCM ba cặp vé xem bộ phim bất kỳ, ở thời điểm bất kỳ tại rạp MegaStar.

Độc giả viết những suy nghĩ, cảm nhận của mình về Cowboys and Aliens ở phần comment ở phía dưới đây. Ban biên tập sẽ tổng hợp lại và đưa những bài cảm nhận sâu sắc nhất vào bài điểm phim của độc giả sẽ đăng trong tuần sau.

Ba độc giả có phần cảm nhận phim được bình chọn nhiều nhất sẽ nhận được mỗi người một cặp vé.

* Lưu ý: Bài review về Cowboys and Aliens phải có độ dài từ 100 đến 400 từ. Đề nghị độc giả ghi rõ tên, tuổi, địa chỉ, điện thoại và email để tòa soạn tiện liên lạc.


Cảm nhận của bạn về sự "kết duyên" giữa hai dòng phim miền Tây và quái vật không gian trong "Cowboys and Aliens"?

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý