Cuộc sống của ‘Em bé Hà Nội’- Lan Hương sau năm mươi năm

mesu mesu @mesu

Cuộc sống của ‘Em bé Hà Nội’- Lan Hương sau năm mươi năm

Vai diễn Em bé Hà Nội là dấu ấn đậm nét trong cuộc đời và sự nghiệp diễn xuất của NSND Lan Hương. Nhắc đến chị, người ta nhớ ngay đến nét diễn hồn nhiên.

30/04/2016 01:19 PM
522
  Cuộc sống của ‘Em bé Hà Nội’- Lan Hương sau năm mươi năm - Ảnh 1

Em bé Hà Nội Lan Hương vẫn trẻ trung xinh đẹp ở cái tuổi ngoài năm mươi.

Thành công với vai diễn “ Em bé Hà Nội” từ lúc còn rất nhỏ, biêt danh này đã đi theo chị cho đến tận bây giờ. Xin cô hãy chia sẻ thêm cho khán giả được biết về cuộc sống của mình sau vai diễn này?

Đối với vai diễn “ Em bé Hà Nội”, nó được coi là vai diễn để đời đối với mình. Thành công trên con đường sự nghiệp đến từ khi mình còn chưa nhận thức hết thế nào gọi là nghệ thuật cơ, lúc đó mình còn quá trong sáng diễn bằng hết thảy cảm nhận của một đứa trẻ chứ chưa có cái gì được gọi là nghệ diễn. Cái danh nó đến quá sớm, nó làm một đôi cánh nâng bước cho mình đi trên quãng đường nghệ thuật.

Nhiều nghệ sĩ cũng đóng phim từ bé, cũng thành công sớm nhưng cũng rất nhanh chóng bỏ, quãng đường về sau họ lại không có mặt, nhưng mình cho đến bây giờ thì vẫn trụ lại với nghệ thuật, mình cho rằng nó là bùa hộ mệnh, là đôi cánh của mình cho đến giờ. Nhưng vì nó quá lớn nên mình luôn cố gắng làm sao gìn giữ cái danh ấy, cho xứng đáng với những gì mà khán giả kỳ vọng.

Trên đời này, không ai muốn thoát ra khỏi cái gì đã mang lại thành công cho ta cả, mà chỉ có cố gắng thêm để xứng đáng với nó mà thôi.

Hiện tại, chị là Trưởng đoàn kịch thể nghiệm của nhà hát tuổi trẻ, đã cùng nhà hát trải qua rất nhiều thăng trầm. Chị có thể chia sẻ với độc giả của Người đưa tin về những khó khăn trên cương vị này?

Trong 5 năm đầu tiên, đoàn kịch rất là thăng hoa, vở nào ra cũng gây tiếng vang, gây tranh cãi rất nhiều. Nhưng còn khá nhiều yếu kém ở điểm tiếp cận khán giả, không phải khán giả không biết xem, cũng không phải không thích mà do công nghệ tiếp cận khán giả còn quá yếu. Vì là một đoàn kịch của nhà nước cho nên kinh phí để quảng cáo rất là hiếm hoi. Và, khán giả chỉ quen với những vở quen thuộc chân chất như kịch nói, hài kịch còn những cái mang tính chất mới thì khán giả khó tiếp cận hơn.

Bốn năm nay đoàn kịch thăng trầm thật sự vì nhà nước đang có ý định đưa nhà hát ra xã hội hóa và một khi đã như vậy thì yêu cầu cần đến những vở kịch ăn khách, những vở thu hút người xem như hài kịch là chính để kinh doanh. Như thế sẽ kéo theo các đoàn kịch hình thể và một số đoàn khác thiên về nghệ thuật sẽ lâm vào cảnh phải chạy tài trợ.

  Cuộc sống của ‘Em bé Hà Nội’- Lan Hương sau năm mươi năm - Ảnh 2

NSND Lan Hương và chồng đạo diễn Tất Bình

Bắt đầu cuộc hôn nhân thứ hai với đạo diễn Tất Bình và đã kéo dài hơn 30 năm mà không có con chung. Chị đã từng trăn trở về điều này không?

Đối với mình, khi ít tuổi có một suy nghĩ khác, trung niên lại có một suy nghĩ khác, bây giờ qua cái tuổi trung niên rồi thì mọi sự nó như một cái trải nghiệm.

Cuộc hôn nhân nào cũng vậy, nó là do định mệnh, chia tay nhau hay đến với nhau nó cũng do duyên phận. Gia đình nào cũng có những xung đột, dù cãi nhau hay mâu thuẫn nhưng trong đầu cả hai chưa bao giờ có suy nghĩ sẽ rời xa nhau. Mình nghĩ đó là duyên phận và nó có tính chất gắn bó lâu dài.

Chuyện không có con thì có khá nhiều lý do, mình cũng có một người con, chồng cũng có hai con và khi quyết định ở bên nhau thì công việc của cả hai đang rất là thăng hoa.

Có thể, mình đã có những sai lầm khi đã quá mải mê và nghĩ về sự nghiệp nhiều đến lúc mọi thứ xong rồi muốn sinh con thì lại nghĩ là thôi mình quá lớn tuổi rồi.

Nhiều người nghĩ là có con chung thì mới thực sự là một gia đình, với mình thì lại không có quan niệm đấy, coi con chồng như con của mình và chồng cũng vậy nên tình cảm gia đình này mới được lâu dài cho đến bây giờ. Và cũng nói thật là con mình ở xa, mình quá thương con, chỉ sợ khi có con nhỏ, bận bịu lo cho đứa con bên cạnh này một giây phút nào đấy mình sẽ lãng quên mất con mình thì sao, nó sẽ tủi thân. Vì vậy, mình nghĩ lo cho ba đứa con bây giờ đã là quá hạnh phúc rồi, sao cứ phải có con chung mới thành một gia đình chứ.

  Cuộc sống của ‘Em bé Hà Nội’- Lan Hương sau năm mươi năm - Ảnh 3

NSND Lan Hương vô cùng ngưỡng mộ nữ diễn viên huyền thoại Marilyn Monroe và thần tượng trở thành nguồn cảm hứng sáng tác của cô.

Trong cuộc sống gia đình chuyện dung hòa giữa cha mẹ ruột và con cái đã khó bây giờ lại là con riêng của chồng. Bí quyết của cô để cân bằng cuộc sống, hạnh phúc gia đình là gì?

Mình có một cái cách sống mà lúc còn nhỏ mọi người cứ nói là “bàn quan” với mọi việc xung quanh, nhưng đấy là cách sống của chị.

Ai nhờ thì mình làm, ai cần thì mình giúp. Tính của mình là không đi quá sâu vào chuyện riêng của người khác, hồi nhỏ mọi người hay nói là con bé này sống giống Tây,giống người nước không giống người Việt gì cả. Đến thời điểm này thì mình thấy cách sống của mình là đúng.

Đối với con riêng của chồng, mình có thể cùng chồng lo lắng khi chúng còn nhỏ, nhưng mọi sự mình không thể như đối như với con đẻ của mình được. Ví dụ, con đẻ hỗn mình có thể tát nó, nhưng với con riêng của chồng thì mình lại không thể làm được, không được phép làm như thế. Đối với con đẻ có thể nay mắng mai mắng nhưng với con riêng của chồng thì lại phải có một cái lịch sự nhất định, phải khéo léo chứ không thể to tiếng.

Mình nghĩ mình làm đúng, cái gì nó cũng cần có một giới hạn, mặc dù vẫn rất tốt với nhau, quan tâm đến nhau chăm sóc nhiều thứ, nhưng vẫn giành cho nhau một khoảng trời nhất định. Đó là cách tránh nhiều nhất những va chạm và mẫu thuẫn trong nhà.

Được biết ngoài diễn xuất, làm đạo diễn cô còn có niềm đam mê lớn với hội họa mà đặc biệt là trường phái tranh khỏa thân, tại sao cô lại yêu thích trường phái này mà không phải loại tranh nào khác?

Cái này mình cũng không lý giải được, thường thường đàn ông họ mới thích và vẽ khỏa thân nhưng mình thì mình vẽ cả nam cả nữ.

Tranh của mình nó thường mang một cái bí ẩn một thông điệp nào đấy và thông điệp nó phải rất lớn. Vì thế cô đang tìm, tìm cái đẹp để diễn tả trên hình thể một người đàn ông chứ không phải chỉ vẽ nữ đâu. Chị cũng có ý định mở triển lãm nhưng cứ bận quá mà chưa thực hiện được.

Hoài My

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý